‘มาร์ค โมเบียส’ มองหุ้นจีน-อินเดีย

“มาร์ค โมเบียส” นักบริหารการเงิน และผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท Mobius Capital Partners LLP ระบุว่าตลาดหุ้นจีนกำลังมีแนวโน้มดีขึ้น


“มาร์ค โมเบียส” นักบริหารการเงิน และผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท Mobius Capital Partners LLP ระบุว่าตลาดหุ้นจีนกำลังมีแนวโน้มดีขึ้น หลังการฟื้นตัวของเศรษฐกิจช่วงที่ผ่านมา มีทิศทางเป็นบวก ภายหลังการออกมาตรการสนับสนุนภาคอสังหาริมทรัพย์ของรัฐบาลจีน

ดัชนี MSCI China Index เติบโตกว่า 30% หากเทียบจากจุดต่ำสุดช่วงเดือนม.ค. และจุดสูงสุดวันที่ 20 พ.ค.ที่ผ่านมา

โดยแนวโน้มการเติบโตดังกล่าวได้รับแรงหนุนจากการระดมนโยบาย เพื่อแก้ไขวิกฤตอสังหาริมทรัพย์ของประเทศและกระตุ้นอุปสงค์ของผู้บริโภค ขณะที่เริ่มผ่อนแรงลงช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาจากการขายหุ้นเก็งกำไร

“มาร์คโมเบียส” มองว่า บริษัทเทคโนโลยีฮาร์ดแวร์ รวมถึงบริษัทผลิตรถยนต์ไฟฟ้า EV ของจีนกำลังมีแนวโน้มที่ดี 

ขณะที่ “ตลาดหุ้นไต้หวัน” จะมีผลการดำเนินงานที่ดีต่อไป และมีความมั่นใจต่อบริษัท Taiwan Semiconductor Manufacturing Co.

โดย “มาร์คโมเบียส ” มีการวางแผนจะเปิดตัวกองทุนตลาดเกิดใหม่ช่วงเดือนก.ย.นี้ ด้วยมูลค่าการลงทุนขั้นต่ำที่ 500,000 ดอลลาร์สหรัฐ กองทุนดังกล่าวประกอบด้วยหุ้น 30 ตัวทั่วโลก และมุ่งเป้าไปที่บุคคลที่มีรายได้สุทธิสูง..!!

มีการคาดการณ์การเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศจีนไว้ที่ 4-5% โดยมีเงินหยวนที่กำลังอ่อนค่าเป็นปัจจัยบวกให้กับการส่งออกของประเทศ

อย่างไรก็ดี “ตลาดหุ้นจีน” จะยังไม่สามารถเติบโตแซงหน้าตลาดหุ้นอินเดียได้ภายในปีนี้..!!

“มาร์ค โมเบียส” ระบุว่า ผลการเลือกตั้งของอินเดีย จะไม่เปลี่ยนมุมมองเชิงบวกของเขาที่มีต่อประเทศ อินเดียจะประกาศผลการเลือกตั้ง

โดยผลสำรวจส่วนใหญ่ ระบุว่า นายกรัฐมนตรี นเรนทรา โมดี และพรรค จะชนะการเลือกตั้งสมัยที่ 3

แม้การเลือกตั้งอินเดีย จะก่อให้เกิดความเสี่ยงระยะสั้นต่อตลาดหุ้นในแง่ของผลลัพธ์ แต่ปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจของอินเดียยังแข็งแกร่ง..

“เศรษฐกิจอินเดีย” มีการเติบโตเกินกว่าความคาดหมายที่ระดับ 8.4% ในไตรมาส 4 ของปีที่ผ่านมา จากการบริโภคภาคเอกชนและกิจกรรมการผลิตที่แข็งแรง

“กระทรวงการคลังอินเดีย” เน้นย้ำว่าประเทศกำลังก้าวสู่การเป็นประเทศ ที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่ เป็นอันดับ 3 ของโลกภายในปี 2570 โดยมี GDP อยู่ที่ระดับ 5 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ

ทั้งกลางสัปดาห์ที่ผ่านมา  การจัดอันดับเศรษฐกิจทั่วโลกของ S&P ปรับระดับของอินเดียเป็น “เชิงบวก” จากเดิม “มีเสถียรภาพ” รายงานระบุว่า ปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง จะช่วยสนับสนุนการเติบโตของเศรษฐกิจอินเดียช่วง 2-3 ปีข้างหน้า และไม่ว่าผลการเลือกตั้งจะเป็นอย่างไร การปฏิรูปเศรษฐกิจและนโยบายการคลัง จะมีความต่อเนื่องในวงกว้าง..

โครงสร้างพื้นฐานอินเดีย จะมีการเติบโตอย่างมากและเป็นเหตุผลให้ “มาร์ค โมเบียส” แสดงความสนใจหุ้นที่เกี่ยวข้องกับโครงสร้างพื้นฐานอินเดีย ที่จะเป็นแรงผลักดันครั้งใหญ่ในอนาคต..!!

Back to top button