สังคมข่าวหุ้น

ดัชนีหุ้นไทยยังซึมลงต่อเนื่อง แนวรับถัดไป 1,285-1,280 จุด ต้องมาลุ้นกันว่าจะเอาอยู่ หรือจะมีแรงซื้อกลับเหมือนก่อนหน้านี้หรือเปล่า


ดัชนีหุ้นไทยยังซึมลงต่อเนื่อง แนวรับถัดไป 1,285-1,280 จุด ต้องมาลุ้นกันว่าจะเอาอยู่ หรือจะมีแรงซื้อกลับเหมือนก่อนหน้านี้หรือเปล่า ส่วนนักลงทุนสถาบันพบว่ามีการขายออกมาต่อเนื่อง สวนทางกับต่างชาติที่ซื้อมาต่อเนื่อง

แบงก์กรุงไทย KTB หลังแจ้งงบการเงินงวดไตรมาส 2/2567 ออกมาดีกว่าโบรกฯ คาดการณ์ไว้ ทำให้ราคาหุ้นขึ้นมาชนแนวต้าน 18.00 บาท แต่ราคาน่าจะไปต่อได้ เพราะล่าสุด “ผยง ศรีวณิช” เอ็มดีใหญ่ของกรุงไทย ยืนยันว่า สินเชื่อปีนี้จะปล่อยตามเป้าหมาย หรือประมาณ 3% ส่วนหนี้เสียคุมได้ การตั้งสำรองในช่วงสองไตรมาสที่เหลือของปี 2567 ซึ่ง ณ ปัจจุบัน ยังมองว่า จะตั้งไปตามปกติ ไม่ได้เพิ่มขึ้นหรือลดลงอย่างมีนัยฯ อะไรมากนัก

บมจ.ทิสโก้ไฟแนนเชียลกรุ๊ป TISCO ปกติแล้วราคาหุ้นจะเคลื่อนไหวในกรอบ 90-100 บาท โดยเฉพาะช่วงขึ้น XD จ่ายเงินปันผล แต่หลังจากปรับมาปันผลปีละ 2 ครั้ง ทำให้ราคาหุ้นไม่กระทบมาก หรืออยู่ในกรอบ 98-100 บาท ส่วนรอบล่าสุด ราคากลับมาบริเวณ 90-91 บาท ข่าวว่าอาจจะมาจากความกังวลเรื่องรถยึดมือสองราคาตก และรถไฟฟ้าจีนที่ปรับลดราคาลงมาด้วย แต่เชื่อว่าทิสโก้ รับรู้ปัญหาตรงนี้ และน่าจะมีแนวทางดำเนินการไว้อยู่แล้ว แต่อย่าลืมว่า ทิสโก้ยังมีตัวสร้างรายได้อย่างมีนัยฯ คือ “สมหวังเงินสั่งได้” หรือสินเชื่อจำนำทะเบียน ที่เริ่มสร้างตัวเลขกำไรจนมีสัดส่วนเพิ่มขึ้นทุกปี

บมจ.ฟู้ดโมเมนท์ (FM) ปิดเทรดวันแรก 4.16 บาท ลดลง 1.24 บาท หรือ -22.96% จากราคา IPO 5.40 บาท ถ้าจะว่ากันแบบตรง ๆ เลยนะ หุ้นไอพีโอซื้อขายวันแรก ไม่ได้เกี่ยวกับพื้นฐานอะไรมากนัก เพราะขึ้นอยู่กับ “เจ้ามือ” เป็นหลักเลยละ!! และแม้ราคาจะเปิดและปิดต่ำกว่าไอพีโอแต่ก็มีกลุ่มนักลงทุน (ที่มีหุ้นในมือเยอะ ๆ) ที่ได้กำไรด้วยวิธีการ “เล่นรอบ” เช่น ขายข้างบน ลงมารับข้างล่าง แบบนี้วนไป แถมในช่วง ATC ที่ก่อนตลาดปิดราคาเคลื่อนไหว 4.02-4.04 บาท แต่ปิดตลาดราคาเด้งขึ้นมาที่ 4.16 บาท ดังนั้นหากเข้าไปรับที่ 4.04 บาท แล้วมาขายที่ราคาปิด กำไรทันที 30%

แลนด์แอนด์เฮ้าส์ LH เป็นหุ้นอีกตัวที่น่าเก็บ โดยเฉพาะที่ระดับราคา 5.50 บาท จากการเป็นหุ้นที่มีประวัติอัตราจ่ายปันผลค่อนข้างดี ส่วนปีนี้แม้ทิศทางผลประกอบการอาจจะไม่ค่อยสดใส แต่เชื่อว่า น่าจะยังจ่ายปันผล และมียีลด์ไม่ต่ำกว่า 6% คือ ซื้อถือยาวได้ เพราะถึงอย่างไร เกี่ยวกับธุรกิจอสังหาริมทรัพย์กลับมาฟื้นตัว และบริษัทขนาดใหญ่ มักจะฟื้นได้เร็วและดีกว่าหุ้นอสังหาฯ เล็ก ๆ เข้าทีละไม้ สะสมไปเรื่อย ๆ ได้

ดอนเมืองโทล์ลเวย์ DMT เป็นอีกหุ้นปันผลน่าสนใจ 1 ปีจ่าย 4 ครั้ง (ทุกไตรมาส) หากอ้างอิงจากที่จ่ายก่อนหน้านี้ อัตราผลตอบแทนเงินปันผลจะสูงถึง 10% ส่วนแนวโน้มปี 2567 ตัวเลขน่าจะอยู่ระหว่าง 8-10% นี่ก็ค่อย ๆ ซื้อถือยาวได้ และที่สำคัญคือ ราคาหุ้นไม่ได้ผันผวน หรือขึ้นลงจนเวียนหัว อย่างในรอบ 5 เดือนล่าสุด ราคาอยู่ในกรอบ 11.50-12.50 บาท แต่ส่วนใหญ่กรอบราคาจะอยู่ระหว่าง 11.80-12.10 บาท ถือว่าแคบมาก ๆ อ้อ..ล่าสุด ดร.ศักดิ์ดา พรรณไวย กก.ผจก. DMT กำลังสร้างและปรับลุคศูนย์อำนวยความสะดวกผู้ใช้ทางที่ด่านดินแดง สำหรับรองรับผู้ใช้ทางที่ใช้รถยนต์ไฟฟ้าและแบตเตอรี่ใกล้จะหมด ได้แวะชาร์จไฟชั่วคราวแบบ Quick Charge ส่วนค่าบริการชาร์จไฟฟ้าไม่บวกเพิ่ม ลูกค้าจ่ายให้ผู้ให้บริการตู้ชาร์จไฟโดยตรง

คาเฟอีน

Back to top button