4 วัน 70 จุด

สัปดาห์ที่ผ่านมาถือเป็นสัปดาห์ที่ทำให้นักลงทุนกระดี๊กระด๊ากันเป็นแถว เพราะนับเฉพาะแค่วันอังคาร พุธ พฤหัสฯ และศุกร์ ดัชนีก็ขึ้นกว่า 70 จุด


สัปดาห์ที่ผ่านมาถือเป็นสัปดาห์ที่ทำให้นักลงทุนกระดี๊กระด๊ากันเป็นแถว เพราะนับเฉพาะแค่วันอังคาร พุธ พฤหัสฯ และศุกร์ ดัชนีก็ขึ้นกว่า 70 จุด โดยนักลงทุน “ต่างชาติ” พากันซื้อหุ้นแบบเคาะขวารัว ๆ (วันศุกร์ซื้อไปอีกหมื่นล้าน) ซึ่งถือเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญที่ทำให้ตลาดหุ้นไทยกลายเป็นขาขึ้นอีกครั้ง พร้อมกับมีความมั่นใจว่า แนวรับสำคัญที่บริเวณ 1,400 จุดจะทำหน้าที่ต้านทานการ take profit ได้อย่างยอดเยี่ยมนะจ๊ะ

ในขณะเดียวกันก็จะเห็นว่า วันนี้ทุกคนมองไปที่เป้า 1,500 จุดอย่างพร้อมเพรียง เพราะองค์ประกอบหลายอย่างเอื้อให้เชื่อเช่นนั้นจริง ๆ และประเด็นดังกล่าวก็ถูกย้ำหัวหมุดด้วยการดัชนีที่ขึ้นมาปิดที่ระดับ 1,427.64 จุด บวกไป 23.36 จุด ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 1.07 แสนล้าน ซึ่งเป็นบรรยากาศการลงทุนที่คึกคักต่อเนื่องจากวันก่อน และมีความเป็นไปได้ที่บรรยากาศแบบนี้จะอยู่กับตลาดหุ้นไทยไปอีกนานนะตัวเอง

ที่น่าสนใจคือ ตอนนี้ทุกคนมองว่า ปัจจัยต่าง ๆ เอื้อต่อการลงทุนเหลือเกิน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการเมืองที่ตอนนี้มีคนหลากสีมารวมกันจัดตั้งรัฐบาล หรือสภาพเศรษฐกิจที่หลายคนเชื่อจะดีขึ้นจากการแจกเงิน และการเร่งรัดงบประมาณก้อนใหม่แบบนี้ “โมนิก้า” มองเป็นเรื่องที่น่าดีใจอย่างแน่นอน เพราะเหมือนเป็นการทะลวงคอขวดที่ตีบตันให้กว้างขึ้น ซึ่งเป็นการเปิดทางให้หลายอย่างเดินได้คล่องขึ้นจ้า!

ขนาดหุ้นแบงก์ที่ดำเนินธุรกิจแบบอนุรักษนิยมอย่าง BBL ยังทะยานขึ้นต่อเนื่อง ก่อนระเบิดฟอร์มอีกครั้งด้วยการขึ้นมาปิดที่ระดับ 150.50 บาท บวกไป 8 บาท หรือขึ้นไป 5.60% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 6.38 พันล้นบาท ย่อมเป็นประเด็นที่ทำให้มั่นใจได้ในระดับหนึ่งว่า ทุกอย่างกำลังดีขึ้นอย่างค่อยเป็นค่อยไป ไม่ใช่เช่นนั้นหุ้นแบงก์รายนี้คงไม่โผล่ออกจากถ้ำ และกลายเป็นช็อตที่น่าติดตามเหลือเกินค่ะ

อีกรายที่ได้ลืมตาอ้าปากอีกครั้ง “โมนิก้า” คงมองไปที่หุ้นรถไฟฟ้ามาหานะเธอ BTS หลังทะยานขึ้นมาปิดที่ระดับ 4.72 บาท บวกไป 0.24 บาท หรือขึ้นไป 5.35% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 1.92 พันล้านบาท พร้อมกับสลัดอาการเดี้ยงที่เป็นมานานแบบนี้ น่าจะหมายความว่า นักลงทุนเริ่มเข้าใจการเดินหน้าของธุรกิจจะไปในทางใด? และเริ่มเห็นแวลูที่ซ่อนไว้ในสัญญาเดินรถและศูนย์ซ่อมมหาศาลขนาดไหน? เดี๊ยนเลยเชื่อว่า หุ้นตัวนี้น่าจะไปต่อก็เท่านั้นเอง!

เช่นเดียวกับในรายของ HMPRO ก็วิ่งขึ้นมาเรื่อย ๆ หลังผ่านพ้นช่วงที่ราคาหุ้นตกจนกู่ไม่กลับ แต่ทันทีที่ทุกอย่างเคลียร์ชัด ก็มีแรงซื้อไหลกลับเข้ามาเรื่อย ๆ จนราคาหุ้นขึ้นมายืนปิดที่ระดับ 10.70 บาท บวกไป 0.95 บาท หรือขึ้นไป 9.75% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 2.19 พันล้านบาท ซึ่งรวม ๆ แล้วหุ้นขึ้นมาประมาณ 3 บาทในช่วง 1 เดือน แถมยังเป็นหุ้นที่สถาบันหวนกลับมาซื้อรอบใหม่อีกด้วย..ยาวไปเลยจ้า!

ประเด็นข้างต้นทำให้ “โมนิก้า” ต้องหันไปมอง CRC อีกครั้ง หลังราคาหุ้นเคลื่อนตัวขึ้นมาช้า ๆ ก่อนจะพุ่งพรวดขึ้นมาปิดที่ระดับ 33.25 บาท บวกไป 2.25 บาท หรือขึ้นไป 7.25% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 1.46 พันล้านบาท ก็เป็นเกมที่น่าจับตาในแง่ของนักลงทุนสถาบันลุยอีกครั้ง ทั้งที่ก่อนหน้านี้โดนรินขายแบบไม่มีเยื่อใย แต่วันนี้กลายเป็นหุ้นที่นักลงทุนสถาบันกลับมาเล่นอีกครั้ง เดี๊ยนเลยสงสัยว่า เที่ยวนี้จะขึ้นมาทดสอบ 40 บาทได้อ๊ะป่าว?

ส่วนคนที่ชอบเล่นเก็งกำไร “โมนิก้า” ขอมองไปที่หุ้น EA เพื่อชี้ให้เห็นการขึ้นมาปิดที่ระดับ 6.75 บาท บวกไป 0.55 บาท หรือขึ้นไป 8.90% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 2.12 พันล้านบาท มันสัมพันธ์กับเรื่องแผนเพิ่มทุนหมื่นล้าน และดูเหมือนจะมีความคืบหน้าไปมากในตอนนี้ บรรดาแมงลือถึงกระโจนใส่อย่างเมามัน พร้อมกับวาดฝันถึงแวลูของหุ้นควรจะไปอยู่ตรงนั้น เดี๊ยนมองเป็นเรื่องที่ต้องค่อยเป็นค่อยไป เดี๋ยวไม่เป็นเหมือนที่ฝัน ตัวเองจะเฟลนะ!

ตบท้ายกันที่หุ้นตัวแรงอย่าง PSG กันดีกว่า เพราะการขึ้นมาปิดที่ระดับ 0.67 บาท บวกไป 0.16 บาท หรือขึ้นไป 31.35% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 104 ล้านบาท น่าจะเกี่ยวข้องกับโปรเจกต์ไฟฟ้าระหว่างประเทศ ซึ่งเป็นดีลทีคั่วกันมานานพอสมควร และดูเหมือนใกล้จะปิดดีลแล้วกระมัง! บรรดาขาลุยถึงกระโจนใส่มือเป็นระวิง และกลายเป็นหุ้นที่มีการเม้าท์ถึง “เฮียอีเลฟเฟ่น” แปร๋น..แปร๋น น่าจะรู้ดี..อิอิอิ

โมนิก้า: และทีมงาน

Back to top button