EKH ปั๊มอาตี๋อาหมวยดันกำไร!

การที่รัฐบาลจีนสนับสนุนให้ประชากรมีลูกเพิ่ม หรือนโยบายบุตรคนที่ 3 กลายเป็นปัจจัยเชิงบวกต่อธุรกิจรักษาผู้มีบุตรยากของไทย


คุณค่าบริษัท

การที่รัฐบาลจีนสนับสนุนให้ประชากรมีลูกเพิ่ม หรือนโยบายบุตรคนที่ 3 กลายเป็นปัจจัยเชิงบวกต่อธุรกิจรักษาผู้มีบุตรยากของไทย เนื่องจากไทยมีจุดแข็งทั้งในเรื่องชื่อเสียงของแพทย์ คุณภาพและมาตรฐานในการรักษา และที่สำคัญ ค่ารักษาพยาบาลในไทยถูกกว่าประเทศคู่แข่งและประเทศชั้นนำอย่างสหรัฐอเมริกา

ส่งผลให้ที่ผ่านมา ไทยเป็นจุดหมายปลายทางในการเข้ามารักษาภาวะมีบุตรยากของกลุ่มคู่รักคนจีน ทำให้บริษัท เอกชัยการแพทย์ จำกัด (มหาชน) หรือ EKH ซึ่งมีศูนย์ผู้มีบุตรยาก (IVF) ให้บริการ เป็นอีกหนึ่งบริษัทที่ได้ประโยชน์จากปัจจัยดังกล่าว

โดยในปี 2567 EKH ตั้งเป้าหมายจะมีเคสมาใช้บริการศูนย์ IVF เพิ่มเป็น 400 เคส และมีรายได้ 200 ล้านบาท หรือเติบโตไม่ต่ำกว่า 30% จากปีก่อนที่มีรายได้ 130 ล้านบาท โดยที่ผ่านมาได้แต่งตั้งเอเจนซีรายใหม่ที่จะช่วยเพิ่มลูกค้าให้มากขึ้น ขณะที่ในปัจจุบันมีคนไข้เข้ามาปรึกษาและใช้บริการอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะคนไข้จากจีนที่เข้ามาใช้บริการเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน

นอกจากศูนย์ IVF จะช่วยสนับสนุนการเติบโตของ EKH แล้ว ในส่วนของธุรกิจโรงพยาบาลที่เป็นธุรกิจหลักยังขยายตัวอย่างต่อเนื่อง โดยมีปัจจัยสนับสนุนจากจำนวนผู้ป่วยนอก (OPD) และผู้ป่วยใน (IPD) ที่เข้ารับบริการรักษาพยาบาลศูนย์บริการทางการแพทย์ต่าง ๆ เพิ่มขึ้นทำให้มีรายได้จากกิจการโรงพยาบาลเข้ามาอย่างสม่ำเสมอ

ขณะที่โรงพยาบาลคูน พระราม 2 ก็เติบโตอย่างมาก โดยปี 2567 คาดว่าจะมีรายได้เติบโตไม่ต่ำกว่า 10-20% และมีอัตราการครองเตียง 25 เตียง จากปีก่อนที่มีรายได้รวม 57 ล้านบาท และมีอัตราการครองเพียง 18-20 เตียง

ด้าน บล.หยวนต้า มีมุมมองเป็นบวกต่อแนวโน้มผลประกอบการของ EKH ในปี 2567 ที่ยังเติบโตดีต่อเนื่อง โดยคาดกำไรในไตรมาส 2/2567 ยังเติบโตดีจากช่วงเดียวกันของปีก่อน จากธุรกิจ IVF จากการกลับมาของคนไข้จีน และโรงพยาบาลคูน ที่ผ่านจุดคุ้มทุนที่ EBITDA แล้ว

สำหรับในครึ่งปีหลังคาดเด่นกว่าครึ่งปีแรก จากการเพิ่มเอเจนซี IVF ขยายฐานลูกค้าจีน ทั้งนี้คงประมาณการกำไรปี 2567 เติบโต 15% จากปีก่อน จากการเติบโตของคนไข้เงินสด และการเติบโตของศูนย์เฉพาะทาง โดยเฉพาะ IVF ส่วนเงินสดจากการขายหุ้นบริษัท เดอะคลีนิกค์ คลินิกเวชกรรม จำกัด (มหาชน) หรือ KLINIQ จะนำไปใช้ในแผน M&A และคาดว่าอาจมีปันผลพิเศษ

สำหรับการประเมินมูลค่า (Valuation) ปัจจุบันราคาหุ้น EKH ซื้อขายกันที่ P/E ระดับ 18.54 เท่า เทียบกับ P/E ตลาดโดยรวมที่ระดับ 16.99 เท่า ถือว่าราคาซื้อขายสูงกว่าตลาด สอดคล้องกับ P/BV ที่ระดับ 2.09 เท่า ก็สูงกว่าค่าเฉลี่ยตลาดที่ปัจจุบันซื้อขาย P/BV เฉลี่ยที่ 1.22 เท่า โดยมีราคาเป้าหมายเฉลี่ยที่ 8.86 บาท จากราคาต่ำสุด 7.65 บาท และราคาสูงสุด 11.20 บาท

Back to top button