ทางสายกลางภาคปฏิบัติและจุมพิตของยูดาส
สถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงอย่างเร็วมากนับแต่คำวินิจฉัยของคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญที่ชี้ขาดให้นายเศรษฐา ทวีสิน พ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี
สถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงอย่างเร็วมากนับแต่คำวินิจฉัยของคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญที่ชี้ขาดให้นายเศรษฐา ทวีสิน พ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ซึ่งหลายคนชี้ว่าคือการรัฐประหารโดยคณะตุลาการ
และแล้วทักษิณ ชินวัตร ก็ได้ฉวยโอกาสท่ามกลางสถานการณ์ที่ชุลมุนอาศัยเครือข่ายของตนผลักดันให้ลูกสาวตัวเองนางสาวแพทองธารขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีทั้งที่ไม่มีประสบการณ์อะไรเลย และเป็นนายกรัฐมนตรีที่อายุน้อยที่สุดเพียง 38 ปี
ด้วยเหตุที่นายกรัฐมนตรีคนใหม่ขาดประสบการณ์ ทำให้คาดว่านายทักษิณจะเข้ามามีบทบาทครอบงำอย่างมากในด้านนโยบาย
เรื่องที่คนส่วนใหญ่สนใจและเป็นจุดขายของพรรคเพื่อไทยในยุคนายกฯ เศรษฐา คือ เงิน 10,000 บาทผ่านดิจิทัลวอลเล็ต ที่มีคำถามตามมาว่าจะคงดำเนินการต่อไปหรือไม่ ท่าทีล่าสุดยังคงอึมครึมอยู่ว่าจะดำเนินการต่อหรือเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม
ถ้ารัฐบาลแพทองธารไม่ดำเนินการต่อเท่ากับเป็นการปล้นทางนโยบายที่มีลักษณะเหมือนจุมพิตของยูดาส
ตามพระคำภีร์ไบเบิลใหม่ การจุมพิตของยูดาสสาวกคนที่ 13 ของพระเยซูต่อพระเยซูคริสต์ที่ทหารโรมันไม่รู้จักตัว เป็นการชี้เป้ายืนยันตัวตนที่แท้จริงของพระเยซูเพื่อให้ถูกจับตัวไปแบกไม้กางเขนประจานทั่วเมือง ก่อนจะนำตัวไปที่ลานประหารบนภูเขากลางเมืองเยรูซาเลม
การเลิกนโยบายถือเป็นการจุมพิตของยูดาส ซึ่งถือเป็นการทรยศต่อนโยบายของพรรคเพื่อไทยชนิดที่ยอมรับได้ยากมากเพราะทางรัฐบาลเศรษฐาได้ดำเนินการในเรื่องดังกล่าวไปมากแล้วโดยเฉพาะการให้ประชาชนขึ้นทะเบียนเพื่อยืนยันสิทธิของตนเองไปแล้วและหวังรอรับเงินผ่านดิจิทัลวอลเล็ต
ผู้นำของพรรคเพื่อไทยที่ได้อำนาจมาจากการทรยศหักหลังพรรคก้าวไกลทำให้ได้อำนาจจัดตั้งรัฐบาลนั้นอาจถือว่าไม่สำคัญ ซึ่งน่าเสียดายเพราะการทรยศต่อพรรคการเมืองกับการทรยศต่อประชาชนนั้นแตกต่างกันอย่างมากมาย เพราะการทรยศต่อประชาชนนั้นหมายถึงการทำลายตนเองอย่างน่าละอาย
การทรยศต่อคำมั่นสัญญาของตัวเองที่ให้ไว้กับประชาชน ทำให้เกิดคำถามตามมาว่ายุทธศาสตร์ของพรรคเพื่อไทยที่ใช้วิธีการสู้ไปกราบไปนั้นจะเป็นทางสายกลางที่ยึดถือได้หรือไม่ เรื่องนี้ทำให้ผู้เขียนอดหวนย้อนรำลึกถึงคำพูดของ ดร.สมศักดิ์ ชูโต ที่เคยบอกว่า “พระพุทธเจ้าทรงลึกซึ้งยิ่งนักที่เลือกเอาทางสายกลางเป็นทางเลือกในการเข้าถึงพุทธธรรมเพราะทางสายกลางนั้นเป็นทางเลือกที่ยากสุดไม่ใช่ง่ายสุด”
คงจริงอย่าง ดร.สมศักดิ์ว่าเพราะโดยประสบการณ์แล้ว ยังไม่เคยมีใครในโลกที่ประสบความสำเร็จจากการเดินทางสายกลางเลย มีแต่คนครึ่ง ๆ กลาง ๆ ที่งุนงงกับโลกที่ไม่เคยเข้าใจ
มัชฌิมาปฏิปทาหรือทางสายกลาง ในศาสนาพุทธ หมายถึง การไม่ยึดถือสุดทางทั้ง 2 ได้แก่ อัตตกิลมถานุโยค คือ การประกอบตนเองให้ลำบากเกินไป กามสุขัลลิกานุโยค คือ การพัวพันในกามในความสบาย พระพุทธเจ้าทรงกำหนดหลักทางสายกลางนี้ไว้ชัดเจน คือ อริยมรรคมีองค์ 8 เมื่อย่นย่อแล้ว เรียก “ไตรสิกขา” ได้แก่ ศีล สมาธิ ปัญญา
มัชฌิมาปฏิปทาหมายถึงการปฏิบัติสายกลาง ซึ่งเป็นหลักจริยธรรมย่อมต้องคู่กับหลักสัจจธรรมอันเป็นสายกลางเช่นกัน โดยที่หลักสัจจธรรมอันเป็นสายกลางนี้เรียกว่ามัชเฌนธรรม หรือหลักทฤษฎีที่ว่าด้วยความสมดุล
มัชฌิมาปฏิปทา แปลว่า ทางสายกลาง หมายถึง ทางปฏิบัติที่ไม่สุดโต่งไปในทางอุดมการณ์ใดอุดมการณ์หนึ่งเกินไป มุ่งเน้นใช้ปัญญาในการแก้ปัญหา มักไม่ยึดถือหลักการอย่างงมงาย
มัชฌิมาปฏิปทาในทางจิตวิญญาณหมายถึงสติ สติเป็นความสมดุลทางจิตอย่างหนึ่ง คือสมดุลระหว่างศรัทธาและปัญญา สติจะอยู่ตรงกลางระหว่างอารมณ์และเหตุผล ถ้าความคิดเปรียบเป็นน้ำไหล สมาธิเปรียบเป็นน้ำนิ่ง สติจะเป็นน้ำไหลนิ่ง สติเป็นทางสายกลางทางจิตวิญญาณ
ความสมดุลหรือดุลยภพนี้แหละเปรียบได้กับ “การเดินบนเส้นลวด เหนือก้นเหวลึกที่ไม่มีอะไรรองรับ”
ทางเลือกที่ง่ายสุด แต่ความจริงแล้วทางสายกลางเป็นวิถียากสุด
ทางเลือกของรัฐบาลทักษิณในนามของนอมินีคือนางสาวแพทองธารจึงถือว่าสุ่มเสี่ยงต่อทางสายกลาง และเข้าข่ายจุมพิตของยูดาส มากสุดจุดจบที่เข้าข่าย “ศพไม่สวย” ที่มีคนคาดหมายเอาไว้จึงเป็นไปได้ และหากจะเกิดขึ้นก็คงเลี่ยงไม่พ้นและยอมรับกันได้ง่าย ๆ
วิษณุ โชลิตกุล