DEMCO ศรัทธาถดถอย.!?

ถ้าพูดถึงบริษัท เด็มโก้ จำกัด (มหาชน) หรือ DEMCO ถือเป็นหุ้นที่เคยเจิดจรัสแสงในยุคที่โรงไฟฟ้าพลังงานทดแทนกำลังเฟื่องฟู


ถ้าพูดถึงบริษัท เด็มโก้ จำกัด (มหาชน) หรือ DEMCO ถือเป็นหุ้นที่เคยเจิดจรัสแสงในยุคที่โรงไฟฟ้าพลังงานทดแทนกำลังเฟื่องฟู เนื่องจากเป็นผู้รับเหมางานเฉพาะทางที่เกี่ยวกับโรงไฟฟ้า ซึ่งที่ผ่านมามีหลากหลายโครงการที่ใช้บริการ ทั้งโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ และโรงไฟฟ้าพลังงานลม ฯลฯ

ทำให้ช่วงเวลานั้น DEMCO เป็นหนึ่งในหุ้นที่เกี่ยวข้องกับโรงไฟฟ้าที่ถูกหยิบมาเก็งกำไรเป็นพัก ๆ..!!

จนกระทั่งเกิดเหตุการณ์ฐานรากเสากังหันลมร้าว ในโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลมห้วยบง (เฟส 1-2) ทำให้ต้องเสียเวลาไปพักใหญ่ การดำเนินงานสะดุด เพื่อซ่อมฐานกังหันลม…

กลายเป็นบาดแผลในงบการเงิน เพราะต้องบันทึกเป็นค่าใช้จ่ายพิเศษ และเสียโอกาสทางธุรกิจ..!?

จากเหตุการณ์ดังกล่าวทำให้เสน่ห์ของหุ้น DEMCO ค่อย ๆ เลือนหายไป กลายเป็นหุ้นที่ถูกเมิน นักลงทุนไม่หยิบมาเล่นเหมือนในอดีต ทั้ง ๆ ที่ก่อนหน้านี้ผลประกอบการก็ไม่ได้เลวร้ายมากนัก เพิ่งจะขาดทุนช่วง 2 ปีมานี้เอง

ที่จริงในแง่ตัวธุรกิจ DEMCO มีความเคลื่อนไหวที่น่าสนใจ คว้างานใหม่ได้ต่อเนื่องนะ อย่างช่วงปลายเดือน ก.ค. ได้งานก่อสร้างระบบส่งไฟฟ้า 115 เควี จากบริษัท เอ็นเนอร์ยี เฟิร์ส จำกัด รวมมูลค่า 166.20 ล้านบาท กำหนดดำเนินการแล้วเสร็จไม่เกิน 360 วัน

ถัดมากลางเดือน ส.ค. ได้รับงานใหม่ 2 โครงการ มูลค่ารวม 213.89 ล้านบาท จากการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) ประกอบด้วย 1)โครงการงานก่อสร้างสถานีไฟฟ้ารูปแบบ Terminal Substation ในโครงการรับซื้อไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนในรูปแบบ Feed in Tariff (FiT) ให้บริษัท เอ็นเนอร์ยี เฟิร์ส จำกัด จังหวัดเพชรบูรณ์ มูลค่า 106.95 ล้านบาท ระยะเวลาก่อสร้าง 403 วัน

และ 2)งานก่อสร้างสถานีไฟฟ้ารูปแบบ Terminal Substation ในโครงการรับซื้อไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนในรูปแบบ Feed in Tariff (FiT) ให้บริษัท ดวงตะวันพลังงาน จำกัด จังหวัดพะเยา มูลค่า 106.95 ล้านบาท ระยะเวลาก่อสร้าง 403 วัน

ส่งผลให้มีโครงการในมือ (Backlog) เพิ่มเป็น 2,905 ล้านบาท ซึ่งจะทยอยรับรู้รายได้ต่อเนื่องใน 1-2 ปีข้างหน้า

นี่ยังไม่รวมงานใหม่ที่เพิ่งได้มาสด ๆ ร้อน ๆ ช่วงกลางสัปดาห์ที่แล้ว เป็นงานก่อสร้างระบบไฟฟ้า งานระบบสื่อสาร และงาน Duct Bank สำหรับโครงการพัฒนาท่าเทียบเรือแหลมฉบัง ระยะที่ 3 (ส่วนที่ 2) จากบริษัท ซีเอชอีซี (ไทย) จำกัด มูลค่า 944.80 ล้านบาท ระยะเวลาก่อสร้าง 24 เดือน

ปกติการแจ้งข่าวดีอย่างนี้ ถ้าเป็นบริษัทอื่นราคาหุ้นต้องวิ่งระเบิดเถิดเทิงไปแล้ว..?? แต่ไม่ใช่เคสของ DEMCO แฮะ เพราะทุกครั้งที่ DEMCO แจ้งรับงานใหม่ ราคาหุ้นกลับไม่หือไม่อือ…ไม่วิ่งไม่พอ ยังปรับลดลงเสียด้วยซ้ำ

อย่างการได้งานใหม่มูลค่า 944.80 ล้านบาท ถ้าเทียบกับไซซ์ซิ่งของ DEMCO แล้ว ถือว่าใหญ่นะ…แต่ราคาหุ้นไม่ตอบสนองเอาซะเลย…น่าแปลกป๊ะล่ะ..!!

เท่ากับว่าแจ้งข่าวดีไปก็เสียของนะเนี่ย…น่าเสียดายเนอะ

เอ๊ะ…หรือนักลงทุนจะเสื่อมศรัทธากับหุ้น DEMCO จนกู่ไม่กลับไปแล้ว..!!

งั้นต้องฝากให้ผู้บริหารต้องหาวิธีเรียกความเชื่อมั่นนักลงทุนให้กลับคืนมาแล้วล่ะ…เพราะขืนปล่อยไว้อย่างนี้ DEMCO จะกลายเป็นหุ้นเน่า…อุ๊ย หุ้นที่โลกลืมแหง ๆ…

ไม่อยากให้เป็นอย่างนั้นนะเจ้าคะ..!!

…อิ อิ อิ…

Back to top button