ชายในร่างหญิง

มีดราม่าเด่นในกีฬาโอลิมปิกครั้งนี้คือนักชกมวยหญิงแอลจีเรีย เคลีฟถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้ชาย แต่คณะกรรมการโอลิมปิกออกมาปกป้อง


มีดราม่าเด่นในกีฬาโอลิมปิกครั้งนี้คือนักชกมวยหญิงแอลจีเรีย เคลีฟ ถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้ชาย แต่คณะกรรมการโอลิมปิกออกมาปกป้องว่าเธอเป็นผู้หญิงจริง ๆ

เรื่องของเรื่องเกิดมาจากในการชกมวยรอบ 16 คน หลังจากเธอขึ้นชกกับนักมวยอิตาลีได้เพียง 46 วินาที  นักชกอิตาลีก็ยอมแพ้ด้วยเหตุผลว่าไม่ต้องการสู้กับผู้ชาย ข้อกล่าวหาดังกล่าว เกิดจากการที่นักชกสัญชาติแอลจีเรียเคยถูกตัดสิทธิ์จากการแข่งขันกีฬามวยหญิงชิงแชมป์โลกเมื่อปี 2523 เพราะเธอเป็นเพศชายหลังจากที่เธอเอาชนะนักชกไทย และถูกตรวจสอบเพศพบว่าเธอมีโครโมโซมเพศชายสูงเกิน 15% แต่ครั้งนี้เธอกลับได้รับสิทธิ์จากคณะกรรมการโอลิมปิกให้ขึ้นชกได้โดยให้ยึดตามบัตรประชาชนที่เธอถืออยู่ว่าเธอเป็นเพศหญิง และมีครอบครัวซึ่งแสดงว่าเธอเป็นเพศหญิงจริง ๆ เพียงแต่เธอมีโครโมโซม XY ซึ่งเป็นโครโมโซมเพศชายที่สูงเกินมาตรฐาน ซึ่งคณะกรรมการโอลิมปิกยืนยันว่าไม่ได้ทำให้เธอเป็นเพศชายแต่อย่างใด

เรื่องราวดังกล่าวของเธอทำให้คนข้องใจในมาตรฐานของโอลิมปิกอย่างมาก และทำให้เรื่องราวบานปลายขึ้นมา เมื่อประธานพรรคขวาจัดของฝรั่งเศสและนายอีลอน มัสก์ โพสต์ลงในโซเชียลว่าเธอไม่ควรจะเข้าแข่งขันกีฬา เพราะเป็นการเอาเปรียบนักกีฬาชาติอื่นทั้งที่ผลการแข่งขันในอดีตของเธอก็ไม่ได้มีความโดดเด่นเป็นพิเศษ เพราะในการขึ้นชก 95 ครั้งบนเวทีเธอก็เคยถูกน็อกถึง 5 ครั้ง เพียงแต่ครั้งนี้เธอชนะรวดและถูกกล่าวหาจากนักชกอิตาลี ที่กลายเป็นดราม่าครั้งยิ่งใหญ่

กรณีนี้ทำให้มาตรฐานของสังคมเกี่ยวกับ LGBT และ Q กระทบกระเทือนอย่างรุนแรงเนื่องจากเพศสภาพของเธอตั้งแต่เกิดเป็นหญิงแท้ เพียงแต่การเป็นนักกีฬาสมัครเล่นของเธอถูกข้อกล่าวหาว่าเป็นชายในร่างหญิงเพียงเพราะมีปัญหาทางโครโมโซมเป็นชายมากกว่าหญิง  คำถามสำคัญจากคณะกรรมการโอลิมปิกสากลที่ทิ้งไว้ก็คือการที่ไม่ให้เธอขึ้นชก จะเป็นความยุติธรรมกับนักชกแอลจีเรียหรือไม่

ดราม่าของนักชกแอลจีเรียผู้นี้ยังไม่จบ เพราะว่าคู่ชกของเธออีกคนหนึ่งคือนักชกไทยที่เหลือคนเดียวในรุ่น 8 คนสุดท้ายที่มีโอกาสจะเจอกับเธอในรอบชิงเหรียญทอง ซึ่งได้เคยเผชิญหน้ากันมาแล้วและนักชกไทยแพ้ แต่ได้ถูกกลับคำตัดสินใหม่ให้ชนะจากการแข่งขันมวยโลกในปีที่ผ่านมาหลังจากที่นักชกแอลจีเรียผู้นี้ได้ถูกตัดสินว่าเป็นเพศชาย  และในการเผชิญหน้าครั้งใหม่ในโอลิมปิกครั้งนี้นักชกไทยก็มีโอกาสแพ้อีกครั้ง ซึ่งนักชกไทยและโค้ชก็ให้สัมภาษณ์ว่าพร้อมจะขึ้นชกแม้จะเป็นรอง

หากถือตามมาตรฐานของโอลิมปิก นักชกแอลจีเรียคนนี้ก็มีโอกาสจะคว้าเหรียญทองท่ามกลางเสียงก่นด่าประณามจากคนในวงการทั้งที่ไม่ใช่ความผิดของเธอเลย แต่เป็นความผิดของมาตรฐานโอลิมปิกและวงการมวยสมัครเล่นที่ใช้มาตรฐานต่างกันมาเป็นเกณฑ์ตัดสิน

นี่เป็นเรื่องราวที่อาจจะถือว่าเป็นเรื่องใหญ่หรือเป็นเรื่องเล็กก็ได้ สำหรับวงการมวยสากลสมัครเล่นที่ต้องบันทึกเอาไว้

วิษณุ โชลิตกุล

Back to top button