ทุบมา..ซื้อกลับ

หากมองทฤษฎีที่เกี่ยวกับ “กระแสน้ำมักตกลงจากที่สูง” ฉันใด “เงินก็จะไหลไปหาที่ให้ผลตอบแทนสูง” ฉันนั้น ก็จะเข้าใจภาพการเคลื่อนตัวของตลาดหุ้นไทยได้ดีขึ้นกว่าเดิม


หากมองทฤษฎีที่เกี่ยวกับ “กระแสน้ำมักตกลงจากที่สูง” ฉันใด “เงินก็จะไหลไปหาที่ให้ผลตอบแทนสูง” ฉันนั้น ก็จะเข้าใจภาพการเคลื่อนตัวของตลาดหุ้นไทยได้ดีขึ้นกว่าเดิม เพราะเม็ดเงินต่างชาติที่ไหลกลับเข้ามาเที่ยวนี้ ก็เป็นเรื่องที่ตั้งอยู่บนทฤษฎีดังกล่าว ผนวกกับหลายคนเชื่อว่า สภาพเศรษฐกิจของประเทศไทยจะดีขึ้นต่อเนื่อง และบรรยากาศการเมืองในประเทศเริ่มมีความมั่นคงมากขึ้น จึงถึงเวลาที่ตลาดหุ้นไทยจะบินสูงเสียทีเจ้าค่ะ

โดยเฉพาะการมาของกองทุนวายุภักษ์ที่มีมูลค่าสูงถึง 1.50 แสนล้าน ถือเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญที่ทำให้นักลงทุนกลุ่มต่าง ๆ หันกลับมาซื้อหุ้นไทยแบบดุดัน เพราะของมันแน่ยิ่งกว่าแช่แป้งเสียอีกว่า หุ้นใหญ่กลางเล็กจะได้รับอานิสงส์จากเม็ดเงินก้อนใหม่ที่กำลังจะเข้ามาในตลาดหุ้นไทยเต็ม ๆ “โมนิก้า” ถึงไม่หวั่นไหวเมื่อเห็นแรงขายออกมาเป็นจำนวนมาก เพราะเที่ยวนี้นักลงทุนมีการซื้อสวนทุกดอก (กองทุนขาย 3 พันล้าน ต่างชาติซื้อ 3.60 พันล้าน) ไงล่ะจ๊ะ

ฉะนั้นการที่ดัชนียืนปิดที่ระดับ 1,431.13 จุด บวกไป 3.49 จุด ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 8.72 หมื่นล้านบาท ทั้งที่ตอนเปิดเทรดมีแรงขายออกมาเป็นระลอก แต่สุดท้ายไม่ได้ทำให้โมเมนตัมของตลาดหุ้นเสียแต่อย่างใด “โมนิก้า” มองเป็นการเขย่าหุ้นทุกครั้งที่ตลาดหุ้นขึ้นแรง และตราบใดที่ดัชนียังสามารถยืนเหนือระดับ 1,400 จุด ก็ไม่มีประเด็นอะไรที่ต้องกังวล เพราะของมันเห็นกันทนโท่ว่า เที่ยวนี้นักเล่นใส่กันยาวพะย่ะค่ะ

เหมือนกับแรงซื้อที่ไหลเข้ามาต่อเนื่องในหุ้น TTB จนราคาหุ้นเดินหน้าทำไฮต่อเนื่อง ก่อนจะยืนปิดที่ระดับ 2.02 บาท บวกไป 0.06 บาท หรือขึ้นไป 3.05% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 2.01 พันล้านบาท “โมนิก้า” มองเป็นเรื่องที่ถูกต้องทุกประการ ผนวกกับเป็นหุ้นที่ “รายย่อยเล่นได้ สถาบันเล่นดี” จึงอยากให้นักลงทุนดูบุ๊กแวลูที่ระดับ 2.41 บาท เทียบกับราคาหุ้นในกระดาน มีโอกาสที่หุ้นจะไปต่อขนาดไหนนะจ๊ะ

เช่นเดียวกับในรายของ JMT ก็เป็นหุ้นที่ทำผลงานได้คงเส้นคงวาพอสมควร “โมนิก้า” จึงเห็นด้วยกับการขึ้นของหุ้นทุกครั้งในช่วงที่ผ่านมา และเมื่อคิดบนสมมติฐานกำไรต่อหุ้นปี 67 อยู่ที่ระดับ 1 บาท (ครึ่งปีทำได้แล้ว 0.54 บาท) ก็เป็นจังหวะที่ได้ลุ้นกันยาว ๆ เพราะบรรยากาศรอบด้านเอื้อให้หุ้นตัวนี้กลับไปเทรดบน PE 20 เท่าอีกครั้ง ส่วนจะเป็นเหมือนที่เดี๊ยนพูดตามหลักการขนาดไหน? ก็ลองเทียบราคาหุ้นในกระดานที่ระดับ 18.30 บาท บวกไป 0.70 บาท หรือขึ้นไป 4% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 1.13 พันล้านบาทกันเอาเองนะคะ

อีกประเด็นที่ทำให้ “โมนิก้า” ตาเบิกโพลงสุด ๆ น่าจะเป็นท่าทีของ “เสี่ยหนู” ที่ออกมาพูดเต็มปากครั้งแรกว่า เห็นด้วยกับการให้มีคาสิโน พร้อมกับบรรยายเหตุผลว่า นี่เป็นมารยาทของพรรคร่วมรัฐบาล! และประเด็นดังกล่าวน่าจะส่งผลดีโดยตรงกับหุ้น VGI ไม่มากก็น้อย เพราะที่แน่ ๆ เขาคือ ตัวเต็ง! และการที่หุ้นยืนปิดที่ระดับ 2.68 บาท บวกไป 0.06 บาท หรือขึ้นไป 2.30% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 542 ล้านบาท มันน่าโหนกระแสเหลือเกินจ้า!

ส่วนหุ้นนอกกระแสที่น่าจับตาอีกรายก็คือ BBGI หลังแมงลือเม้าท์ไปในทางเดียวกันว่า ปีนี้ผลงานจะออกมาดี และเป็นหุ้นที่มีคนเข้ามาเล่นเก็งกำไรเยอะมาก วานนี้จึงเป็นอีกครั้งที่หุ้นพยายามวิ่งฝ่าแนวต้านสำคัญบริเวณ 7.50 บาท แต่สุดท้ายทำได้แค่ขึ้นไปแตะระดับดังกล่าว ก่อนจะย่อตัวลงมาปิดที่ระดับ 7.25 บาท บวกไป 0.55 บาท หรือขึ้นไป 8.20% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 93 ล้านบาท วันนี้เลยต้องมาลุ้นอีกยกไงล่ะคะ

คล้ายกับสถานการณ์ของ WHA ก็พยายามวิ่งทะลุยอดเดิมที่บริเวณ 5.60 บาท แต่ก็ทำได้แค่ยืนปิดที่ระดับ 5.55บาท บวกไป 0.10 บาท หรือขึ้นไป 1.80% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 545 ล้านบาท ซึ่งเป็นจุดที่ทำให้เชื่อว่า วันนี้ยังได้ลุ้นกันต่ออีกครั้ง เพราะเมื่อดูจากยอดขายที่ดินเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง และปีนี้ยังเป็นปีที่ดีของการทำธุรกิจนิคมอุตสาหกรรม จึงเป็นจังหวะของการตามไปดูแบบเกาะขอบเวทีนะตัวเอง

ทิ้งท้ายกันที่หุ้น LTS เพื่อเอาใจขาซิ่งกันดีกว่า เพราะการวิ่งขึ้นมาปิดที่ระดับ 9.65 บาท บวกไป 2.25 บาท หรือขึ้นไป 30.40% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 125 ล้านบาท โดย 4 เดือนก่อนหน้านี้ขึ้นไปแตะระดับ 10.60 บาท มันกลายเป็นเกมที่ทำให้เชื่อว่า วันนี้จะใส่กันแบบสุดซอย เพราะในช่วงครึ่งปีแรกที่เศรษฐกิจชะลอตัว หุ้นตัวนี้กลับทำผลงานในช่วงหกเดือนปี 67 เท่ากับทั้งปี 66 จึงกลายเป็นหุ้นที่ต้องจับตาเป็นพิเศษนะจะบอกให้

โมนิก้า: และทีมงาน

Back to top button