พาราสาวะถี

ประเดิมวันทำการวันนี้ วุฒิสภาจัดประชุมนัดแรกเพื่อเลือกประธานและรองประธาน งานนี้ไม่มีอะไรพลิกโผ เมื่อกลุ่ม สว.สายสีน้ำเงินที่กุมเสียงส่วนใหญ่มีมติส่ง มงคล สุระสัจจะ สายตรงบ้านใหญ่บุรีรัมย์นั่งประธานสภาสูง


ประเดิมวันทำการวันนี้ วุฒิสภาจัดประชุมนัดแรกเพื่อเลือกประธานและรองประธาน งานนี้ไม่มีอะไรพลิกโผเมื่อกลุ่ม สว.สายสีน้ำเงินที่กุมเสียงส่วนใหญ่มีมติส่ง มงคล สุระสัจจะ สายตรงบ้านใหญ่บุรีรัมย์นั่งประธานสภาสูง ส่วนเพื่อนร่วมรุ่น วปอ.ของ อนุทิน ชาญวีรกูล อย่าง พลเอก เกรียงไกร ศรีรักษ์ จะเป็นรองประธานคนที่ 1 และเก้าอี้รองประธานคนที่ 2 ล็อกไว้เรียบร้อยเช่นเดียวกัน บุญส่ง น้อยโสภณ จะเข้าวิน ตามการยอมรับของ สว.ที่เรียกตัวเองว่ากลุ่มอิสระ ปิดดีลกับสายสีน้ำเงินเรียบร้อยแล้ว

ส่วน สว.พันธุ์ใหม่ที่มี นันทนา นันทวโรภาส เป็นตัวชูโรง แนวทางที่จะขอสตรีมีเก้าอี้ในทีมงานประมุขสภาสูงบ้างก็รับประทานแห้วไปตามระเบียบ ทั้งหมดทำให้เห็นกระบวนการจัดตั้งหากไม่เป็นเอกภาพ จะฉายแต่ความเป็นนักการเมืองรุ่นใหม่ ภาพก็ไม่ต่างจากพรรคก้าวไกลที่ชนะเลือกตั้งแล้วไม่ได้เป็นรัฐบาล บอกแล้วว่า ใครที่คิดการเข้าคุมอำนาจในวุฒิสภาของทีมงานสายสีน้ำเงิน เพื่อหวังผลประโยชน์ทางการเมืองส่วนตัว ถือเป็นการมองที่ตื้นเกินไป

ตัดภาพไปเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ทักษิณ ชินวัตร ยกครอบครัวไปพักผ่อนที่แรนโช ชาญวีร์ รีสอร์ท แอนด์คันทรีคลับ อำเภอปากช่อง นครราชสีมา อาณาจักรของเสี่ยหนู ก็รู้แล้วว่าสัมพันธ์ทางการเมืองระหว่างพรรคแกนนำรัฐบาล กับพรรคอันดับสองในพรรคร่วมเป็นอย่างไร ยังไม่นับรวม สุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานที่ปรึกษาพรรคชาติพัฒนาที่ไปร่วมต้อนรับอดีตนายกฯ ด้วย จึงไม่น่าจะใช่แค่การสร้างความเชื่อมั่นต่อสถานการณ์ทางการเมืองในปัจจุบันเท่านั้น แต่มองไปถึงอนาคตกันได้เลย

ขณะเดียวกัน ในการออกรอบตีกอล์ฟนอกจากทักษิณ-อนุทินแล้ว ยังมี สารัชถ์ รัตนาวะดี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) ไปร่วมก๊วนด้วย ยิ่งทำให้เห็นภาพของการสนับสนุนจากภาคธุรกิจพลังงาน และคงไม่ใช่แค่เป็นการรับเชิญหรือไปร่วมสนุกตามมารยาท อย่างที่รู้กัน ทางบริษัทเอกชนดังว่ากำลังจะควบรวมธุรกิจที่มีมูลค่ามหาศาล เรียกได้ว่าระดับอภิมหาบิ๊กดีลกันเลยทีเดียว สายสัมพันธ์ทางการเมืองกับฝ่ายกุมอำนาจจึงต้องแน่นปึก

ภาพจากรีสอร์ตหรูของเสี่ยหนูอาจเป็นสัญญาณทางการเมืองที่ทักษิณเคยบอกไว้ที่สุรินทร์ก่อนหน้า ตั้งแต่ 1 สิงหาคมเป็นไปต้นไป การทำงานของรัฐบาลจะเป็นรูปธรรมขึ้น นั่นแสดงว่าเจ้าตัวจะต้องเข้ามามีบทบาทอย่างหนึ่งอย่างใดทั้งในรัฐบาลและพรรคเพื่อไทย แน่นอนว่า ในส่วนของรัฐบาลด้วยความเกรงใจ เศรษฐา ทวีสิน คงจะไม่แสดงตัวในลักษณะล้ำเส้นมากเกินไป จะเป็นไปในทำนองทักษิณคิดรัฐบาลทำ หรือนำเอาข้อเสนอแนะที่สามารถไปปฏิบัติแล้วเห็นผลมาประกาศให้คนได้รับรู้

ยังไงเสียความเป็นทักษิณก็ยังขายได้ มิเช่นนั้น บรรดาฝ่ายกองแช่ง และคู่แข่งทางการเมืองคงไม่ออกอาการแอนตี้ทันทีที่เริ่มเห็นภาพชัดว่าอดีตนายกฯ จะเข้ามามีบทบาททางการเมืองหลังจากพ้นโทษ ส่วนที่พรรคเพื่อไทย เป็นภาคบังคับเพื่อเลี่ยงข้อครหาหรือการถูกร้องเรียนว่าครอบงำพรรค การสมัครเป็นสมาชิกและมีตำแหน่งในพรรค ย่อมทำให้สามารถขับเคลื่อนทุกอย่างได้เต็มที่ โดยมี แพทองธาร ชินวัตร ลูกสาวเป็นตัวเดินเกม ทุกอย่างย่อมราบรื่น และเป็นไปอย่างที่ต้องการ

ส่วนเรื่องที่ เฉลิม อยู่บำรุง ประกาศกร้าวจะพา วัน อยู่บำรุง พร้อมกาโม่หลานชาย ย้ายสังกัดไปอยู่กับพรรคสืบทอดอำนาจของพี่ใหญ่แก๊ง 3 ป. ไม่ได้สร้างความหนักใจให้กับพรรคนายใหญ่แต่อย่างใด มิหนำซ้ำ ยังเป็นการทำให้เห็นแล้วว่า ถึงเวลาที่อาทิตย์จะอัสดงแล้ว เพราะพรรคที่เลือกไปอยู่ไม่รู้ว่าจะหาความนิยมในกรุงเทพฯ ได้จากไหน เหมือนเปลี่ยนสีเสื้อเพื่อที่จะมีหัวโขนทางการเมืองก็เท่านั้น นั่นจึงเป็นสิ่งที่อุ๊งอิ๊งย้ำอย่างหนักแน่นว่า รอบนี้คงไม่ต้องไปกราบขอโทษหรือเข้าพบสารวัตรเหลิมที่บ้านริมคลองอีกแล้ว

การเมืองที่ต้องวางแนวทางเพื่อหวังคะแนนเสียงจากคนรุ่นใหม่ จำเป็นที่จะต้องปรับเปลี่ยนและหาบุคลากรที่เป็นที่ยอมรับอย่างแท้จริง โดยเฉพาะสนามใน กทม. ยิ่งเพื่อไทยได้เป็นรัฐบาล โอกาสที่คนเมืองหลวงจะเลือกสวนยิ่งมีสูง ประเภทลูกท่านหลานเธอแอบอิงกับนักการเมืองบ้านใหญ่ใช้ไม่ได้ผล ถึงเวลาปรับเปลี่ยนก็ต้องทำ เช่นเดียวกับเศรษฐาที่นอกจากจะทุ่มเทกับการทำงานอย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อยแล้ว ยังต้องร่วมแลกเปลี่ยนกับทางพรรค เพื่อสร้างนโยบายที่ตอบสนองคนที่เป็นฐานเสียงสำคัญของคู่แข่งเช่นกัน

ว่าด้วยโครงการดิจิทัลวอลเล็ตที่เศรษฐาเตรียมตั้งโต๊ะแถลงรายละเอียดพรุ่งนี้ (24 กรกฎาคม) โดยเฉพาะเกี่ยวกับการเปิดลงทะเบียน ความพร้อมของแอปพลิเคชันที่จะมารองรับ ไม่ต้องพูดถึงความต้องการของประชาชน กลุ่มเป้าหมาย 50 ล้านคนนั้นรอมานานแล้ว รอแค่ความชัดเจนจากรัฐบาลเท่านั้น ขณะที่ซีกฝ่ายค้านถ้าดูจากการโหวตรับหลักการร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมปี 2567 วงเงิน 1.22 แสนล้านบาท เพื่อใช้ในโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ยิ่งเห็นภาพชัด

ชัดเจนในแง่ที่ว่าประชาชนในพื้นที่ต้องการแบบไหน เราจึงได้เห็นเสียงของ สส.บางพรรคโหวตรับหลักการ บางพรรค สส.หายไปจำนวนมากไม่ร่วมโหวต เพราะไม่อยากขัดมติพรรคร่วมฝ่ายค้าน แต่ก็สะท้อนเจตนารมณ์ที่ต้องทำเช่นนั้นเพราะอะไร ใครที่คิดว่าการเมืองยุคใหม่ไม่จำเป็นต้องอิงพื้นที่เล่นแต่กับกระแสอย่างเดียวก็ชนะ อันนั้นใช้ได้กับฝ่ายกุมอำนาจที่ไร้ผลงาน ประชาชนมีแต่ความเบื่อหน่าย เมื่อมีเลือกตั้งคนจึงต้องการจะสั่งสอน

แต่สำหรับการเลือกตั้งครั้งต่อไป หากคนส่วนใหญ่มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น สส.หรือว่าที่ผู้สมัครของพรรคฝ่ายรัฐบาลผู้ที่ไม่ทิ้งพื้นที่ ลงสนามพบปะกับประชาชนโดยตลอด นำเอาความเดือดร้อนมาสะท้อนให้กับฝ่ายกุมอำนาจ แล้วได้รับการแก้ไข ย่อมมีโอกาสที่จะชนะการเลือกตั้ง หากใครมองการเมืองหลังชัยชนะของก้าวไกลจะไม่กลับไปเป็นเหมือนเดิมอีกแล้ว อาจดูเป็นการด่วนสรุปจนเกินไป เพราะการเมืองภายใต้อำนาจเผด็จการสืบทอดอำนาจ กับการเมืองภายใต้การบริหารของนักเลือกตั้งอาชีพมันต่างกัน การเอาชนะใจประชาชนไม่ได้อยู่ที่ใช้อำนาจกดทับ แต่ขึ้นอยู่กับความจริงใจ และการแก้ไขปัญหาที่จับต้องได้

อรชุน

Back to top button