CPAXT เต็มสูตรสามเส้า.!

หลังจาก MAKRO เดิม หรือชื่อใหม่ CPAXT ตัดสินใจรวบหัวรวบหางกิจการโลตัสส์ ทำให้คู่แข่งอย่าง “บิ๊กซี” ที่เอียงมองอยู่ ต้องลุกขึ้นมาปรับลุคบ้าง


หลังจากบริษัท สยามแม็คโคร จำกัด (มหาชน) หรือ MAKRO เดิม หรือปัจจุบันรู้จักในชื่อใหม่ บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT ตัดสินใจรวบหัวรวบหางกิจการโลตัส และทำการเปลี่ยนชื่อใหม่เป็น “โลตัสส์” พร้อมปรับโฉมให้ดูทันสมัย ดูโมเดิร์นมากขึ้น ทำให้คู่แข่งอย่าง “บิ๊กซี” ที่เอียงมองอยู่ ต้องลุกขึ้นมาปรับลุคบ้าง ด้วยการทุ่มงบ 5,000 ล้านบาท ปรับโฉมสาขารูปแบบใหม่ 18 สาขา…

ส่วนตัวห้างแม็คโครเอง จากเดิมเป็นห้างค้าส่งธรรดา ๆ ดูเรียบ ๆ ก็ปรับโฉมให้มีสีสันมากขึ้น รวมทั้งปรับกระบวนทัพเพื่อสู้ศึกกับ GO Wholesale” (โก โฮลเซลล์) ห้างค้าส่งน้องใหม่แต่มาแรงงส์ของกลุ่มเซ็นทรัล

เมื่อกระบวนการต่าง ๆ แล้วเสร็จ มีการปรับภาพลักษณ์ต่าง ๆ เรียบร้อยแล้ว อีกส่วนที่ต้องไปดูคือ เรื่องของศูนย์กระจายสินค้า หรือแวร์เฮาส์ ซึ่งถือเป็นเส้นเลือดใหญ่ของธุรกิจค้าปลีกและธุรกิจค้าส่ง เลยเป็นที่มาของการปรับโครงสร้างธุรกิจภายในกลุ่ม ด้วยการดึงบริษัท เอก-ชัย ดีสทริบิวชั่น ซิสเทม จำกัด (Ek-Chai) เข้ามาเป็นเนื้อเดียวกับ CPAXT

ซึ่งของดีที่ซ่อนอยู่ใน Ek-Chai ก็คือคลังสินค้าหรือศูนย์กระจายสินค้า โดยข้อมูล ณ วันที่ 30 มิ.ย. 2565 มีศูนย์กระจายสินค้า 8 แห่งในประเทศไทย มีพื้นที่อาคารรวมประมาณ 277,000 ตารางเมตร และมีศูนย์กระจายสินค้าออนไลน์อีก 2 แห่ง มีพื้นที่อาคารรวม 13,700 ตารางเมตร

ส่วนกระบวนการรวมเนื้อเดียวกัน จะเริ่มจาก CPAXT รับโอนกิจการทั้งหมดของบริษัท โลตัสส์ สโตร์ส (ประเทศไทย) จำกัด (Lotus’s Thailand) เข้ามา ซึ่งหนึ่งในสินทรัพย์หลักของ Lotus’s Thailand ก็คือหุ้น Ek-Chai หลังจากนั้นจะปิด Lotus’s Thailand ไป

สเต็ปถัดมา CPAXT จะควบรวมกับ Ek-Chai เกิดเป็นบริษัทใหม่ (ตอนนี้ยังไม่บอกว่าชื่ออะไร) จากนั้นก็จะเพิกถอนหุ้น CPAXT ออกจากตลาดหลักทรัพย์ฯ แล้วเอาหลักทรัพย์ใหม่ CPAXTT เข้าตลาดฯ แทน

ถ้าใครเห็นดีเห็นงามกับธุรกรรมนี้ ก็จะเปลี่ยนมาถือหุ้นบริษัทใหม่ CPAXTT แทน จากการใช้วิธีสวอปหุ้น หรือแลกหุ้น ในอัตราส่วน 1 หุ้นเดิม CPAXT ต่อ 0.50 หุ้นใหม่ และ 1 หุ้นเดิม Ek-Chai ต่อ 10.00 หุ้นใหม่

ส่วนผู้ถือหุ้นคนไหนที่ไม่เห็นดีเห็นงาม สามารถขายหุ้นให้กับบริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) หรือ CPALL ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของ CPAXT โดยจะรับซื้อที่ราคา 31.25 บาทต่อหุ้น

ล่าสุด CPAXT แจ้งว่าจะเปลี่ยนมาใช้หลักทรัพย์ใหม่ CPAXTT ตั้งแต่วันที่ 20 ก.ย. 2567 เป็นต้นไป พร้อมขอพักการซื้อขายเป็นระยะเวลา 9 วันทำการ ตั้งแต่วันที่ 20 ก.ย.-2 ต.ค. 2567 เพื่อเตรียมจัดสรรหุ้นของบริษัทใหม่ให้กับผู้ถือหุ้น CPAXT และ Ek-Chai…

โอเค…ในแง่ของกระบวนการก็ว่ากันไป

แต่ที่น่าสนใจ การได้ Ek-Chai มาเป็นเนื้อเดียวกับ CPAXT นั้น จะทำให้อันดับแรกการบริหารจัดการได้สะดวกโยธินขึ้น

ถัดมาช่วยลดความซับซ้อนของบางยูนิต และค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น

ขณะเดียวกัน จะเกิดการประหยัดต่อขนาด หรือ Economies of Scale ก็น่าจะช่วยให้ประหยัดต้นทุนได้มากทีเดียว

ที่สำคัญ จะทำให้ CPAXT มีความครบเครื่อง เต็มสูตรสามเส้า..!? ทั้งธุรกิจค้าปลีก (โลตัสส์) ธุรกิจค้าส่ง (แม็คโคร) และศูนย์กระจายสินค้า (Ek-Chai)…

แต่แหม๊…รีแบรนด์ดิ้งก็ทำไปแล้ว ปรับโครงสร้างธุรกิจก็ปรับไปแล้ว แต่ที่ยังไม่หือไม่อือคงเป็นราคาหุ้น CPAXT นี่แหละ เห็นป้วนเปี้ยนแถว 20 บาทปลาย ๆ มานานโข อ้อ…ช่วงนี้ขึ้นไปยืนเหนือ 30 บาทเศษแล้ว…

ที่อยากรู้คือหุ้น CPAXT จะพ้นราคา PO ที่ 43.50 บาทกี่โมง..??

นักลงทุนเค้ารอจนเหงือกแห้งแล้วววว..!!

…อิ อิ อิ…

Back to top button