เก้าอี้ดนตรีกับพรรคเพื่อไทย

และแล้วโครงการแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต ของพรรคเพื่อไทย ก็ถูกแก้ไข โดยเบื้องต้นจะเป็นการแจกเงินให้กับกลุ่มเปราะบางที่ลงทะเบียนไว้เดิม


และแล้วโครงการแจกเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ตของพรรคเพื่อไทย ก็ถูกแก้ไข โดยเบื้องต้นจะเป็นการแจกเงินให้กับกลุ่มเปราะบางที่ลงทะเบียนไว้เดิม ในวงเงิน 1.22 แสนล้านบาท โดยแจกเงินสดผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐหรือบัตรคนจน

การแปรเปลี่ยนนโยบายดังกล่าว นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง ได้กล่าวว่า เป็นหนึ่งในแนวคิดที่ยังไม่ขอตอบในรายละเอียดเพราะต้องขอความเห็นชอบจากพรรคร่วมรัฐบาลเสียก่อน

เรื่องสำคัญที่สุดสำหรับรัฐบาลแพทองธารคือการจัดตัวรัฐมนตรีร่วมรัฐบาล ซึ่งเข้าข่ายฝุ่นตลบจากเก้าอี้ดนตรี ซึ่งเป็นประเด็นปัญหาคุณสมบัติของนักการเมือง ว่ากลุ่มที่ส่งรายชื่อเข้ามาจะเข้าข่ายรวมพวกชั่วหรือไม่ อาทิเช่น กลุ่มนายธรรมนัส ที่เคยต้องโทษคดีค้ายาเสพติดที่ประเทศออสเตรเลีย  และ กลุ่มนายชาดา ไทยเศรษฐ์ เจ้าพ่อจังหวัดอุทัยธานีก็มีภาพลักษณ์เป็นมาเฟียใหญ่

ถ้าหากว่าผลของการแต่งตั้ง ครม. ออกมาตามที่คาดไว้ก็สะท้อนว่าการต่อรองเก้าอี้ของรัฐบาลชุดใหม่นี้ก็ไม่ดีไปกว่าชุดเดิม ที่จะเป็นตัวการทำลายความชอบธรรมทางการเมืองของรัฐบาลแพทองธารตั้งแต่ต้น แต่ถ้าหากไม่มีคนเหล่านี้ร่วมรัฐบาล คนเหล่านี้ก็จะกลายเป็นหอกข้างแคร่ นี่คือปัญหาของรัฐบาลผสมของพรรคการเมืองไทย ๆ

ประเด็นเรื่องเก้าอี้ดนตรีในการเมืองแบบไทย ๆ อยู่ที่ว่าเมื่อใดก็ตามที่นักการเมืองมีอำนาจต่อรองสูงพวกเขาจะเข้ามาขับเคลื่อนนโยบายของตนเองไม่ใช่ของพรรคหรือของรัฐบาลแต่ด้วยนโยบายส่วนตัว ซึ่งบางครั้งก็ไม่ได้เลวร้ายเสียทั้งหมด แต่นโยบายส่วนตัวนี้แหละที่ทำให้รัฐบาลต้องอึดอัดไปกับท่าทีส่วนตัว ที่เสมือนกับพายเรือคนละลำเพื่อไปหาคะแนนนิยมส่วนตัว ท้ายที่สุดจะทำให้เกิดการแตกแยกในรัฐบาล กรณีตัวอย่างเช่นกลุ่ม 26 มกราคม นำโดยนายวีระ มุสิกพงศ์ ที่โหวตสวนมติครม.ในสมัยรัฐบาลพลเอกเปรม จนทำให้รัฐบาลเปรมล่มสลาย

อีกประเด็นที่น่าสนใจอยู่ที่ว่า เก้าอี้ดนตรีคือความเลอะเทอะของการเมืองไทย ที่มีการออกแบบให้พรรคอ่อนแอควบคุม นักการเมืองที่สังกัดไม่ได้ทำให้การสร้างรากฐานความสัมพันธ์อันเปราะบาง

เกมเก้าอี้ดนตรียังสะท้อนภาพความล้มเหลวของพรรคการเมืองที่เป็นของกลุ่มก้อนของคนที่เข้ามาอาสาทำตนเป็นคนรับใช้ประชาชนและสังคมโดยรวม

แกนนำใหญ่สุดของรัฐบาลในการกำกับดูแลนักการเมืองที่เข้ามาร่วมคณะรัฐบาลไม่ให้แตกแถว ยิ่งการเมืองที่ไร้อุดมการณ์ก็ยิ่งบ่อนทำลายตัวเองอย่างง่ายดาย

เกมเก้าอี้ดนตรีนี้ จะยิ่งชัดเจนมากขึ้นเมื่อปรากฏชื่อรัฐมนตรีออกมา

วิษณุ โชลิตกุล

Back to top button