SBNEXT ลมพัดหวน TSR

ไม่ต้องรอลุ้นกันนานว่า SBNEXT หลังจากกลับคืนสู่เจ้าของเดิม “กลุ่มแจ้งอยู่” จะกลับไปใช้ชื่อ TSR หรือเปล่า..??


ไม่ต้องรอลุ้นกันนานว่าบริษัท สบาย คอนเน็กซ์ เทค จำกัด (มหาชน) หรือ SBNEXT หลังจากกลับคืนสู่เจ้าของเดิม “กลุ่มแจ้งอยู่” จะกลับไปใช้ชื่อบริษัท เธียรสุรัตน์ จำกัด (มหาชน) หรือ TSR หรือเปล่า..??

เพราะผ่านมาไม่ทันข้ามไตรมาส ชัดเจนแล้วว่า SBNEXT จะกลับสู่ร่างเดิม ใช้ชื่อหลักทรัพย์ TSR ส่วนชื่อบริษัทนั้นจะเปลี่ยนไปใช้ชื่อบริษัท ทีเอสอาร์ ลิฟวิ่ง โซลูชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TSR แทน

โดยในระหว่างนี้จะยังคงเห็นหุ้น SBNEXT ป่วนตลาดฯ ไปพลาง ๆ ก่อน จนกว่าจะได้ไฟเขียวจากที่ประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ซึ่งกำหนดจัดในวันที่ 30 ต.ค. 2567 และมีการแจ้งแก้ไขเปลี่ยนแปลงต่อตลาดหลักทรัพย์ฯ โน่นแหละ ถึงจะได้เห็นหุ้นที่ชื่อ TSR อีกครั้ง…

เท่ากับว่า SBNEXT ก็ลมพัดหวนสู่ TSR น่ะสิ..!?

แต่ไม่ต้องแปลกใจไปหรอก รู้ ๆ กันอยู่ว่า SBNEXT เคยเป็นของ “กลุ่มแจ้งอยู่” มาก่อน แต่เมื่อ 2 ปีก่อน นำไปฝากเลี้ยงไว้กับบริษัท สบาย เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) หรือ SABUY เพื่อหวังจะเห็นบริษัทเติบใหญ่ขึ้น…แต่ไม่รู้ SABUY เลี้ยงอีท่าไหน แทนที่จะเห็น SBNEXT เติบโตอย่างที่หวัง กลับถดถอยซะงั้น…

สะท้อนได้จากผลประกอบการในงวดปี 2565 ที่มีรายได้ 1,386.73 ล้านบาท กำไรสุทธิ 71.99 ล้านบาท ส่วนปี 2566 มีรายได้ 1,686.95 ล้านบาท ขาดทุนสุทธิ 86.79 ล้านบาท ขณะที่ครึ่งปีแรกของปี 2567 มีรายได้ 660.04 ล้านบาท มีตัวเลขขาดทุนสุทธิอยู่ที่ 376.07 ล้านบาท

ส่วนสถานะการเงิน ณ สิ้นไตรมาส 2/2567 มีเงินสดและรายการเทียบเท่าเงินสด 67.62 ล้านบาท แต่มีเงินกู้ยืมระยะสั้น 938.84 ล้านบาท ในจำนวนี้เป็นหนี้บุคคลหรือกิจการที่เกี่ยวข้องกัน 917.87 ล้านบาท และหนี้เงินกู้บุคคลหรือกิจการอื่น 20.97 ล้านบาท โดยมีขาดทุนสะสมยังไม่ได้จัดสรรอยู่ที่ 551.76 ล้านบาท

มิหนำซ้ำยังมีปัญหาอีนุงตุงนังตามมาอีกเพียบ ไม่ว่าจะเป็นปัญหางบการเงิน ปัญหาสภาพคล่อง และหนี้สินต่าง ๆ รวมถึงกรณีที่ผู้ถือหุ้นใหญ่อย่าง SABUY ถูกบังคับขายหุ้น หรือ Force Sell หุ้น SBNEXT จำนวน 115.73 ล้านหุ้น คิดเป็นมูลค่า 32.93 ล้านบาท ส่งผลให้หลุดจากทำเนียบผู้ถือหุ้นใหญ่อันดับหนึ่ง…เปลี่ยนมือมาเป็นบริษัท เบตเตอร์ ดรีมส์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทกงสีของ “กลุ่มแจ้งอยู่” แทน โดยถือหุ้นจำนวน 113.11 ล้านหุ้น คิดเป็น 18.716%

เมื่อ SBNEXT กลับคืนรังเก่า “กลุ่มแจ้งอยู่” อีกครั้ง ก็เกิดปฏิบัติการล้างบ้าน ขจัดปัดเป่าสิ่งชั่วร้ายออกไป อุ๊ย…ไม่ใช่ ๆ แค่ล้างภาพจำบริษัทในกลุ่ม SABUY ต่างหากล่ะ..!!

ไล่มาตั้งแต่การเปลี่ยนบอร์ดชุดเก่าและแต่งตั้งบอร์ดชุดใหม่แทน เช่น ประธานกรรมการบริหาร (CEO) กรรมการ และประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านบัญชีและการเงิน (CFO) เป็นต้น

ล่าสุดเป็นการเปลี่ยนชื่อเสียงเรียงนามใหม่ จากบริษัท สบาย คอนเน็กซ์ เทค จำกัด (มหาชน) หรือ SBNEXT ไปเป็นบริษัท ทีเอสอาร์ ลิฟวิ่ง โซลูชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TSR นั่นแหละ…

ก็ไม่รู้ว่าหลังจากนี้จะมีปฏิบัติการล้างคราบอะไรเพิ่มเติมอีกหรือเปล่า..?? ต้องจับตากันต่อไป

แหม๊…ดู ๆ ไปก็เหมือน SBNEXT หลงเดินในป่าใหญ่เสียนาน แล้ววันนี้กำลังจะกลับสู่ป่าที่ตัวเองคุ้นชิน ก็น่าจะทำให้อะไร ๆ ดีขึ้นละมั้ง..??

แต่ถ้ายังไม่ดีอีก…ก็เผ่นกันเถอะ..!?

…อิ อิ อิ…

Back to top button