หุ้นกองทุน

ระยะนี้ตลาดหุ้นไทยกลายเป็นตลาดขาขึ้นที่ร้อนแรง เนื่องจากปัจจัยสำคัญคือกองทุนเก็งกำไรต่างชาติไหลกลับเข้ามาในตลาดหุ้นไทยอีกครั้ง


ระยะนี้ตลาดหุ้นไทยกลายเป็นตลาดขาขึ้นที่ร้อนแรง เนื่องจากปัจจัยสำคัญคือกองทุนเก็งกำไรต่างชาติ หรือ ฟันด์โฟลว์ ไหลกลับเข้ามาในตลาดหุ้นไทยอีกครั้งและมีปัจจัยบวกเสริมเข้ามาด้วยการที่ เฟดประกาศลดอัตราดอกเบี้ยลง

ภาวะเช่นนี้ทำให้ดัชนีตลาดหุ้นไทยวิ่งเป็นขาขึ้นยาวนาน ตั้งแต่ 1,330 จุด จนถึงล่าสุดเมื่อวานนี้ดัชนีปิดที่ 1,450 จุด คิดเป็นอัตราขาขึ้นมากกว่า 15% ภาวะเช่นนี้ทำให้พวกที่เล่นหุ้นกองทุนที่เรียกว่าทาร์เก็ตฟันด์ร่ำรวยกันถ้วนหน้าในระยะเวลาอันสั้น

หากอธิบายสั้น ๆ ทาร์เก็ตฟันด์หรือ trigger fund เป็นกองทุนที่ตั้งเป้าหมายเลิกกองเมื่อได้ระดับผลตอบแทนจุดหนึ่งตามกรอบระยะเวลาที่กำหนดไว้ ตั้งแต่เริ่มจัดตั้งกองทุน รวมทั้งระบุเงื่อนไขด้วยว่า หากผลตอบแทนเป็นไปตามเป้าหมาย (trigger หรือไม่ trigger) ภายในช่วงเวลาที่กำหนด จะดำเนินการอย่างไร

วิธีการเล่นหุ้นทาร์เก็ตฟันด์ คือการเข้าซื้อหุ้นกองทุนรวมที่เปิดประเด็นว่าจะปิดกองทันทีเมื่อราคาหุ้นขึ้นไปถึงเป้าเช่น 3-5% ในช่วงอายุกองทุนตามแต่กำหนด เช่น 3 เดือน 6 เดือน สูงสุดไม่เกิน 12 เดือน ทาร์เก็ตนั้นเป็นกองทุนหุ้นรวมประเภทหนึ่งที่มีเป้าหมายชัดเจนว่าถ้ามีกำไรเกินเป้าที่ตั้งไว้ก็จะปิดกองทันที เป็นการป้องกันความเสี่ยงในยามที่ตลาดหุ้นผันผวนซึ่งนักลงทุนพวกขาใหญ่ชื่นชอบกันมากพอสมควรยิ่งเป็นตลาดขาขึ้นด้วยแล้วความนิยมจะมากเป็นพิเศษ จึงไม่น่าประหลาดใจที่ได้เห็นกองทุนจำนวนมากปิดกองเมื่อราคาหุ้นขึ้นไปถึงเป้าหมายแล้ว

ความนิยมหุ้นทาร์เก็ตฟันด์ถือว่าเป็นการทำให้สภาพคล่องของตลาดหุ้นไทยที่สูงขึ้นไปชั่วคราวเต็มไปด้วยความคึกคัก การตั้งเป้าหมายไม่สูงมากนักนับว่าเป็นการปิดกั้นความเสี่ยงได้ดี

นอกจากนี้แล้ว หุ้นกองทุนตราสารหนี้ยังคงเป็นกระแสหลักของกองทุนรวมต่อไป โดยเฉพาะตราสารหนี้ภาคเอกชนที่เสนอดอกเบี้ย 5% ต่อปี ก็ยังคงถือว่าน่าสนใจ เพราะอัตราดอกเบี้ยสูงกว่าตลาดที่ในปีนี้อยู่ที่ระดับ 2-3% เท่านั้นเอง

ในปีนี้บริษัทเอกชนอย่าง IVL และ ADVANC นำหุ้นกู้ออกมาขายในตลาดให้ดอกเบี้ย 5% ต่อปี โดยเฉพาะหุ้นกู้ของ IVL นั้น มีความน่าสนใจอย่างมากเพราะเป็น Perpetual Bond ซึ่งบริษัทที่ซื้อหุ้นกู้ดังกล่าวไว้จะไม่ต้องบันทึกงบการเงินในลักษณะของการปล่อยกู้แต่เป็นบันทึกในฐานะเป็นเงินกองทุนพิเศษซึ่งน่าสนใจอย่างยิ่ง ตลาดกองทุนรวมแบบกองทุนหุ้นทาร์เก็ตฟันด์ และตลาดตราสารหนี้พิเศษนี้ถือเป็นจุดเด่นของกองทุนรวมในปีนี้เลยทีเดียว ทำให้ตลาดกองทุนรวมมีความคึกคักและมีกำไรตอบแทนนักลงทุนที่ไม่ต้องการความเสี่ยงมากนัก

วิษณุ โชลิตกุล

Back to top button