VSK-EASTW ‘หุ้นกู้’ เหมือนแต่ต่าง.!

แม้ปัจจุบันกระแสหุ้นกู้ถูกกังขาเยอะ แต่ชีวิตต้องเดินหน้าต่อ...หลายบริษัทยังมีความจำเป็นต้องอาศัยการออกหุ้นกู้เป็นช่องทางการระดมทุน


แม้ปัจจุบันกระแสหุ้นกู้ถูกกังขาเยอะ แต่ชีวิตต้องเดินหน้าต่อ…หลายบริษัทยังมีความจำเป็นต้องอาศัยการออกหุ้นกู้เป็นช่องทางการระดมทุนเพื่อมาเติมสภาพคล่อง นำไปใช้หนี้ หรือขยายธุรกิจ ก็ว่ากันไป…

ซึ่งมีธุรกิจที่คล้ายคลึงกันมากสองบริษัท นั่นคือ บริษัท วงษ์สยามก่อสร้าง จำกัด (VSK) กับบริษัท จัดการและพัฒนาทรัพยากรน้ำภาคตะวันออก จำกัด (มหาชน) หรือ EASTW ทั้งคู่ทำธุรกิจบริหารจัดการระบบโครงข่ายท่อส่งน้ำ (การขายน้ำดิบ) เหมือนกัน ออกหุ้นกู้ในระยะเวลาที่ใกล้เคียงกัน โดยวงษ์สยามฯ เปิดให้จองซื้อหุ้นกู้ตั้งแต่วันที่ 5–7 ส.ค. 2567 ในขณะที่ EASTW เปิดให้จองซื้อหุ้นกู้ในวันที่ 1-2 และวันที่ 5 ส.ค. 2567

แถมวงเงินที่ออกหุ้นกู้ยังเท่ากันเป๊ะ มูลค่า 2,200 ล้านบาท…ขายให้กับนักลงทุนสถาบันและนักลงทุนรายใหญ่เหมือนกัน

แหม๊…บังเอิ๊ญบังเอิญใจตรงกันนะเนี่ย..!!

แต่ในความเหมือนก็มีความต่าง..!?

สิ่งที่แตกต่างคือวัตถุประสงค์การใช้เงิน โดยวงษ์สยามฯ จะนำเงินที่ได้จากการขายหุ้นกู้ไปลงทุนและก่อสร้างระบบท่อน้ำดิบในภาคตะวันออก ในโครงการเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ส่วน EASTW จะนำเงินไปชำระหนี้จากการออกตั๋วแลกเงินระยะสั้น รวมทั้งใช้ซื้อสินทรัพย์ หรือลงทุนในกิจการที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินธุรกิจปัจจุบัน และชำระหนี้เงินกู้จากสถาบันการเงิน…

ถ้าดูจากงบการเงินงวดล่าสุดในไตรมาส 1/2567 รายได้ของวงษ์สยามฯ น้อยกว่า EASTW เกือบครึ่งหนึ่ง โดยวงษ์สยามฯ มีรายได้ 555.48 ล้านบาท ส่วน EASTW รายได้อยู่ที่ 1,066.17 ล้านบาท แต่วงษ์สยามฯ มีกำไรสุทธิ 83.81 ล้านบาท ในขณะที่ EASTW ขาดทุนสุทธิ 18.66 ล้านบาท…

มิน่าล่ะ…วัตถุประสงค์การใช้เงินของวงษ์สยามฯ กับ EASTW จึงแตกต่างกัน..!!

ถ้าดูให้ลึกลงไปอีก หุ้นกู้ของวงษ์สยามฯ เป็นหุ้นกู้ประเภทระบุชื่อผู้ถือ ไม่ด้อยสิทธิ มีหลักประกัน และมีผู้แทนผู้ถือหุ้น ได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือจากบริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด ในระดับ AAA ส่วน EASTW เป็นหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ และไม่มีหลักประกัน ได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือจากบริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด โดยองค์กรจัดอันดับความน่าเชื่อถืออยู่ที่ A และหุ้นกู้จัดอันดับความน่าเชื่อถืออยู่ที่ A

หุ้นกู้ของทั้งสองบริษัทมีทั้งอายุ 3 ปี, 5 ปี, 7 ปี และ 10 ปี เหมือนกัน แต่สิ่งที่ต่างกันคืออัตราดอกเบี้ย..!!

หุ้นกู้ของวงษ์สยามฯ ชุดที่ 1 อายุ 3 ปี ครบกำหนดไถ่ถอนปี 2570 อัตราดอกเบี้ยคงที่ 3.25%, ชุดที่ 2 อายุ 5 ปี ครบกำหนดไถ่ถอนปี 2572 อัตราดอกเบี้ยคงที่ 3.65%, ชุดที่ 3 อายุ 7 ปี ครบกำหนดไถ่ถอนปี 2574 อัตราดอกเบี้ยคงที่ 3.90% และชุดที่ 4 อายุ 10 ปี ครบกำหนดไถ่ถอนปี 2577 อัตราดอกเบี้ยคงที่ 4.15% กำหนดชำระดอกเบี้ยทุก 6 เดือน ในวันที่ 8 ก.พ. และ 8 ส.ค. ตลอดอายุหุ้นกู้

โดยมี 11 สถาบันการเงินชั้นนำเป็นผู้จัดจำหน่าย ได้แก่ บริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส จำกัด, บริษัทหลักทรัพย์ บียอนด์ จำกัด (มหาชน), บริษัทหลักทรัพย์ บลูเบลล์ จำกัด, บริษัทหลักทรัพย์ ดาโอ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน), บริษัทหลักทรัพย์ ฟินันเซีย ไซรัส จำกัด (มหาชน), บริษัทหลักทรัพย์ โกลเบล็ก จำกัด, บริษัทหลักทรัพย์ กรุงไทย เอ็กซ์สปริง จำกัด, บริษัทหลักทรัพย์ เมย์แบงก์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน), บริษัทหลักทรัพย์ เมอร์ชั่น พาร์ทเนอร์ จำกัด (มหาชน), บริษัทหลักทรัพย์ ฟิลลิป (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) และบริษัทหลักทรัพย์ ยูโอบี เคย์เฮียน (ประเทศไทย)

ขณะที่ หุ้นกู้ EASTW ชุดที่ 1 อายุ 3 ปี ครบกำหนดไถ่ถอนปี 2570 อัตราดอกเบี้ยคงที่ 3.25%, ชุดที่ 2 อายุ 5 ปี ครบกำหนดไถ่ถอนปี 2572 อัตราดอกเบี้ยคงที่ 3.52%, ชุดที่ 3 อายุ 7 ปี ครบกำหนดไถ่ถอนปี 2574 อัตราดอกเบี้ยคงที่ 3.72% และชุดที่ 4 อายุ 10 ปี ครบกำหนดไถ่ถอนปี 2577 อัตราดอกเบี้ยคงที่ 4.00% กำหนดชำระดอกเบี้ยทุก 6 เดือน โดยมีธนาคารกรุงศรีอยุธยาเป็นผู้จัดจำหน่ายและเป็นผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้

ถ้าสังเกตจะเห็นว่า หุ้นกู้ของวงษ์สยามฯ ดอกเบี้ยสูงกว่าหุ้นกู้ EASTW นะ…

ดูความเหมือนที่ต่างกันของคู่นี้ ก็ขึ้นอยู่กับนักลงทุนตัดสินใจจะเลือกฝ่ายแดงหรือน้ำเงิน

เลือกที่สบายใจได้เลย…

…อิ อิ อิ…

Back to top button