กมลา แฮร์ริส หรือโดนัลด์ ทรัมป์

หลังจากประธานาธิบดีโจ ไบเดน ประกาศถอนตัวจากการแข่งขันชิงตำแหน่งประธานาธิบดีในสมัยหน้า พรรคเดโมแครตก็ทำท่าว่าจะหาตัวแทนของพรรคได้อย่างรวดเร็ว


หลังจากประธานาธิบดีโจ ไบเดน ประกาศถอนตัวจากการแข่งขันชิงตำแหน่งประธานาธิบดีในสมัยหน้า พรรคเดโมแครตก็ทำท่าว่าจะหาตัวแทนของพรรคได้อย่างรวดเร็วคือนางกมลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ ที่ได้รับการสนับสนุนจากประธานาธิบดีโจ ไบเดน ลงแข่งขันชิงเก้าอี้ผู้นำสหรัฐฯ กับนายโดนัลด์ ทรัมป์ โดยเธอเป็นลูกครึ่งอินเดีย-จาไมกา และเป็นหญิงผิวสีคนแรกที่ได้ครองตำแหน่งระดับสูงทั้งในวงการกฎหมายและการเมืองสหรัฐฯ

เธอเป็นนักการเมืองที่ถือเป็นทางเลือกใหม่ของคนอเมริกันที่มาจากชนกลุ่มน้อยที่สามารถแหวกวงการเข้ามาต่อสู้กับพวกอนุรักษนิยมขวาจัดอย่างนายโดนัลด์ ทรัมป์ ที่เลือกเอานายเจ. ดี. แวนซ์ นักการเมืองที่ไร้ประสบการณ์แต่มีจุดยืนขวาจัดแบบเดียวกันเข้ามาชิงตำแหน่งในฐานะตัวแทนพรรครีพับลิกัน พร้อมกับคำขวัญว่า จะทำให้อเมริกากลับมายิ่งใหญ่อีกครั้งหนึ่ง

หลังจากเปิดตัวเธอก็ได้รับการสนับสนุนจากนายไบเดน และนายบารัค โอบามา ทำให้โอกาสที่จะเป็นตัวแทนพรรคเดโมแครตเป็นจริงมากขึ้น และเธอตัดสินใจเลือกนายวอลซ์ จากรัฐมิเนโซตาซึ่งมีนโยบายก้าวหน้าทางด้านผู้ลี้ภัยและการช่วยเหลือแรงงานเป็นผู้สมัครตำแหน่งรองประธานาธิบดี และเริ่มการหาเสียงทันที

นางกมลาพยายามสร้างนโยบายที่แตกต่างจากนายทรัมป์โดยยกประเด็นที่ว่า จะเลือกเธอซึ่งชำนาญด้านกฎหมายจนได้เป็นอัยการสูงสุดของรัฐแคลิฟอร์เนีย ก่อนเข้าสู่วงการการเมืองหรือจะเลือกนายทรัมป์ ซึ่งถูกตั้งข้อหาเป็นอาชญากรในหลายคดีที่อยู่ในระหว่างรอคำตัดสินคดีอยู่

ขณะเดียวกันนายโดนัลด์ ทรัมป์ ก็เรียกคะแนนนิยมจากการที่เขาถูกรอบสังหารเมื่อวันที่ 14 กรกฎาคมที่ผ่านมา ทำให้คะแนนตีตื้นขึ้นมา

ถึงแม้ว่านโยบายขวาจัดของเขา และคำโกหกที่ขึ้นชื่อจน บาบาร่า สไตรแซนด์เอาไปร้องเป็นเพลง Don’t lie to me อันโด่งดังให้คนอเมริกันไม่ลืมเลือนฝันร้ายที่นายทรัมป์สร้างไว้ แต่เสน่ห์ของนโยบายขวาจัด ก็ยังคงจูงจมูกชาวอเมริกันส่วนหนึ่งได้อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะนโยบายสร้างสงครามการค้ากับจีน

จากผลโพลล่าสุดของสำนักต่าง ๆ นายทรัมป์ยังมีคะแนนนำ นางแฮร์ริส อยู่บ้างเล็กน้อย ในขณะที่ผู้สมัครอิสระอย่างลูกชายของโรเบิร์ต เคนเนดี้ มีคะแนนตามมาห่าง ๆ  แต่ท้ายที่สุดแล้วคะแนนเสียงของตัวแทนพรรคเดโมแครต และรีพับลิกัน ก็ยังเป็นทางเลือกว่าท้ายที่สุดแล้วนางกมลา แฮร์ริส  หรือนายโดนัลด์ ทรัมป์ จะได้เป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนต่อไป

วิษณุ โชลิตกุล

Back to top button