“เสือกระดาษ” อยากเป็น “เสือจริง”โมนิก้าและทีมงาน

*ในที่สุดทฤษฎีฟันปลาก็ยังเป็นเรื่องที่พบเห็นได้เป็นประจำในยามที่ตลาดหุ้นผันผวน โดยแรงซื้อกับแรงขายยังผลัดกันออกมาเป็นระยะ ซึ่งแสดงให้เห็นว่า นักลงทุนยังไม่มั่นใจในทิศทางของตลาดหุ้น จึงเลือกเล่นหุ้นแบบสั้นๆ มากกว่าซื้อลงทุนยาวๆ ภาพของดัชนีถึงเป็นแบบ เดี๋ยวดี..เดี๋ยวร้าย “โมนิก้า” ถึงอยากให้แฟนคลับเข้าใจแพตเทิร์นของการเล่นเที่ยวนี้ว่าเป็นแค่การเล่นรอบพะยะค่ะ


*ในที่สุดทฤษฎีฟันปลาก็ยังเป็นเรื่องที่พบเห็นได้เป็นประจำในยามที่ตลาดหุ้นผันผวน โดยแรงซื้อกับแรงขายยังผลัดกันออกมาเป็นระยะ ซึ่งแสดงให้เห็นว่า นักลงทุนยังไม่มั่นใจในทิศทางของตลาดหุ้น จึงเลือกเล่นหุ้นแบบสั้นๆ มากกว่าซื้อลงทุนยาวๆ ภาพของดัชนีถึงเป็นแบบ เดี๋ยวดี..เดี๋ยวร้าย “โมนิก้า” ถึงอยากให้แฟนคลับเข้าใจแพตเทิร์นของการเล่นเที่ยวนี้ว่าเป็นแค่การเล่นรอบพะยะค่ะ

*นอกจากนี้อย่าลืมว่า นี่เป็นช่วงเวลาของการหาทางลงจากดอย ไม่ใช่เดินหน้าดุ่ยๆ ขึ้นไปบนดอยอีกรอบ เพราะการทะยานขึ้นอย่างร้อนแรง จนวิ่งทะลุแนวต้านแรก 1,280 จุดอย่างง่ายดาย ก่อนจะลงเอยที่ระดับ 1,278.29  จุด บวกไป 10.22 จุด ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 4.22 หมื่นล้านบาท พร้อมกับเตรียมตัวทดสอบด่านอรหันต์ทองคำที่ระดับ 1,300 จุด มันไม่ง่ายเหมือนปอกกล้วยเข้าปากนะซี

*ฉะนั้นอย่าได้วาดฝันอะไรที่ไกลเกินตัวเป็นอันขาด เพราะบรรยากาศการลงทุนในช่วงนี้ยังอยู่ในช่วงมรสุมถาโถม บางครั้งเรื่องไม่เป็นเรื่องก็โผล่ขึ้นมาให้รำคาญใจเสียอย่างนั้น “โมนิก้า” ถึงพยายามให้แฟนคลับหาจังหวะปล่อยหุ้นออกไปบางส่วน เพราะไม่มีปัจจัยใหม่ๆ เข้ามากระตุ้นความเชื่อมั่น ภาพของการลงทุนถึงไม่ค่อยดูดีสักเท่าไหร่? และทำให้กฎการลงทุนเรื่อง swing trade ยังเป็นแนวทางที่เป็นประโยชน์กับผู้เล่นทุกฝ่ายนะคะ

*ส่วนที่ไม่ค่อยจะเป็นประโยชน์กับสังคมชาวหุ้นสักเท่าไหร่? “โมนิก้า” ขอพุ่งเป้าไปที่เรื่องท่าทีของ ก.ล.ต. หลังลุกขึ้นมาโวยวายเรื่องผู้บริหารให้ข่าว และสื่อรายงานข่าวคาดการณ์อนาคต! พร้อมกับเตรียมจะเอาผิดทุกกระทง เดี๊ยนถือเป็นความอ่อนด้อยทางปัญญาของพวกหัวสี่เหลี่ยม พร้อมกับแสดงให้เห็นว่า สำนักงานแห่งนี้ไม่เข้าใจเรื่องการลงทุนอย่างลึกซึ้งกระมั้ง

*เนื่องจากมันเห็นกันอยู่แล้วว่า สโลแกนที่ป่าวประกาศกันเย้วๆ ว่า “การลงทุนมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลอย่างรอบคอบ” มันเหมือนเป็นการเตือนสตินักลงทุนให้รู้ว่า ไม่ควรตั้งอยู่บนความประมาท ซึ่งมันสอดคล้องกับการนำเสนอข่าวของสื่อที่เกี่ยวข้องกับตลาดหุ้น เพราะทุกสื่อรายงานข่าวจากสิ่งที่ได้ยินมา ซึ่งนักลงทุนส่วนใหญ่ก็เข้าใจดีว่า “ข่าวก็คือข่าว” นะจะบอกให้

*จู่ๆ มีอีตาแก่ที่ไหนก็ไม่รู้ ออกมาแสดงท่าทีขึงขัง “โมนิก้า” ถามหน่อยเถอะ..อยู่ในวงการตลาดหุ้นมากี่ปี? เคยเห็นตลาดหุ้นในช่วงที่ดัชนีต่ำกว่า 300 จุดไหม? และเคยเห็นมูลค่าการซื้อขายในแต่ละวันมีไม่ถึง 1,000 ล้านบาทไหม? หากไม่เคยพบเจอเรื่องเหล่านี้ด้วยตัวเอง..เดี๊ยนขอบอกเลยว่า อย่าเยอะ? เพราะในช่วงที่ตลาดหุ้นซบเซาอย่างหนัก ก็มีแต่สื่อด้วยกันเองที่พยายามรายงานข่าวดี เพื่อทำให้นักลงทุนเกิดความมั่นใจในตลาดหุ้นเจ้าค่ะ

 *ด้วยเหตุนี้ถึงทำให้ “โมนิก้า” ต้องออกตัวแรงเป็นพิเศษ เพราะหน่วยงานแห่งนี้ไม่เคยเข้าใจอารมณ์ของตลาดหุ้น? ทั้งที่ของมันเห็นกันแจ่มแจ้งแดงแจ๋ว่า เลขาธิการ ก.ล.ต. คนก่อน ทำให้หน่วยงานแห่งนี้เป็นที่รักใคร่! พอถึงช่วงผลัดใบเปลี่ยนรุ่น ทำไมผู้คนถึงตั้งคำถามเกี่ยวกับหน่วยงานแห่งนี้เยอะไปหมด? หรือพวกคุณๆ ท่านๆ ไม่เคยลงมาสัมผัสกับโลกของการลงทุนจริงๆ ว่ามันเป็นอย่างไร?..ก็เลยติดอยู่ในมายาคติของพวกตัวเองจนกู่ไม่กลับกระมั้ง!

*งานนี้หากต้องการทำอะไรให้เป็นรูปเป็นร่าง “โมนิก้า” ขอแนะนำว่า ให้ไปจัดการเรื่องแบงก์ยัดขายโปรดักต์ให้ลูกค้าที่มาฝากเงินให้ได้เสียก่อน และไปดูแลเรื่อง บลจ.บอกเป็นจังหวะของการสะสมหุ้น แต่สุดท้ายกลับสาดหุ้นใส่แมงเม่า หรือแม้กระทั่งเรื่องผลประโยชน์ทับซ้อนในการเอาลูกค้าที่แบงก์ปล่อยกู้มาทำ IPO ซึ่งเห็นได้ชัดว่า ตั้งราคาขายแพงจริงๆ  พอพูดบ่อยๆ เลยกลายเป็นเพียงสายลมที่เข้าหูซ้ายทะลุหูขวา พร้อมกับมีคำอธิบายทุกครั้งว่า นักลงทุนต้องเป็นคนตัดสินใจเองแบบนี้..จำกันบ่ได้กา!

*ตัวอย่างง่ายๆ ที่ “โมนิก้า” อยากจะถาม ก.ล.ต. สักหน่อยว่า SMT ทะยานขึ้นมาปิดที่ระดับ 13.10 บาท บวกไป 1.20 บาท หรือขึ้นไป 10% ด้วยมูลค่า 300 ล้านบาท มันเกิดจากเรื่องอะไร? พวกคุณๆ ท่านๆ รู้หรือเปล่า?…ถ้ารู้ว่าเกิดจากอะไร ช่วยกริ๊งกร๊างมาบอกด้วย…ถ้าไม่รู้ จะบอกให้เอาบุญว่า พวกเก่งคณิตศาสตร์เขาคาดการณ์กันเองว่า “เทิร์นอะราวด์” หลังตัวเลขบางอย่างบอกให้เห็นถึงพัฒนาการที่สำคัญ..แบบนี้รายงานข่าวได้ไหมตัวเอง!

*เหมือนกับในรายของ TPIPL ผู้คนในวงการตลาดหุ้นรู้ดีว่า บริษัทนี้ยังมีของดีบางอย่างซ่อนไว้ และในไม่ช้าจะนำไปโปรโมต เพื่อสร้างแวลูให้กับตัวหุ้น “โมนิก้า” ถือเป็นเรื่องที่ผู้คนอยากจะรู้ แต่สำนักงาน ก.ล.ต. กลับไม่อยากให้นักลงทุนรายย่อยได้รู้แบบนี้..มันเป็นคอนเซ็ปต์ของพวก “หวังดี..ประสงค์ร้าย” ชัดๆ  ขณะที่ราคาหุ้นในกระดานกระชากขึ้นมาปิดที่ 2.26 บาท บวกไป 0.16 บาท หรือขึ้นไป 7.60% ด้วยมูลค่าการซื้อขายที่หนาแน่น..สงสัยแมงเม่าต้องกริ๊งกร๊างไปถามสำนักงานแห่งนี้กันเอาเองแล้วว่า ทำพรือ?

*ตบท้ายกันที่หุ้นน้องใหม่ GTB ภายใต้การรังสรรค์ของ “เฮียสุชาติ” ซึ่งได้พี่เลี้ยงอย่าง “เฮียคิม” คอยประคบประหงมมาเป็นเวลานาน “โมนิก้า” ถือเป็นช็อตที่น่าสนใจไม่ใช่น้อย แถมได้ “เฮียแกะ” เป็นโต้โผใหญ่ในการรับประกันการจัดจำหน่ายหุ้นไอพีโอเที่ยวนี้เสียด้วย..มันเหมือนเป็นการส่งสัญญาณให้รู้เป็นนัยว่า งานดี..มีคุณภาพ อีกแล้วค่ะท่าน!..ใครเป็นแฟนคลับก็ติดตามดูกันให้ดีๆ นะจ๊ะ

Back to top button