สังคมข่าวหุ้น

จับตาหุ้น EA ให้ดี เนื่องจากมีหุ้นกู้ระยะสั้น (ตั๋ว B/E) ครบกำหนดไถ่ถอนอยู่ก้อนหนึ่ง หากผ่านไปได้ราคามีโอกาสรีบาวด์


จับตาหุ้น EA ให้ดี เนื่องจากมีหุ้นกู้ระยะสั้น (ตั๋ว B/E) ครบกำหนดไถ่ถอนอยู่ก้อนหนึ่ง หากผ่านไปได้ราคามีโอกาสรีบาวด์ แต่ถ้าไม่ได้อาจเห็นฟลอร์อีกรอบ และยังน่าเป็นห่วงหุ้นกู้ล็อตที่เหลือ รวมทั้งแผนฟื้นความเชื่อมั่นหลังผู้บริหารอีเอถูก ก.ล.ต.กล่าวโทษ และล่าสุดดีเอสไอรับเป็นคดีพิเศษแล้ว

หุ้นไฟฟ้าร่วงเกินเหตุ หลัง รมว.พลังงานคงอัตราค่าไฟฟ้าผันแปรอัตโนมัติสำหรับเดือน ก.ย.-ธ.ค.นี้ไว้ที่ 4.18 บาท เพื่อพยุงค่าครองชีพ กลายเป็นข่าวลบต่อกลุ่มโรงไฟฟ้า SPPs อย่าง BGRIM และ GPSC ประกอบกับ ครึ่งปีหลังคาดว่าต้นทุนค่าก๊าซจะสูงขึ้นตามปัจจัยฤดูกาลกดดันมาร์จิ้น อย่างไรก็ตาม ราคาร่วงมารับข่าวดังกล่าวไปมากแล้ว ประกอบกับไตรมาสที่ 2/2567 แนวโน้มสดใส ถือเป็นจังหวะเข้าลงทุน

แบงก์ใหญ่สำรองพุ่ง ธนาคารกรุงเทพ (BBL) โดนทิ้ง หลังคุณภาพสินทรัพย์ค่อนข้างชะลอตัวลง โดย NPL เพิ่มขึ้นจาก 3.4% ในไตรมาส 1/2567 เป็น 3.8% ในไตรมาส 2/2567, การตั้งสำรองเพิ่มขึ้นทั้ง YoY และ QoQ ขณะที่ Coverage Ratio ลดลงแม้การตั้งสำรองเพิ่มขึ้น ซึ่งหมายความว่ามีการตั้งสำรองน้อยกว่าหนี้เสียที่เพิ่มขึ้น หากมองในแง่ของคุณภาพสินทรัพย์ตลาดอาจไม่ชอบมากนัก

ทรงพล ชีวะปัญญาโรจน์ เลขาธิการคณะกรรมการกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) ยัน กบข. ไม่มีการลงทุนในหุ้นและตราสารหนี้ของ บมจ.พลังงานบริสุทธิ์ (EA) และยืนยันว่า กบข. ไม่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทั้งนี้ กบข. เป็นกองทุนที่เน้นสร้างผลตอบแทนที่ดีในระยะยาว มีทีมงานที่เชี่ยวชาญ และมีการติดตามสถานการณ์ที่จะส่งผลกระทบต่อการลงทุน ทั้งในประเทศและต่างประเทศอย่างใกล้ชิด พร้อมปรับกลยุทธ์การลงทุนตามปัจจัยที่เกิดขึ้น เพื่อเป้าหมายในการสร้างผลตอบแทนที่ดีให้แก่สมาชิก ส่วนการลงทุนในตราสารทุนนั้น กบข. มีเกณฑ์การคัดเลือกหุ้นที่เข้มงวด โดยจะคัดกรองจากหลักทรัพย์แต่ละหลักทรัพย์ ติดตามการดำเนินการ และปรับการลงทุนอย่างใกล้ชิดสม่ำเสมอ

จำเริญ โพธิยอด อธิบดีกรมธนารักษ์ เผย กรมฯ จัดเก็บรายได้ในปี 2567 จากเป้า 1.15 หมื่นล้านบาท ขณะนี้เก็บได้เกินเป้าอยู่ที่ 1.18 หมื่นล้านบาท คาดว่าทั้งปีจัดเก็บได้ 1.3 หมื่นล้านบาท โดยเพิ่มสัดส่วน (Return on Assets : ROA) ขึ้นค่าเช่าที่ราชพัสดุสำหรับผู้เช่ารายใหญ่ 3% เนื่องจากสัดส่วนผู้เช่าที่ราชพัสดุรายใหญ่รวมกันคิดเป็น 97% ของรายได้ค่าเช่าทั้งหมด โดยมีบริษัท ท่าอากาศยานไทย (AOT) เป็นผู้เช่ารายใหญ่ที่สุด การปรับค่าเช่าจะขึ้นอยู่กับสัญญาเดิมว่าสิ้นสุดเมื่อไหร่ โดยกรมฯ จะจัดเก็บเพิ่มในสัญญาใหม่ ทั้งนี้ ไม่ได้ปรับเพิ่มค่าเช่าที่ราชพัสดุสำหรับผู้เช่าภาคประชาชนรายย่อย ส่วนเรื่องโครงการท่อส่งน้ำอีอีซี เฉพาะโครงการท่อส่งน้ำหนองปลาไหล-หนองค้อ และโครงการท่อส่งน้ำหนองค้อ-แหลมฉบัง ระยะที่ 2 ที่เกิดปัญหา เนื่องจากบริษัท จัดการและพัฒนาทรัพยากรน้ำภาคตะวันออก (EASTW) ยังส่งมอบพื้นที่คืนให้กรมธนารักษ์ไม่แล้วเสร็จ อธิบดีกรมธนารักษ์ชี้แจงว่า เมื่อต้นเดือน ก.ค. 2567 ได้ส่งเรื่องไปถึงอัยการแล้ว ลำดับจากนี้อัยการจะเรียกกรมธนารักษ์หารือเรื่องแนวทางการฟ้องร้อง ส่งผลให้กว่าจะเริ่มฟ้องร้องบริษัท EASTW คาคว่าจะเริ่มต้นในเดือน ส.ค.นี้

พิชิต มิทราวงศ์ กรรมการผู้จัดการ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) คนใหม่ เผยยอดหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPLs) ของ ธพว.พุ่งสูงขึ้นอยู่ที่ระดับ 1.3 หมื่นล้านบาท คิดเป็น 13% ในขณะนี้ ซึ่งเป็นผลพวงจากปัญหาโควิด และที่ผ่านมา ธปท.ได้ออกมาตรการฟ้า-ส้มช่วยเหลือลูกหนี้เอสเอ็มอีในระยะที่ผ่านมา แม้จะหมดระยะเวลาแล้ว แต่ ธพว.จะยังคงใช้มาตรการฟ้า-ส้ม ตามเกณฑ์ ธปท.ต่อไปภายใต้การบริหารของ ธพว. ทั้งนี้ ธพว.ไม่มีแผนเปิดธนาคารไร้สาขา (Virtual bank: VB) เนื่องจากมองว่าต้องมีการลงทุนระบบหลังบ้านขนาดใหญ่ ซึ่งยังไม่เหมาะกับ ธพว.

เกียรติก้อง ว่องไวยากร

Back to top button