พาราสาวะถี

เป็นอันว่าเดือนสิงหาคมที่จะถึงนี้ เหตุการณ์ทางการเมืองมีให้ลุ้นกัน 2 ช็อตใหญ่ ๆ เริ่มต้นที่คดียุบพรรคก้าวไกล ศาลฯจะชี้ขาดได้ไปต่อหรือพอแค่นี้


เป็นอันว่าเดือนสิงหาคมที่จะถึงนี้ เหตุการณ์ทางการเมืองมีให้ลุ้นกัน 2 ช็อตใหญ่ ๆ เริ่มต้นที่ 7 สิงหาคม คดียุบพรรคก้าวไกล ศาลรัฐธรรมนูญจะชี้ขาดได้ไปต่อหรือพอแค่นี้ ถัดไปอีกสัปดาห์เดียว 14 สิงหาคม ศาลรัฐธรรมนูญนัดฟังคำวินิจฉัยคดี เศรษฐา ทวีสิน ถูก 40 สว.ร้องถอดถอนจากเก้าอี้นายกรัฐมนตรีปมตั้ง พิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ งานนี้ลุ้นกันว่า “รอด” หรือ “ร่วง” หากมองกันแบบเซียนความเป็นห่วงชี้ไปยังคดีแรกมากกว่า

ส่วนที่ว่าในเดือนเดียวกัน ยังมีคดีความผิดมาตรา 112 ของ ทักษิณ ชินวัตร ที่ศาลอาญาได้รับฟ้องไว้แล้วนั้น วันที่ 19 สิงหาคมนี้ยังเป็นขั้นตอนนัดตรวจพยานหลักฐานคดีทั้งสองฝ่าย จึงยังไม่มีอะไรให้หวาดเสียว หรือน่าวิตกจนเกิดเสียงวิจารณ์หนักหน่วงเหมือนช่วงที่ศาลรัฐธรรมนูญนัดพิจารณาคดีทางการเมือง 3 คดีสำคัญเมื่อช่วงวันที่ 18 มิถุนายนที่ผ่านมา ต้องดูหน้าเสื่อของทิศทางการเมืองหลังผ่านการเลือก สว. และได้ตัวประธานพร้อมรองประธานวุฒิสภาด้วย

การที่พรรคสีน้ำเงินเข้าไปกุมอำนาจเบ็ดเสร็จในสภาสูง ในมิติการเมืองฐานะพรรคร่วมรัฐบาล อาจมีพลังในการต่อรองแง่ของกฎหมายสำคัญที่ต้องการให้ผ่านความเห็นชอบ เฉพาะหน้าที่เป็นการแก้ปัญหาความขัดแย้งโดยเศรษฐาเรียกคู่กรณีเข้าไปคุยคือ อนุทิน ชาญวีรกูล กับ สมศักดิ์ เทพสุทิน ปมนำกัญชากลับไปอยู่ในบัญชียาเสพติด ผ่าทางตันด้วยการออกเป็นพระราชบัญญัติมาควบคุมการใช้ ถือเป็นแนวทางที่วิน-วินทั้งสองฝ่าย เสี่ยหนูเคยถูกหักหน้ามาแล้วเมื่อคราวรัฐบาลที่ผ่านมา หนนี้คงไม่ซ้ำรอย

เมื่อกระบวนการในชั้นสภาผู้แทนราษฎร 314 เสียงของรัฐบาลเหนียวแน่นไม่แตกแถว มิหนำซ้ำ ยังอาจเก็บเพิ่มจาก สส.แปรพักตร์ ย่อมทำให้กระบวนการพิจารณาร่างกฎหมายที่จะนำมาควบคุมการใช้กัญชาไม่อยู่ในภาวะสะดุด หากผ่านด่านสภาล่างไปแล้ว การมี สว.สายสีน้ำเงินเกินครึ่งค่อนสภาสูง ย่อมถือเป็นงานง่ายในการผ่านข้อกฎหมายที่ฝ่ายกุมอำนาจมีความต้องการ นี่คือการแก้เกมโดยการใช้กลไกของขบวนการสืบทอดอำนาจมากวาดเสียง สว.เพื่อเป็นเครื่องมืออันทรงพลังทางการเมือง

พวกรังเกียจ สว.จากการเลือกตั้งได้แต่มองตาค้าง เกลียดสภาผัวเมีย สภาเครือญาติ กลับได้ สว.สังกัดบ้านใหญ่ หนักข้อเข้าไปอีก อย่างที่บอกสถานะของ สว.ชุดที่ผ่านการเลือกจะอยู่ไปอีก 5 ปี นั่นจึงไม่ใช่แค่เป็นมือไม้สำคัญให้กับพรรคภูมิใจไทย และเป็นประโยชน์ต่อพรรคแกนนำและพรรคร่วมรัฐบาลในปัจจุบันเท่านั้น หากแต่ยังเป็นการวางกลไกเพื่ออนาคต หลังการเลือกตั้งครั้งหน้า พรรคก้าวไกลหรือพรรคใหม่ที่เกิดขึ้นหากพรรคถูกยุบ ชนะการเลือกตั้งถล่มทลายแล้วตั้งรัฐบาลได้สำเร็จ

อย่างที่รู้กันเป้าหมายที่พรรคสีส้มต้องการทำคือการเปลี่ยนแปลงชนิดพลิกฟ้าคว่ำแผ่นดิน ซึ่งกลไกที่จะนำไปสู่การปรับเปลี่ยนได้ ต้องอาศัยการแก้ไขกฎหมายต่าง ๆ หากไม่มี สว.ที่จะมาคอยคัดง้างไว้แล้ว ทุกอย่างอาจจะนำมาซึ่งความวุ่นวาย ถือเป็นการดักทางกันไว้ล่วงหน้า นั่นเป็นการเตรียมป้องกัน แต่ความเป็นจริง การต่อสู้ทางการเมือง เมื่อการเลือกตั้งดำเนินไปภายใต้กฎ กติกา ที่ไม่ได้อยู่ภายใต้อำนาจเผด็จการสืบทอดอำนาจครอบงำแล้ว ประเภทเลือกเพื่อประชดหรือลงโทษย่อมจะไม่เกิดขึ้น

ภาพชัดขึ้นเรื่อย ๆ ในแง่การจับมือดำเนินกิจกรรมทางการเมืองเพื่อการเลือกตั้งครั้งต่อไป การต่อสู้นอกเหนือจากเพื่อไทยกับก้าวไกลแล้ว ภูมิใจไทยจะเป็นตัวเบียดแทรกที่สำคัญ ไม่ได้หมายถึงการชนะหรือทาบรัศมีของสองพรรคดังว่า แต่จะเป็นพรรคตัวแปรที่สามารถชี้นิ้วได้ว่าใครสมควรจะได้เป็นแกนนำตั้งรัฐบาล การมี สว.บ้านใหญ่เกือบเต็มสภา อาจนำมาเทียบเคียงกับการเลือก สส.ได้ยาก เพราะกระบวนการไม่ได้ยึดโยงกับประชาชน

แต่การเลือกตั้งหนหน้าประชาชนไม่ได้อยู่ในบรรยากาศของคุณภาพชีวิตที่ย่ำแย่ ประเทศไร้อนาคตจากผลการทำงานที่ไร้ประสิทธิภาพของผู้นำเผด็จการสืบทอดอำนาจ การคิดเพื่อนำไปสู่การตัดสินใจเลือก จึงจะตั้งอยู่บนพื้นฐานที่ว่า รัฐบาลปัจจุบันได้สร้างผลงานให้เป็นที่ประจักษ์ ยกระดับความเป็นอยู่ให้ดีขึ้นได้หรือไม่ วันวานได้มีการประกาศเดินหน้ารายละเอียดดิจิทัลวอลเล็ตไปแล้ว ชัดเจนทั้งวันเวลาในการรับลงทะเบียนทั้งประชาชนและร้านค้า รวมถึงคุณสมบัติของกลุ่มเป้าหมาย 50 ล้านคน

นั่นย่อมเป็นสัญญาณที่เริ่มส่งให้เห็นว่าหากเดินหน้าแล้วประสบความสำเร็จ ย่อมส่งผลต่อการเลือกตั้งเป็นอย่างมาก ขณะเดียวกัน การแถลงดังกล่าวจะเห็นได้ว่าเศรษฐายังไม่ได้ดำเนินการ โดยเป็นหน้าที่ของ พิชัย ชุณหวชิร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง พร้อมรัฐมนตรีช่วยคลังทั้งสองคน พร้อมประกาศว่าเป็นการแถลงข่าวอย่างเป็นทางการครั้งที่ 1 นั่นหมายความว่า จะต้องมีการแถลงชี้แจงเพิ่มเติมตามมาอีกในเร็ววันนี้

เรื่องนี้ ภูมิธรรม เวชชัย ยืนยัน นายกฯ ไม่เสียสิทธิ์ในการชี้แจงโครงการ เพราะดิจิทัลวอลเล็ตมีรายละเอียดมาก ต้องอธิบายกันหลายหน เบื้องต้นจะมีการแถลงเป็น 3 ส่วน ดังนั้น เมื่อทีมกระทรวงคลังแถลงเรื่องไทม์ไลน์และรายละเอียดเกี่ยวกับโครงการต่าง ๆ ไปแล้ว นัดต่อไปเศรษฐาก็น่าจะมีการแถลงถึงที่มาและความถูกต้องของงบประมาณที่จะใช้ดำเนินการ เป้าหมายของความสำเร็จ จากนั้นก็จะเป็นในส่วนของกระทรวงพาณิชย์ที่เสี่ยอ้วนและคณะต้องชี้แจงรายละเอียดเกี่ยวกับสินค้าที่ใช้ได้ในโครงการทั้งหมด

สำหรับการเดินเกมต่อรองทางการเมือง นอกเหนือการเจรจาระหว่างพรรคขั้วรัฐบาลกับ สส.พรรคสีส้มเพื่อเตรียมการไว้กรณีพรรคถูกยุบ ที่อุดมไปด้วยเงื่อนไขอันยากปฏิเสธ กลยุทธ์หวังปาดหน้าเย้ยนายใหญ่หากเศรษฐามีอันเป็นไปก็ดำเนินควบคู่ไปด้วยเหมือนกัน แต่ตามรายงานเห็นว่าน่าจะประสบความสำเร็จยาก เพราะต้องมีเสียงมากพอที่จะถีบหัวส่งเพื่อไทยให้ไปเป็นฝ่ายค้านได้ โจทย์ใหญ่ยิ่งกว่านั้นคือต้องกล้าที่จะจับมือกับพรรคใหม่ภายใต้ร่มเงาการบัญชาการของแกนนำสีส้มด้วย เงื่อนไขซับซ้อน หยุมหยิม น่าจะสร้างปัญหามากกว่าก่อประโยชน์ เสียงส่วนใหญ่จึงชี้ว่าเป็นอย่างที่เป็นอยู่นี้ดีอยู่แล้ว

อรชุน

Back to top button