ผีทักษิณ..กำจัดไม่ได้

วันนี้ “โมนิก้า” ขอมาในแนววิชาการมากกว่าเรื่อง “เม้าท์แตก” เพราะมีพวกพ้องน้องพี่ต้องการให้อีฉันแสดงความคิดเห็นต่อการเมือง


วันนี้ “โมนิก้า” ขอมาในแนววิชาการมากกว่าเรื่อง “เมาท์แตก” เพราะมีพวกพ้องน้องพี่ต้องการให้อีฉันแสดงความคิดเห็นต่อการเมืองสิ่งที่เกิดขึ้นในเวลานี้ หลังฉากทัศน์ของเรื่องราวในช่วง 1 สัปดาห์ที่ผ่านมา มันเต็มไปด้วยการหักเหลี่ยมเฉือนคมแบบสุด ๆ และจบลงด้วยการ “ไม่มีมิตรแท้ ศัตรูที่ถาวร” มันทำให้พัฒนาการเรื่องของผลประโยชน์ได้เป็นอย่างดีนะตัวเอง!

ฉะนั้นการต่อสู้บนวิธีคิดของพรรคเพื่อไทยผ่านทางด้าน “ตัวแทน” หรือ “นอมินี” แทนตัว “ทักษิณ ชินวัตร” ที่เชื่อว่า “มีเงินก็จ้างผีโม่แป้งได้” กับแนวคิดเรื่อง “ตายสิบเกิดแสน” ในหมู่คนรุ่นใหม่ที่ต้องการสลายอำนาจของกลุ่มทุนผูกขาดที่ถ่วงรั้งสังคมไทยมายาวนาน พร้อมกับพันธมิตรอนุรักษนิยม จะยังคงดำเนินไปอีกยาวนานในสังคมไทยอย่างแน่นอน เพราะฉากทัศน์ตอนนี้ชัดเจนกว่าครั้งไหน ๆ เจ้าค่ะ

ที่สำคัญคือ เดี๊ยนจำไม่ได้ว่า มีไอ้แก่คนไหนเคยพูดเป็นต่อยหอยว่า พิธาไม่เหมาะที่จะเป็นนายกฯ เพราะว่าอายุยังน้อย ซึ่งเปรียบเสมือนเณรน้อย และเป็นแค่พระบวชใหม่ จะขึ้นมาเป็นเจ้าอาวาสทันทีไม่ได้ เพราะยังไม่มีประสบการณ์ ครั้นถึงจังหวะที่ “อุ๊งอิ๊ง” ถูกยกก้นขึ้นมาเป็นนายกฯ ดันพูดออกมาหน้าตาเฉย “เหมาะสมมาก” น้องโมเลยเกิดอาการคลื่นไส้..วิงเวียน..อยากจะอ้วกตลอดเวลาพะย่ะค่ะ

นี่เป็นข้อสรุปส่วนตัวของ “โมนิก้า” จะผิดถูกอย่างไร? หรือจะมีคน “เห็นด้วย” หรือ “ไม่เห็นด้วย” ก็ไม่ใช่เรื่องสำคัญ เพราะการต่อสู้ตามแนวคิด “มีเงินก็จ้างผีโม่แป้งได้” ก็ประจักษ์ต่อสายตาทุกคนว่า ประสบความสำเร็จในระยะสั้น! แต่ในระยะยาวแนวคิดดังกล่าวอาจไม่สำเร็จก็ได้ แม้จะมีการปรุงแต่งเพื่อสร้างคะแนนนิยมด้วยการให้ความสำคัญกับ “ปากท้องสำคัญกว่าเสรีภาพ” ก็อาจเป็นกลยุทธ์ที่ล้มเหลว หากประชาชนส่วนใหญ่เริ่มตระหนักถึงเสรีภาพเป็นลำดับแรกไงล่ะคะ

ประกอบกับตอนนี้ “ทักษิณ” เปิดหน้าโชว์ตัวแบบไม่ต้องแทงกั๊ก เพราะต้องการสร้างผลงาน และเป็นเกราะกำบังให้กับลูกสาว “อุ๊งอิ๊ง” แบบสุดซอย จึงไม่มีความจำเป็นต้องไปไล่ล่าผีทักษิณเหมือนเมื่อในอดีต เพราะในวันนี้เขาได้ปรากฎตัวเป็น ๆ ให้เห็นในทุกเวทีแบบไม่เหนียมอาย และยังคงภาพลักษณ์เป็นผู้หยั่งรู้ไปหมดทุกเรื่องอีกต่างหาก ซึ่งทำให้คนที่คิดจะกำจัดขรัวเฒ่าให้พ้นเส้นทางการเมือง หรือกลุ่มทุนผลประโยชน์ ต้องกลับไปนอนคิดใหม่อีกเป็นชาตินะคะ

เนื่องจากไม่มีทางเป็นไปได้เลยในเวลานี้ และตัวเขาเองก็แสดงออกเชิงสัญลักษณ์อย่างชัดเจนว่า นี่เป็นเกมใหญ่ที่ไม่มีความจำเป็นต้องจ้างผีโม่แป้ง เพราะเขาได้กระโดดลงมาในสมรภูมิด้วยตัวเขาเอง! และฉากทัศน์นี้อาจเห็นชัดขึ้นไปอีกเมื่อได้เห็นโฉมหน้าของ ครม.ใหม่ เพราะนั้นเป็นบันไดขั้นใหม่ที่จะช่วยปูทางสู่การกุมอำนาจแบบเบ็ดเสร็จ ซึ่งเที่ยวนี้ไม่ต้องยืมมือใครทำอีกต่อไป เพราะคนที่เป็นนายกฯ ไม่ได้ถูก “ครอบงำ” แต่เป็น “ครอบครัว” เดียวกันต่างหากเจ้าค่ะ

ประเด็นข้างต้นทำให้ “โมนิก้า” ต้องเอ่ยถึงหุ้น SC ขึ้นมาอีกครั้ง เพราะการขยับตัวขึ้นมาปิดที่ระดับ 2.56 บาท บวกไป 0.02 บาท หรือขึ้นไป 0.79% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 50 ล้านบาท มันกลายเป็นช็อตที่ทำให้มีเรื่องเม้าท์ไม่เลิก ทั้งที่ไม่มีอะไรในกอไผ่ แต่ก็ยังมีช็อตให้ผู้คนคิดกันไม่เลิกสักทีแบบนี้ เดี๊ยนเลยขอสวนกระแสดังกล่าวว่า ทั้งหมดต้องตั้งอยู่บนพื้นฐานเป็นสำคัญ คุณ ๆ ท่าน ๆ จะมโนไม่ได้นะออเจ้า

ส่วนรายที่ไม่ต้องมโนอะไรทั้งสิ้น คงเป็นรายการเสนอชื่อ “แรมโบ้” ให้เข้ามาเป็นบอร์ดของบริษัท IRPC ซึ่งเป็นโควตาที่มาจากของ PTT แบบนี้ “โมนิก้า” พูดได้ทันทีว่า บันเทิง! เพราะทุกคนรู้ดีว่า หมอนี้เป็นเด็กในสังกัดรวมไทยสร้างชาติ! และการที่เขามาอยู่ตรงนี้ คงไม่ได้มาเล่น ๆ อย่างแน่นอน และทำให้ภาพของการเมืองครอบงำชัดเจนแบบไม่ต้องสาธยายอะไรให้ฟังมากมายค่ะ

สรุปสุดท้ายการที่ดัชนีขึ้นมายืนอยู่ตรงที่ 1,337.83 จุด บวกไป 9.71 จุด ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 4.13 หมื่นล้านบาท จะเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับทักษิณออกตัวล้อฟรีหรือไม่? ก็ขึ้นอยู่กับมุมมองของนักลงทุนแต่ละราย เพราะในช่วงที่ตลาดหุ้นเป็นสีเขียว ๆ อะไรมันก็ดูดีไปหมด หรือใครจะเถียงว่า ไม่จริง!..ก็บอกกันได้นะคะ

โมนิก้า: และทีมงาน

Back to top button