สังคมข่าวหุ้น

นิทัศน์ วรพนพิพัฒน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ราช กรุ๊ป หรือ RATCH มั่นใจปี 2567 ทำ EBITDA เกินเป้าที่ตั้งไว้โต 5%


นิทัศน์ วรพนพิพัฒน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ราช กรุ๊ป หรือ RATCH มั่นใจปี 2567 ทำ EBITDA เกินเป้าที่ตั้งไว้โต 5% จากครึ่งปีแรกที่ทำได้ 7.9% ประกอบกับแนวโน้มครึ่งปีหลังมีการเติบโตสูงกว่า จากการรับรู้รายโครงการที่อยู่ระหว่างก่อสร้าง โดยที่คาดว่าโครงการที่จะเริ่มจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบเชิงพาณิชย์ (COD) ในปี 2567 มีจำนวน 4 โครงการ จากกำลังผลิตตามสัดส่วนถือหุ้น รวม 40.03 MW ได้แก่ โรงไฟฟ้าอาร์อีเอ็น โคราช 12.48 MW โรงไฟฟ้านวนครส่วนขยาย 12 MW โรงไฟฟ้าพลังน้ำซองเกียง 1 เวียดนาม 5.55 MW และโครงการกักเก็บพลังงานระบบแบตเตอรี่ LG2 ออสเตรเลีย 10 MW

สืบตระกูล บินเทพ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ท่าฉาง กรีน เอ็นเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) (TGE) ผู้นำด้านอุตสาหกรรมพลังงานทดแทนที่เป็นมิตรต่อชุมชนและสิ่งแวดล้อม มองแนวโน้มผลการดำเนินงานในปี 2567 จะสร้างสถิติสูงสุดใหม่ตามแผนงานที่วางไว้ โดยคาดว่ารายได้ในช่วงครึ่งหลังของปีนี้จะเติบโตมากกว่าครึ่งปีแรก ซึ่่งได้รับปัจจัยหนุนจากประสิทธิภาพของการบริหารจัดการโรงไฟฟ้าไบโอแก๊ส รวมถึง บริษัท ท่าฉาง พาวเวอร์ กรีน จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของกลุ่มบริษัท ได้มีการซ่อมแซมและบำรุงรักษาเครื่องจักรประจำปีไปแล้วในไตรมาส 2/2567 โดยจะส่งผลให้กลุ่มบริษัทมีค่าความพร้อมของการผลิต (Availability Factor) ในช่วงครึ่งปีหลังที่สูงกว่าครึ่งปีแรกของปี 2567

บริษัท เมืองไทย แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) ร่วมกับบรรษัทการเงินระหว่างประเทศ (International Finance Corporation : IFC) ซึ่งเป็นสถาบันในกลุ่มธนาคารโลก (World Bank Group) ที่ระดมทรัพยากรทางการเงินเพื่อส่งเสริมการพัฒนาภาคเอกชนในประเทศที่กำลังพัฒนา ออกพันธบัตรเพื่อสังคมมูลค่า 50 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ มอบให้เป็นสินเชื่อแก่ผู้ประกอบการรายย่อยที่มีสุภาพสตรีเป็นเจ้าของหรือผู้นำธุรกิจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มที่มีข้อจำกัดในการเข้าถึงบริการทางการเงินในระบบ (Gender-Inclusive Social Bond) หวังยกระดับความสามารถในการแข่งขัน รวมถึงสร้างหลักประกันและพัฒนาคุณภาพชีวิตได้อย่างยั่งยืน

บมจ.ไอ แอนด์ ไอ กรุ๊ป (IIG) ระบุตามที่ที่ประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2567 เมื่อวันที่ 29 เมษายน 2567 ให้ทำการออกและเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนของบริษัท แบบมอบอำนาจทั่วไป (General Mandate) จำนวนไม่เกิน 10,872,424 หุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 0.50 บาท เพื่อเสนอขายให้แก่บุคคลในวงจำกัด (Private Placement) นั้น ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท ครั้งที่ 5/2567 เมื่อวันที่ 23 สิงหาคม 2567 ได้มีมติอนุมัติการออกและจัดสรรจำนวน 1,292,290 หุ้น ให้แก่ Sycamore Capital SPC ในราคาหุ้นละ 3.87 บาท กำหนดวันจองซื้อและชำระค่าหุ้นสามัญเพิ่มทุนระหว่างวันที่ 26 สิงหาคม 2567 ถึงวันที่ 30 สิงหาคม 2567 เพื่อนำเงินมาใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนภายในของบริษัทและ/หรือ บริษัทย่อย

ชยุตม์ หลีหเจริญกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายงานบัญชีและการเงิน บริษัท เสริมสร้าง พาวเวอร์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) (SSP) เผยการที่ประชุมคณะกรรมการของบริษัท มีมติอนุมัติโครงการจำหน่ายหุ้นที่ซื้อคืนเพื่อบริหารทางการเงินของบริษัท เป็นจำนวนทั้งสิ้น 90,000,000 หุ้น คิดเป็น 6.55% ของหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมดของบริษัทฯ โดยจะเป็นการจำหน่ายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และมีกำหนดระยะเวลาจำหน่ายหุ้นที่ซื้อคืนนั้นตั้งแต่วันที่ 19 สิงหาคม 2567 ถึงวันที่ 23 สิงหาคม 2567 ซึ่งเมื่อครบกำหนดระยะเวลาจำหน่ายหุ้นที่ซื้อคืนแล้ว บริษัทฯ ไม่สามารถจำหน่ายหุ้นที่ซื้อคืนได้

สมเกียรติ เมสันธสุวรรณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ดับบลิวเอชเอ ยูทิลิตี้ส์ แอนด์ พาวเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ WHAUP เผย ภาพรวมธุรกิจในครึ่งปีหลังของปี 2567 มีการเติบโตต่อเนื่อง โดยธุรกิจน้ำ เติบโตจากกลุ่มลูกค้าเดิมและลูกค้าใหม่ อาทิ โครงการการให้บริการน้ำประปาในพื้นที่การประปาส่วนภูมิภาค ปริมาณ 2.6 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อปี และโครงการผลิตน้ำอุตสาหกรรมคุณภาพสูงให้กับบริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) จำนวน 3.5 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อปี ซึ่งบริษัทฯ ได้ลงนามในสัญญาขายน้ำทั้ง 2 โครงการดังกล่าวไปแล้ว ในช่วงเดือนพฤษภาคม 2567 ที่ผ่านมา

เกียรติก้อง ว่องไวยากร

Back to top button