สังคมข่าวหุ้น

ดัชนีหุ้นไทยเริ่มพักฐาน หลังจากขึ้นมาต่อเนื่องหลายวัน ประกอบกับ “การเมือง” ช่วงการแต่งตั้งรัฐมนตรีฝุ่นตลบเล็กน้อย


ดัชนีหุ้นไทยเริ่มพักฐาน หลังจากขึ้นมาต่อเนื่องหลายวัน ประกอบกับ “การเมือง” ช่วงการแต่งตั้งรัฐมนตรีฝุ่นตลบเล็กน้อย แต่คาดว่า หลังจากเรียบร้อย ประกาศนโยบายอะไรต่าง ๆ สถานการณ์หุ้นไทยน่าจะเริ่มดีขึ้น ลุ้นผ่านแนวต้านแรก 1,370 จุด หากขึ้นมายืนเหนือได้ น่าจะกลับไปที่ระดับ 1,400 จุด

สัปดาห์หน้า และถัดไปจะมีหุ้นขนาดใหญ่ขึ้นเครื่องหมาย XD เพื่อจ่ายเงินปันผลระหว่างกาล และน่าจะมีผลกระทบกับดัชนีบ้าง เช่น หุ้นในกลุ่มธนาคาร ทั้ง KBANK SCB TISCO BBL TTB ส่วนแรงซื้อของนักลงทุนต่างประเทศยังต้องจับตาว่าจะเข้ามาต่อเนื่อง หรือแค่ช่วงสั้น ๆ ก่อน เพื่อรอดูสถานการณ์ภายในประเทศ ส่วนต่างประเทศค่อนข้างที่จะมองกันออก เช่น เฟดลดอัตราดอกเบี้ยแน่ ๆ ในปีนี้ อย่างน้อย 1-2 ครั้ง รวมถึงธนาคารกลางในประเทศที่สำคัญจะลดดอกเบี้ยนโยบายตามลงมา เงินดอลลาร์อ่อนค่า ดันเงินบาทแข็ง

บมจ.บางกอกเชน ฮอสปิทอล หรือ BCH จ่ายปันผลระหว่างกาล 0.12 บาทต่อหุ้น ขึ้นเครื่องหมาย XD เมื่อวานนี้ (29 ส.ค.) ราคาร่วงลงไป 0.20 บาท (15.20 บาท จากราคาปิดวันก่อน 15.40 บาท) แต่หลังจากนั้นราว ๆ 35-40 นาที ราคาดีดกลับรวดเร็ว ขึ้นมายืนระหว่าง15.60-15.70 บาท หากในช่วงเช้า นักลงทุนที่ถือใจแข็งหน่อยนะ รับกันสองเด้งเลย ทั้งปันผลและส่วนต่างราคา แต่อย่างว่าแหละ “เจ้ามือ” เขาคงดูแล้วว่า มีแรงขายออกมาค่อนข้างมากที่ระดับราคา 15.30 บาท ก่อนจะเข้าเก็บและดันกลับปานสายฟ้าแลบ ซึ่งหากไม่มีแรงขาย หรือยอมคายหุ้นออกมา ราคาอาจไม่ดีดกลับก็ได้

บมจ.วีจีไอ โกลบอลฯ VGI สัญญาณทางเทคนิคถือว่าดีมาก บวกกับข่าวที่เข้ามาจะเป็นปัจจัยหนุนต่อราคาหุ้น เพียงแต่ว่า ในระยะสั้นราคาอาจมีถอยกลับบ้าง เกิดการพักตัวเป็นช่วง ๆ ถือเป็นเรื่องปกติ แต่หลังจากนั้น ราคาจะไปอีกไกล ในเร็ว ๆ นี้ น่าจะได้เห็นขึ้นไปที่ระดับ 2.50-2.70 บาท แน่ ๆ แต่อย่างที่บอกไป ใครถือไว้ใจต้องแข็งหน่อย เพราะรายใหญ่ที่เข้ามาเล่นอยู่ รวมถึงเจ้ามือ ก่อนที่เขาจะพาราคาขึ้นไปอีก ต้อง “สลัดเม่า” ออกเป็นระยะ

บมจ.ทิสโก้ไฟแนนเชียลกรุ๊ป TISCO จ่ายเงินปันผลระหว่างกาล 2.00 บาทต่อหุ้น นี่หากใครเข้าไปเก็บที่ราคาลงมา 90.00 บาท รับสองเด้งเช่นกัน เพราะล่าสุดราคาเคลื่อนไหวในกรอบ 94.00-95.00 บาท และเมื่อใกล้ขึ้น XD (10 ก.ย.) ราคาอาจจะขยับขึ้นได้อีกนิดหน่อย แนวต้าน 94.75-95.75 บาท ส่วนนักลงทุนคนไหนที่มองว่า เข้าตอนนี้อาจไม่คุ้ม แนะนำว่า ไปเข้าวันขึ้น XD ก็ได้ และซื้อถือยาวไปเลย โอกาสกำไรสูง เพราะหุ้น TISCO นี่ถือว่าเล่นง่ายสุดแล้วในกลุ่มแบงก์

บล.บียอนด์ BYD วันนี้น่าจะประกาศผลประกอบการงวดไตรมาส 2/2567 หรือครึ่งปีแรกออกมา แต่ดูกราฟราคาหุ้นแล้ว อาจจะไม่มีเซอร์ไพรส์เชิงบวกอะไรมาก เพราะราคาปรับลงมาสองวันติดต่อกัน และคิดว่าไม่น่าจะเป็นการปรับลงเพื่อเก็บของ เพราะวอลุ่มค่อนข้างทรง ๆ แต่อีกแนวทางที่เป็นไปได้คือ ย่อตัวลงมาก่อนข่าวออก และหากย่อลงมามากเกินไป (สวนกับผลประกอบการ) ราคาอาจจะมีการดีดขึ้นเบา ๆ ได้ ส่วนวานนี้มี “แรงขาย” มากกว่า “แรงซื้อ”

หุ้นกลุ่มเจมาร์ท ถามกันเข้ามาเยอะ คืออย่างนี้นะ แนวโน้มผลประกอบการทั้งกลุ่มในช่วงไตรมาส 3-4/2567 จากคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ และผู้บริหารวางเป้าหมายไว้ จะออกมาดีกว่าครึ่งปีแรก ฉะนั้น จังหวะราคาย่อตัว น่าจะเข้าเก็บได้ อย่าง JMART กับ JMT ดูกราฟแล้ว ไม่น่าจะหลุด 15.00 บาท อีกครั้ง (เว้นแต่ภาพรวมตลาดฯ เกิดการปรับฐาน) ซิงเกอร์ฯ SINGER พยายามขึ้นมายืนเหนือ 10.00 บาท แต่ยังไม่ผ่าน ราคาน่าจะวนเวียน 8.80-9.50 บาท อีกสักพัก ส่วน SGC จะมีแนวรับสำคัญที่ 1.30 บาท ซึ่งเป็นราคาเพิ่มทุน เล่นรอบในกรอบ 1.28-1.45 บาท ได้

คาเฟอีน

Back to top button