ปิดตำนาน Texas Chicken (ไทย)

ทำเอาพลพรรคนักชิม “ไก่ทอด” ต้องอึ้ง!ไปตาม ๆ กัน เมื่อเพจเฟซบุ๊ก Texas Chicken Thailand โพสต์ข้อความว่า “ถึงเวลาบอกลา Texas Chicken หลัง 9 ปีแห่งความทรงจำอันแสนอร่อย.!”



ทำเอาพลพรรคนักชิม “ไก่ทอด” ต้องอึ้ง!ไปตาม ๆ กัน เมื่อเพจเฟซบุ๊ก Texas Chicken Thailand โพสต์ข้อความว่า “ถึงเวลาบอกลา Texas Chicken หลัง 9 ปีแห่งความทรงจำอันแสนอร่อย.! แต่ไม่ต้องเศร้า เพราะเราจะจากกันด้วยรอยยิ้มและความสดใส มาร่วมสร้างความทรงจำสุดท้ายไปด้วยกัน อิ่มให้สุด สนุกให้เต็มที่ ก่อนปิดตำนานไปพร้อมกัน”

สำทับด้วยว่า Texas Chicken จะปิดตัวลงทุกสาขาวันที่ 30 กันยายน 2567 

นั่นเท่ากับว่าเป็นการปิดตำนาน Texas Chicken ในประเทศไทย ภายใต้การบริหารจัดการโดยบริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR ไปโดยปริยาย

“ดิษทัต ปันยารชุน” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร OR ตอกย้ำว่า การตัดสินใจยุติทำธุรกิจร้านไก่ทอด Texas Chicken ที่ OR ซื้อแฟรนไชส์จากสหรัฐฯ และดำเนินธุรกิจมานาน 9 ปี โดยร้าน Texas Chicken จะปิดให้บริการทุกสาขา 30 ก.ย. 67 จากปัจจุบันที่มีอยู่ราว 90 สาขาทั่วประเทศ โดยร้าน Texas Chicken เป็นธุรกิจที่ OR ลงทุนเอง 100% ไม่มีการขายแฟรนไชส์ให้ผู้ที่สนใจรายอื่น ๆ ทำให้การปิดกิจการทำได้ง่ายขึ้น

“OR ได้ปรับกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจด้านไลฟ์สไตล์ (Lifestyle) โดยวางแผนขยายการลงทุนธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับอาหารและเครื่องดื่ม (Food & Beverage) เพื่อสร้างโอกาสใหม่และเสริมความแข็งแกร่งให้พอร์ตโฟลิโอธุรกิจในอนาคต”

สำหรับ Texas Chicken ถือเป็นหนึ่งในแบรนด์ไก่ทอดเก่าแก่ชื่อดัง เปิดตัวมากกว่า 68 ปีจากประเทศสหรัฐอเมริกา มีสาขากว่า 1,600 สาขาทั่วโลก เดิมชื่อว่า Church’s Chicken เป็นการตั้งชื่อตามเจ้าของร้าน George W.Church Sr. กำเนิดขึ้นเมื่อวันที่ 17 เมษายนปี 1952 ที่เมืองซานอันโตนิโอ รัฐเท็กซัส และถือเป็นปีที่ไก่ทอด KFC เปิดขายแฟรนไชส์พอดี

แต่ในเวลาต่อมาร้านไก่ทอด Church’s Chicken ถูกขายต่อให้กลุ่ม AFC Church’s Chicken และบริษัทนี้มีการขาย Church’s Chicken ต่ออีกครั้งให้บริษัท Arcapita ที่เป็นบริษัท Venture Capital อิสลาม

จากจุดนี้เองทำให้เมนูของ Church’s Chicken ถูกเปลี่ยนเป็น “ฮาลาล” ขยายฐานลูกค้ามุสลิมเพิ่มขึ้นอีก แต่หลังจากนั้น Church’s Chicken ถูกขายอีกครั้งให้บริษัท Private Equity Firm ที่ชื่อว่า Friedman Fleischer & Lowe

ตอนนั้นว่ากันว่า Church’s Chicken ทำรายได้รวมได้มากถึง 786 ล้านเหรียญสหรัฐหรือ 24,700 ล้านบาท สำหรับประเทศนอกแถบอเมริกาเหนือ จะเรียกร้านไก่ทอด Church’s Chicken ว่า Texas Chicken เหมือนกันกับประเทศในเอเชีย และมีขยายการเติบโตด้วยแฟรนไชส์อย่างเงียบ ๆ แต่แฝงด้วยความน่ากลัว

สำหรับประเทศไทย Texas Chicken เริ่มเข้ามาตั้งปี 2558 โดยบริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR ในเครือปตท. โดยปี 2560 Taxes Chicken มีสาขาในไทย 11 แห่ง และสามารถทำรายได้สูงถึง 2.5 ล้านบาทต่อเดือนในบางสาขา และปี 2562 มีสาขาจำนวน 45 สาขาทั่วประเทศ ทั้งในและนอกสถานีบริการน้ำมัน OR ถือเป็นการเติบโตอย่างเงียบ ๆ

จุดเด่นของ Texas Chicken ได้แก่ เมนูอาหารต่าง ๆ ที่ขึ้นชื่อเรื่องความอร่อย อย่าง “ไก่ทอด” อันเลื่องลือที่นำไก่ชิ้นใหญ่ไปทอดจนหอมกรอบ แต่เนื้อคงความฉ่ำของไก่เอาไว้ ถือเป็นสูตรลับเฉพาะที่ Texas Chicken ที่สำคัญ Texas Chicken มีอีกหนึ่งเคล็ดลับคือการแบ่งไก่ 1 ตัว ออกเป็น 8 ชิ้นเท่านั้น เพื่อที่จะให้ได้ไก่ทอดชิ้นใหญ่ได้คุณภาพ

นอกจากนี้มีอีกหนึ่งเมนูที่เป็นเอกลักษณ์ของ Texas Chicken นั่นคือ “ฮันนี่บัตเตอร์บิสกิต” รสอร่อยกลมกล่อม พร้อมมีอีกหลากหลายเมนู และเน้นใช้ความสนุกสนานเพื่อเจาะกลุ่มเป้าหมายวัยรุ่น กลุ่มเพื่อนที่นิยมปาร์ตี้มารับประทานไก่ทอดแบบยกแก๊ง เห็นได้จากแคมเปญโฆษณา ช่วงหลายปีที่ผ่านมา “กฎใส่..ไก่สด” (ผวนคำ) ที่คงคอนเซ็ปต์ไม่ทิ้งความฮา

แต่ว่าระยะหลัง Texas Chicken เลือกที่ตอกย้ำจุดเเข็งของเเบรนด์อย่าง “การเลือกใช้เฉพาะไก่สด” นำมาเป็นวัตถุดิบเพื่อสะท้อนให้เห็นถึงความใส่ใจเรื่อง “ความสด” ที่เป็นจุดเริ่มต้นความอร่อยของไก่ทอดทุกชิ้น

ว่ากันว่าการปิด Texas Chicken ครั้งนี้ อาจทำให้ OR ต้องบันทึกขาดทุนมากกว่า 500 ล้านบาท แต่ด้วย “จริตการกินไก่ทอด” ของคนไทย “การเจ็บแต่จบ” คราวนี้..จะกลายเป็นผลดีระยะยาวอย่างไม่ต้องสงสัย..!!

สุภชัย ปกป้อง

Back to top button