ทางข้างหน้า EA : ฟื้นหรือดับ

จากหุ้นเข้าตลาด mai เมื่อปี 2556 ในราคาจอง 5.50 บาท หุ้นพลังงานบริสุทธิ์ หรือ EA กลายเป็นดาวจรัสแสง สร้างผลตอบแทนแก่ผู้ลงทุนอย่างงดงาม


จากหุ้นเข้าตลาด mai เมื่อปี 2556 ในราคาจอง 5.50 บาท หุ้นพลังงานบริสุทธิ์ หรือ EA กลายเป็นดาวจรัสแสง สร้างผลตอบแทนแก่ผู้ลงทุนอย่างงดงาม

ราคาหุ้นสะท้อนตามโรงไฟฟ้าแสงอาทิตย์ที่ติดตั้งเสร็จและ COD จ่ายไฟเข้าระบบ จากลพบุรีไปนครสวรรค์ ขึ้นเหนือไปลำปาง วกกลับมาพิษณุโลก และยังมีโรงไฟฟ้าพลังงานลมที่นครศรีธรรมราชและชัยภูมิ รวมแล้วกว่า 600 เมกะวัตต์

จากหุ้นไอพีโอ 5.50 บาท เคยขึ้นสูงสุดถึง 100 บาทมาแล้วในปี 2565 แต่เดี๋ยวนี้ ใครจะนึกว่า EA จะมีวันนี้ที่ราคาหุ้นหล่นฮวบฮาบ 

ผู้บริหารคนสำคัญก็โดนก.ล.ต.กล่าวโทษในข้อหาไซฟ่อนเงินบริษัท 3.5 พันล้านบาท ตามมาด้วยหนี้สินมากมาย และธุรกิจใหม่ของบริษัทคือโรงงานผลิตแบตเตอรีและโรงงานประกอบยานยนต์ไฟฟ้าขนาดใหญ่ ก็ยังอยู่ในขั้นเริ่มต้นรอพิสูจน์เทคโนโลยี

ในขณะที่รายได้ธุรกิจเก่าเริ่มหดตัวลง โรงงานโซลาร์ฟาร์มหมดค่าแอดเดอร์ 8 บาทไปแล้วที่นครสวรรค์ ปีหน้าหมดค่าแอดเดอร์ที่โรงฯ ลำปาง และปีถัดไป 69 ก็หมดค่าแอดเดอร์ที่โรงฯ พิษณุโลก

ณ งบการเงินไตรมาส 1 ปี 67 บริษัทมียอดหนี้สินรวมทั้งสิ้น 62,212 ล้านบาท แยกเป็นหนี้หุ้นกู้ 16 ชุดรวมมูลค่า 31,166 ล้านบาท หนี้ที่เหลือประมาณ 31,046 ล้านบาท เป็นเงินเบิกเกินบัญชีและเงินกู้ยืมสถาบันการเงิน โดยหนี้หุ้นกู้ครบกำหนดชำระภายในปี 67 มีมูลค่า 19,505 ล้านบาท

ผลการดำเนินงานของบริษัทในปี 66 ที่ผ่านมา ยังมีผลกำไรที่ 7.6 พันล้านบาท และกำไรสะสมตามแจ้งในงบการเงินที่ 4.3 หมื่นล้านบาท แต่มีข้อน่าสังเกตว่า กระแสเงินสด ณ Q1 ที่ผ่านมาของบริษัทอยู่ในระดับต่ำมาก เพียงแค่ 2,200 ล้านบาทเท่านั้น

เข้าใจว่าบริษัทมีภาระในเงินลงทุนโรงงานแบตเตอรี่ และลูกหนี้ค้างรับจากบริษัท NEX อันเป็นบริษัทลูกซึ่งรับรถบัส EV ไปจำหน่ายกว่า 5 พันล้านบาท ในขณะที่รายได้บริษัทมาจากโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์และโรงฯ พลังงานลม เดือนละประมาณ 1,000 ล้านบาท

ซึ่งนับวันจะเป็นรายได้ที่เรียวลง ๆ เนื่องจากทยอยหมดค่าแอดเดอร์ ในขณะที่ลูกหนี้รายใหญ่คือ NEX ที่ผูกธุรกิจนำรถมาวิ่งกับขสมก.ก็ยังไม่สามารถจะหาเงินมาชำระหนี้ได้ในระยะเวลาอันสั้นนี้

โมเดลธุรกิจของ EA มุ่งเป้าการขายฟลีตให้กับหน่วยงานราชการ ส่วนท้องถิ่น รัฐวิสาหกิจและองค์กรธุรกิจขนาดใหญ่ แต่ขณะนี้มีเพียงขสมก.เท่านั้นเป็นลูกค้า หน่วยงานอื่น ๆ ยังคงเป็นเพียงเป้าหมาย

EA โดยบริษัทลูกทั้งหลาย มีแผนจะส่งมอบรถบัสอีวีมาวิ่งในเส้นทางขสมก.รวมทั้งสิ้นกว่า 3,300 คัน ดำเนินการในรูปแบบทั้งเช่า เดินรถสัมปทาน และประมูลขายขสมก.

เป็นที่รู้กันดีว่า ฐานะขสมก.ไม่มั่นคง จ่ายหนี้ช้า ประสบปัญหาขาดสภาพคล่องมาโดยตลอด เพราะขาดทุนเรื้อรัง ต้องแบมือขอรัฐบาลล้างหนี้มาเป็นระยะ ๆ เปรียบไปแล้วก็เหมือน “ขอนไม้ผุ”

EA ต้องแสวงหาลูกค้าเพิ่มนอกวงขสมก.ให้ได้ จึงจะคลายวิกฤต

วิกฤตเที่ยวนี้ของ EA นับว่าสาหัสสากรรจ์ยิ่งนัก ต้องเผชิญทั้งปัญหาบรรษัทภิบาล แผนธุรกิจการค้าที่อ่อนแอ และปัญหาหนี้สินจำนวนมากที่รัดตัว

ประตูหน้าต่างทางการเงินเกือบทุกบาน ปิดลงแล้ว ยกเว้นเจ้าหนี้จะใจดี ช่วยกันอุ้มให้รอดเหมือนกรณีอิตาเลียนไทย

การจะฟื้นตัวได้ คงต้องรออภินิหาร!!!

ชาญชัย สงวนวงศ์

Back to top button