สังคมข่าวหุ้น

ดัชนีหลุด 1,300 จุดแล้ว ตลาดไม่ขานรับ "ดิจิทัลวอลเล็ต" ล่าสุดเปิดประชาชนลงทะเบียน 1 ส.ค.-15 ต.ค. ร้านค้า 1 ต.ค. เริ่มใช้จ่ายได้ใน Q4/2567


ดัชนีหลุด 1,300 จุดแล้ว ตลาดไม่ขานรับ “ดิจิทัลวอลเล็ต” ล่าสุดเปิดประชาชนลงทะเบียน 1 ส.ค.-15 ต.ค. ร้านค้า 1 ต.ค. เริ่มใช้จ่ายได้ใน Q4/2567 รัฐบาลประกาศกำหนดการเข้าร่วมโครงการ เติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet

IVL ปลดล็อกราคาหุ้น วางโครงสร้างการกำกับดูแล และทีมงานเพื่อดำเนินการเตรียมการจดทะเบียนกลุ่มธุรกิจ Indovida และกลุ่มธุรกิจ Indovinya ในตลาดหลักทรัพย์ และการขายสินทรัพย์ที่ไม่ใช่ธุรกิจหลัก โดยกำลังดำเนินการเพื่อปลดล็อกและเพิ่มมูลค่าในตลาด คาดว่าการจดทะเบียนกลุ่มธุรกิจ Indovida ในตลาดหลักทรัพย์จะแล้วเสร็จในปี 2568 ในตลาดหลักทรัพย์ในทวีปเอเชีย ขณะที่การจดทะเบียนกลุ่มธุรกิจ Indovinya คาดว่าจะแล้วเสร็จในปี 2569 ในตลาดหลักทรัพย์ฝั่งตะวันตก โดยคาดการณ์จะได้รับเงินจากการระดมทุนรวมเป็นเงินประมาณ 1 พันล้านเหรียญสหรัฐสำหรับทั้งสองธุรกรรม

จิราพร ศิริคำ กรรมการผู้จัดการใหญ่ EGCO  เผยความคืบหน้าโครงการใหม่ในธุรกิจโครงสร้างพื้นฐานและสาธารณูปโภค ผ่าน บริษัท พีที จันทรา ดายา อินเวสตาสิ (Chandra Daya Investasi – CDI) ในอินโดนีเซีย ภายหลังจากเริ่มเข้าไปลงทุนตั้งแต่ปลายปี 2566 โดย CDI มีแผนพัฒนาโครงการในกลุ่มธุรกิจต่าง ๆ เพื่อรองรับความต้องการไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้นและสนับสนุนพันธกิจในการพัฒนาพลังงานสีเขียวของอินโดนีเซีย ได้แก่ โครงการโซลาร์เซลล์บนทุ่นลอยน้ำ (Floating Solar) และโครงการโซลาร์เซลล์บนหลังคา (Solar Rooftop) กำลังผลิตรวม 35 เมกะวัตต์ การศึกษาโครงการเพิ่มกำลังผลิตของโรงไฟฟ้าก๊าซธรรมชาติ พร้อมทั้งมีแผนขยายธุรกิจผลิตและบำบัดน้ำครบวงจร รวมถึงธุรกิจคลังเก็บผลิตภัณฑ์เคมีและท่าเทียบเรือ เพื่อตอบสนองความต้องการของกลุ่มลูกค้าอุตสาหกรรมในนิคมอุตสาหกรรม และการเติบโตของพันธมิตร

ศิระ อุดล ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ กลุ่มธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ บริษัท โนเบิล ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ NOBLE เผยถึงแผนธุรกิจในช่วงครึ่งปีหลังของ NOBLE ในปี 2567 เตรียมเปิดตัวโครงการใหม่อย่างต่อเนื่องตามแผน โดยโครงการที่เปิดตัวล่าสุดคือ บ้านเดี่ยว นิว เฌด ราชพฤกษ์-แจ้งวัฒนะ มูลค่าโครงการกว่า 1,900 ล้านบาท ขณะเดียวกัน มีโครงการที่ทยอยโอนกรรมสิทธิ์และพร้อมอยู่ในปีนี้ได้แก่ โครงการนิว โนเบิล รัชดา ลาดพร้าว, โครงการนิว คอนเน็กซ์ คอนโด ดอนเมือง, อาคารพาณิชย์ นิว คอนเน็กซ์ บิซ ดอนเมือง และ โครงการโนเบิล ฟอร์ม ทองหล่อ โดยจากแผนธุรกิจในครึ่งปีหลัง ประกอบกับยอดขายต่อเนื่องจากโครงการที่เปิดไปก่อนหน้านี้ ส่งผลให้บริษัทฯ ยังคงตั้งเป้ารายได้ในปี 2567 ที่ระดับ 14,000 ล้านบาท โดยมียอดขายรอโอน (Backlog) มูลค่า 21,000 ล้านบาท ซึ่งจะทยอยรับรู้รายได้อย่างต่อเนื่องจนถึงปี 2570

บมจ.ทีพีซี เพาเวอร์ โฮลดิ้ง (TPCH) หุ้นพลังงานทดแทนอนาคตไกล ได้ฤกษ์ก่อสร้างโครงการพลังงานแสงอาทิตย์ ขนาดกำลังผลิต 100 เมกะวัตต์ ซึ่งเป็นการร่วมลงทุนกับ บริษัท แม่โขง พาวเวอร์ จํากัด (MKP) ใน สปป.ลาว ถือหุ้นสัดส่วน 40% โดยเริ่มงานด้านโครงสร้างและรั้วกั้นโซนติดตั้งสถานีไฟฟ้า (Substation) พร้อมเตรียมติดตั้งเครื่องจักรขนาดใหญ่ให้สามารถ COD เฟสแรกช่วงปี 2568

นำพล มลิชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เอสซีจี เดคคอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCG Decor (SCGD)  มั่นใจครึ่งปีหลัง บริษัทฯ ยังคงทำกำไรได้ตามเป้าหมาย เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากโครงการลงทุนติดตั้ง Hot Air Generator ในประเทศไทยได้แล้วเสร็จอีก 2 แห่ง และเมื่อรวมกับโครงการที่แล้วเสร็จไปก่อนหน้านี้ จะทำให้บริษัทฯ สามารถลดต้นทุนพลังงานลงได้ถึง 60-70 ล้านบาทต่อปี ที่สำคัญ SCGD จะมีรายได้เพิ่มเข้ามา จากโรงงานแผ่นปูพื้น SPC LT by COTTO ที่เริ่มเดินการผลิตแล้วในเดือนกรกฎาคม ตั้งเป้าชิงส่วนแบ่งตลาดกว่า 500 ล้านบาท รวมถึงการปรับปรุงและเพิ่มกำลังการผลิตของสินค้ากลุ่มกระเบื้องพอร์ซเลนและกระเบื้องขนาดใหญ่เพื่อขยายตลาดที่เวียดนามอีกกว่า 11 ล้านตารางเมตรต่อปี ซึ่งขณะนี้โครงการก่อสร้างมีความคืบหน้าไปมาก และคาดว่าจะแล้วเสร็จและเริ่มเดินการผลิตภายในปี 2567 คาดว่าโครงการต่าง ๆ เหล่านี้จะช่วยเพิ่มรายได้มากขึ้นด้วยอัตรากำไรที่สูงขึ้น

เกียรติก้อง ว่องไวยากร

Back to top button