สังคมข่าวหุ้น

ดัชนีตลาดหุ้นที่ระดับ 1,280 จุด น่าจะเป็นแนวรับที่พอจะใช้ได้อยู่นะ เพราะวานนี้ลงมาลึกสุด 1,279 จุด เกิดแรงซื้อกลับ ทำให้ดัชนีปิดลบเพียง 2.85 จุด


ดัชนีตลาดหุ้นที่ระดับ 1,280 จุด น่าจะเป็นแนวรับที่พอจะใช้ได้อยู่นะ เพราะวานนี้ลงมาลึกสุด 1,279 จุด เกิดแรงซื้อกลับ ทำให้ดัชนีปิดลบเพียง 2.85 จุด ที่ 1,289 จุด นี่หากวันนี้สามารถที่จะโหวตนายกฯ (แพทองธาร ชินวัตร) ผ่านไปได้ด้วยดี ตลาดหุ้นน่าจะตอบรับเชิงบวกขึ้นมาอีกระดับหนึ่ง หรือดัชนีจะผ่าน 1,300 จุด ขึ้นมาอีกครั้งได้

เมื่อได้นายกฯ คนใหม่ ต้องติดตามตำแหน่งรัฐมนตรี และจากข้อมูลล่าสุด เห็นว่าไม่ได้มีการปรับเปลี่ยนอะไรนัก  หรืออย่างมาก อาจจะเพียง 1-2 ตำแหน่งเท่านั้น เช่น ในโควตาของพรรครวมไทยสร้างชาติ ส่วนเจ้ากระทรวงต่าง ๆ ยังคนหน้าเดิม เพื่อให้การทำงานต่อเนื่องไปได้เร็ว และไม่ให้เกิดสุญญากาศ เพราะจะไม่ส่งผลดีต่อทุกฝ่าย ขณะที่นโยบายต่าง ๆ เช่น กองทุนวายุภักษ์ มีแนวโน้มเดินหน้าต่อได้ ส่วนเงินหมื่นบาท อาจจะต้องลุ้นกันหนักหน่อย เพราะเพื่อไทยต้องมาประเมินว่า ระหว่างยุบไปเลยกับเดินหน้าต่อ อันไหนส่งผลดีมากกว่ากัน

หุ้น CPALL จะว่าไปแล้ว ราคาหุ้นจะขึ้น ๆ ลง ๆ ตามข่าวเงินดิจิทัลมาพักใหญ่แล้วละ ดังนั้น เมื่อราคาหุ้นปรับลงมาจากแรงกระแทกทางการเมือง นั่นคือ จังหวะดีต่อการเข้าเก็บ เพราะหากพิจารณาจากพื้นฐาน โดยไม่นำเรื่องเงินหมื่นบาทเข้ามาใส่นั้น ราคาหุ้นที่ 55 บาท +/-  ถือว่าน่าสนใจอย่างยิ่ง ซื้อถือยาวได้ เพราะหุ้นค้าปลีกตัวนี้ จัดเป็นหุ้นที่มีนักลงทุนสถาบัน (กองทุน) น่าจะถือมากสุด แม้ว่าบางช่วงราคาจะลงแรง (จากบางกองทุนปรับพอร์ต) แต่จะมีแรงซื้อของกองทุนอื่น ๆ เข้ามารับทันที

แสนสิริ SIRI ราคาหุ้นน่าจะเผชิญกับความผันผวนไปอีกสัก 1-3 วันประมาณนี้นี่แหละ แต่อยากจะบอกว่า ราคาที่อยู่ประมาณ 1.50-1.55 บาท ค่อนข้างจะถูกมาก เมื่อเทียบกับพื้นฐาน ยิ่งล่าสุดจ่ายปันผลระหว่างกาล 0.07 บาทต่อหุ้น ขึ้นเครื่องหมาย XD วันที่ 28 สิงหาคมนี้ ยิ่งทำให้ดาวน์ไซด์จำกัดมาก ๆ เพียงแต่ว่าที่ราคายังไม่ขยับ เพราะวันก่อนหน้าและวานนี้ มีแรงเข้ามารับค่อนข้างมากจากรายย่อย จึงน่าจะมีการสะบัดออกไปก่อนบ้าง จากนั้น ค่อยดันราคาขึ้นไป แนวต้านแรก 1.59 บาท และต้านถัดไป 1.62 บาท

เจเอ็มทีฯ JMT หลังจากแจ้งงบไตรมาส 2/2567 ออกมา กำไรดีกว่าคาด ทำให้ราคาหุ้นขึ้นมาชนซิลลิ่ง (+30%) แต่ประเด็นที่น่าสนใจกว่านั้น คือ หากราคาหุ้น (ก่อนแจ้งงบฯ) ยังอยู่ที่ 9.90 บาท จะได้ระดับ P/E Ratio เพียง 7.30 เท่า เท่านั้น ถือว่าราคาถูกมาก ยิ่งจ่ายปันผลระหว่างกาลอีก 0.38 บาท ต่อหุ้น (XD วันที่ 22 ส.ค.นี้) ทำให้เกิดการไล่ซื้อกันอย่างสนุกสนาน ส่วนแนวโน้มไตรมาส 3-4 ได้รับการยืนยันว่า จะดีกว่าครึ่งปีแรก ดังนั้น หากจะเข้าเก็บ ต้องรอช่วงราคาย่อตัว แล้วเข้าซื้อ

เซ็นทรัล รีเทลฯ CRC ราคาหุ้นทิ่มลงมาเหมือนกับเขาจะปิดกิจการซะงั้น ทั้งที่กำไรสุทธิงวดไตรมาส 2/2567 ที่ออกมา 1.7 พันล้านบาท ขยายตัว +6% จากไตรมาสเดียวกันปีก่อน แต่หดตัว -24% จากไตรมาสก่อนหน้า ถือว่าเป็นไปตามคาด ส่วนบรรดาโบรกเกอร์ ต่างมีมุมมองเชิงบวก พร้อมแนะนำ “ซื้อ” ราคาเป้าหมายเกินกว่า 30 บาท ทุกแห่ง แต่บรรดากองทุนและรายใหญ่กลับขายออกมา และไม่แน่ใจว่า เป็นหุ้นที่ถูกชอร์ตเซลด้วยหรือไม่ คือยังไม่พร้อมให้ราคาขยับขึ้น เลยต้องกดไว้ก่อนนั่นแหละ

กุลยา ตันติเตมิท อธิบดีกรมสรรพากรบอกว่า กรณีมีข่าวว่า กรมสรรพากรเพิกเฉยไม่ไปร้องทุกข์กล่าวโทษเพื่อดำเนินคดีกับ “เครือข่ายน้ำมันโกฟุก” นั้น กรมสรรพากรขอยืนยันว่าไม่เป็นความจริง เพราะตั้งแต่กรมสรรพากรได้รับการแจ้งเรื่องดังกล่าวจากกรมสอบสวนคดีพิเศษ กรมสรรพากรได้ดำเนินการตรวจสอบข้อมูลทั้งบุคคลธรรมดา และนิติบุคคลที่เกี่ยวข้องทุกราย ซึ่งการดำเนินการตรวจสอบ จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีการรวบรวมข้อมูลและเอกสารที่เกี่ยวข้องจากหลายฝ่าย ทั้งจากกรมสอบสวนคดีพิเศษ และหน่วยงานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนมีการประชุมหารือร่วมกันมาโดยตลอด

คาเฟอีน

Back to top button