THAI ลดพาร์เอื้อเพิ่มทุน

แผนการฟื้นฟูกิจการของบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) หรือ THAI มาถึงจุดไคลแมกซ์แล้ว นั่นคือสเต็ปของการเพิ่มทุนให้กับผู้ถือหุ้นเดิม


แผนการฟื้นฟูกิจการของบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) หรือ THAI มาถึงจุดไคลแมกซ์แล้ว นั่นคือสเต็ปของการเพิ่มทุนให้กับผู้ถือหุ้นเดิม (Right Offering : RO) มูลค่าไม่น้อยกว่า 25,000 ล้านบาท ซึ่งถือเป็นจุดชี้เป็นชี้ตายของ THAI ก็ว่าได้..!! หลังจากทำอย่างอื่นมาเยอะแล้ว ไม่ว่าจะเป็นการรีดไขมันกระชับองค์กร (ปรับโครงสร้างพนักงาน) การขายสินทรัพย์ และอื่น ๆ อีกมากมาย…

ขณะที่การเพิ่มทุนเป็นหนึ่งในเงื่อนไขของแผนฟื้นฟูฯ ซึ่ง THAI จะต้องทำให้สำเร็จ..!!

โดย THAI จะเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนไม่น้อยกว่า 9,822 ล้านหุ้นให้กับผู้ถือหุ้นเดิม พนักงานการบินไทย นักลงทุนวงจำกัด (PP) ราคาไม่ต่ำกว่า 2.5452 บาทต่อหุ้น

ส่วนการแปลงหนี้เป็นทุนจะแบ่งเป็น 1)การแปลงหนี้สัดส่วน 100% ราคาแปลงหนี้เป็นทุน 2.5452 บาทต่อหุ้น ได้แก่ กระทรวงการคลังที่จะแปลงหนี้ในสัดส่วน 24.50% ของมูลหนี้เป็นทุน 5,040 ล้านหุ้น เป็นเงิน 12,827 ล้านบาท และเจ้าหนี้สถาบันการเงินและเจ้าหนี้ผู้ถือหุ้นกู้ แปลงหนี้สัดส่วน 24.50% ของมูลหนี้เป็นทุน รวมเป็น 9,822 ล้านหุ้น เป็นเงิน 25,000 ล้านบาท ส่วนดอกเบี้ยตั้งพัก ก็มีสิทธิแปลงหนี้เป็นทุน 1,904 ล้านหุ้น…อันนั้นก็ว่ากันไป

เมื่อการเพิ่มทุนเป็นเป้าหมายที่ต้องพุ่งชน ก็ต้องมีของล่อ…อุ๊ย มีสิ่งจูงใจเสียหน่อย เพื่อให้ผู้ถือหุ้นเดิม หรือเจ้าหนี้ที่ได้รับการแปลงหนี้เป็นทุน มองเห็นอนาคตของ THAI ว่าน่าสนใจเพียงใด เลยเป็นที่มาของการเสนอลดทุนจดทะเบียนด้วยการลดพาร์ เพื่อล้างขาดทุนสะสม..!!

หรือจะบอกว่าลดพาร์เพื่อเอื้อเพิ่มทุนก็คงไม่ผิดกระไร…

โอเค…แม้จะไม่สามารถล้างขาดทุนสะสมได้สะอาดหมดจด แต่อย่างน้อยก็จะทำให้ตัวเลขขาดทุนสะสมเบาบางลง นั่นหมายถึงโอกาสที่ THAI จะกลับมาจ่ายเงินปันผลก็เร็วขึ้นตามไปด้วย

การงัดมุกจะจ่ายเงินปันผลในอนาคตมาล่อ…ก็น่าจะทำให้ผู้ถือหุ้นเดิมและเจ้าหนี้ที่ได้รับการแปลงหนี้เป็นทุนยินยอมพร้อมใจที่จะใส่เงินเพิ่มทุนมากขึ้นใช่มะ ๆ ๆ…ซึ่งโอกาสเป็นไปได้สูง

เพราะถ้าไปดูการโอเปอเรตของ THAI ในช่วงที่ผ่านมาก็กระเตื้องขึ้นตามลำดับ ตามการฟื้นตัวของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว สะท้อนได้จากตัวเลขสำคัญ ๆ ในงวด 6 เดือนแรกปี 2567 ที่ดูดีขึ้น ไล่มาตั้งแต่รายได้รวม 89,936 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 14.0% เกิดจากรายได้จากกิจการขนส่งเพิ่มขึ้น 11.1% โดยมีรายได้จากค่าโดยสารและค่าน้ำหนักเพิ่มขึ้น 12.9% จากปริมาณการขนส่งผู้โดยสารที่เพิ่มขึ้น และรายได้จากผู้โดยสารเฉลี่ยต่อหน่วยสูงกว่าปีก่อน

โดยในช่วง 6 เดือนแรกปี 2567 การบินไทยมีจำนวนผู้โดยสารรวมทั้งสิ้น 7.68 ล้านคน เพิ่มขึ้น 11.8% มีอัตราส่วนการบรรทุกผู้โดยสาร (Cabin Factor) เฉลี่ยที่ 78.1% ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อน

ด้านรายได้กิจการอื่น ซึ่งประกอบด้วย รายได้จากหน่วยธุรกิจ ได้แก่ การบริการภาคพื้น ครัวการบิน การบริการคลังสินค้า และรายได้จากกิจการสนับสนุนอื่น ๆ อยู่ที่ 5,269 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 35% มีสาเหตุหลักมาจากจำนวนเที่ยวบินและจำนวนผู้โดยสารของสายการบินลูกค้าที่เพิ่มขึ้น ส่วนรายได้อื่น ๆ อยู่ที่ 2,108 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 206.4%

ขณะที่ งวดสิ้นไตรมาส 2/2567 THAI มีตัวเลขขาดทุนสะสมสูงถึง 73,129.18 ล้านบาท ทำให้แม้มีเงินสดและรายการเทียบเท่าเงินสดอยู่ในกระเป๋ากว่า 56,254.71 ล้านบาท ก็ไม่สามารถนำมาจ่ายปันผลได้

ครั้นจะเดินตามครรลองปกติ ด้วยการเอากำไรปกติมาล้างขาดทุนสะสม ก็คงต้องใช้เวลาหลายสิบปี ผู้ถือหุ้นคงรอกันเหงือกแห้งพอดี…เลยต้องใช้วิธีพิเศษทางการเงิน เพื่อเป็นทางลัดในการล้างขาดทุนสะสมให้ลดลง เพื่อให้การบินไทยกลับมาปันผลได้เร็วขึ้น แม้ยังไม่เกลับมาเทรดก็ตาม

ถ้าทุกอย่างเป็นไปตามนี้…THAI ก็น่าจะสามารถออกจากแผนฟื้นฟูฯ ได้ภายในไตรมาส 2/2568 ตามเป้าหมาย และหวนกลับมาเทรดได้อีกครั้งภายในปี 2568 ได้อย่างแน่นอน

เชื่อเถอะ..!! ตอนนี้แฟนคลับคงใจจดใจจ่ออยากเห็นหุ้น  THAI กลับมา Take off เต็มม็มทีแล้ว..!!

…อิ อิ อิ…

Back to top button