GULF เทกโอเวอร์ INTUCH

การประกาศของ GULF เพื่อเข้าซื้อกิจการของ INTUCH ไม่ใช่เรื่องแปลกประหลาดแต่อย่างใด เพราะหลังจากการถือครองหุ้นมากกว่า 47% เมื่อ 2 ปีก่อน


การประกาศของบริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ GULF เพื่อเข้าซื้อกิจการของบริษัท อินทัช โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ INTUCH ไม่ใช่เรื่องแปลกประหลาดแต่อย่างใด เพราะหลังจากการถือครองหุ้นมากกว่า 47% เมื่อ 2 ปีก่อน งบการเงินของกัลฟ์จะรวมเอางบการเงินของอินทัชเข้าไปร่วมด้วยอยู่แล้ว แต่การเสนอเข้าเทกโอเวอร์ ADVANC ซึ่งเป็นบริษัทลูกของ INTUCH และ THCOM ในราคาต่ำกว่าตลาด ถือเป็นการเสนอซื้อแบบไม่ได้ตั้งใจ เป็นการซื้อตามมารยาทไม่ได้ต้องการได้อย่างจริงจัง

การเสนอเข้าเทกโอเวอร์ INTUCH ของ GULF นักวิเคราะห์ถือว่าเป็นผลดีต่อ GULF เพราะจะทำให้มีความยืดยุ่นทางโครงสร้างในการบริหารมากขึ้น เพราะ INTUCH ถือเป็นหุ้นที่ให้ผลตอบแทนอัตรากำไรสุทธิสูงมากจึงให้ราคาเป้าหมายของ GULF ไว้ที่ 63 บาท จากราคาปัจจุบันที่ 43 บาท 

การที่ราคาหุ้น GULF เป็นขาขึ้นในมุมมองของนักวิเคราะห์ถือเป็นความสำเร็จของนายสารัชถ์ รัตนาวะดี ซีอีโอใหญ่ของ GULF อีกครั้งหนึ่งที่ใช้เกมการเงินมาต่อยอดให้ธุรกิจไฟฟ้ามีทางเลือกมากขึ้นจากธุรกิจโทรคมนาคม

การประกาศของ GULF เป็นการสวอปหุ้นระหว่าง INTUCH กับ GULF ถือเป็นความฉลาดของ GULF ที่ไม่ต้องใช้เงินสดซึ่งจะไม่ต้องกระทบการเงินของ GULF เนื่องจาก GULF จำเป็นต้องใช้เงินสดในช่วงที่กำลังขยายธุรกิจไฟฟ้า

การใช้วิธีต่อยอดทางธุรกิจของ GULF จึงถือเป็นการเล่นเกมเศรษฐีที่มีความหมายกับอนาคตของ GULF

วิษณุ โชลิตกุล

Back to top button