สังคมข่าวหุ้น

กลุ่มซีพี-กรุงไทย-กรุงเทพ ตัวเต็งเวอร์ชวลแบงก์ บล.เคจีไอ (ประเทศไทย) ระบุว่า ในบรรดากลุ่มที่ยื่นขอใบอนุญาต Virtual bank ในประเทศไทย คาดว่า KTB, CP Group และ BBL น่าจะได้ใบอนุญาต


กลุ่มซีพี-กรุงไทย-กรุงเทพ ตัวเต็งเวอร์ชวลแบงก์ บล.เคจีไอ (ประเทศไทย) ระบุว่า ในบรรดากลุ่มที่ยื่นขอใบอนุญาต Virtual bank ในประเทศไทย คาดว่า KTB, CP Group และ BBL น่าจะได้ใบอนุญาต ในขณะที่ SCB และ Lightnet Group น่าจะต้องแข่งขันกัน ยังมองว่า Virtual bank จะส่งผลดีกับ KTB และ BBL แต่อาจจะไม่ส่งผลดีกับ SCB ซึ่งเมื่อศึกษาจากบทเรียนของ Virtual bank ในต่างประเทศ พบว่าในช่วงแรกที่เริ่มเปิดดำเนินการ ผู้เล่นรายใหม่จะพยายามเข้ามาแทรกแซงกลยุทธ์ทางด้านของการระดมเงินฝาก และรายได้ค่าธรรมเนียม ซึ่งจะเป็นความท้าทายต่อธุรกิจธนาคารแบบดั้งเดิม

ปูนซิเมนต์ไทย (SCC) เผย บมจ.ไทยพลาสติกและเคมีภัณฑ์ (TPC) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ SCC ในกลุ่มธุรกิจเคมิคอลส์ตั้งอยู่ที่นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด จังหวัดระยอง ได้มีแถลงการณ์เมื่อวันที่ 22 กันยายน 2567 เรื่อง ชี้แจงกรณีเพลิงไหม้และกลุ่มควันบริเวณโรงงาน โดยเกิดเหตุเมื่อเวลา 12.10 น. และเหตุการณ์ได้สงบลงเมื่อเวลา 15.05 น.ของวันเดียวกัน โดยไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต ผลกระทบยอดขายที่เกิดจากเหตุการณ์ดังกล่าว คิดเป็นร้อยละ 0.04 ของยอดขายของเอสซีจี ทั้งนี้แม้เหตุการณ์ดังกล่าวได้สงบลงแล้วแต่ TPC ยังคงติดตามและดูแลความปลอดภัยต่อชุมชนและคุณภาพอากาศอย่างใกล้ชิดต่อไป

จิราพร ศิริคำ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ผลิตไฟฟ้า (EGCO) สะท้อนการเปลี่ยนแปลงหลัง EGCO Group เข้าลงทุนใน บริษัท เอเพ็กซ์ คลีน เอ็นเนอร์ยี โฮลดิ้ง แอลแอลซี (APEX) ผู้พัฒนาโครงการพลังงานหมุนเวียนขนาดใหญ่ในอเมริกาว่า การลงทุนของ EGCO Group ใน APEX เป็นการลงทุนใน Portfolio พลังงานหมุนเวียนขนาดใหญ่ในสหรัฐอเมริกา โดยธุรกิจของ APEX ครอบคลุมตั้งแต่การพัฒนา ก่อสร้าง เดินเครื่อง และจำหน่ายโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียน ทำให้รูปแบบการลงทุนนี้ ไม่ใช่แค่การลงทุนในโรงไฟฟ้าเหมือนที่ผ่านมา คือ เราไม่ได้ “ผลิตไฟฟ้าและขายไฟฟ้า” เท่านั้น แต่ตอนนี้เรา “สร้างโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนและขายโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนด้วย”

ดวงดาว มหะนาวานนท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซาบีน่า จำกัด (มหาชน) หรือ SABINA ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์แบรนด์ซาบีน่า เผย แม้ว่าปัจจุบันจะมีผู้เล่นรายใหม่ ๆ เข้ามาในแพลตฟอร์มช้อปปิ้งออนไลน์มากขึ้นจนทำให้ตลาดมีการแข่งขันสูงขึ้น แต่ SABINA ไม่ได้รับผลกระทบจากการเข้ามาของผู้เล่นรายใหม่ที่เพิ่มขึ้น และยังรักษาความสามารถในการแข่งขันในตลาดไว้ได้โดยเฉพาะในกลุ่มสินค้าแบรนด์แฟชั่น ที่ SABINA ยังคงเป็นแบรนด์อันดับหนึ่งที่มียอดขายสูงสุดในช่องทางออนไลน์

นฤตม์ เทอดสถีรศักดิ์ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เผยว่า เมื่อวันที่ 20 กันยายน 2567 ได้นำคณะลงพื้นที่จังหวัดลำพูน เพื่อติดตามความคืบหน้าโครงการลงทุนผลิตชิป (Wafer Fabrication) แห่งแรกของประเทศไทย ของบริษัท เอฟทีวัน คอร์เปอเรชั่น จำกัด (FT1) ซึ่งเป็นการร่วมทุนระหว่างบริษัท ฮานา ไมโครอิเล็คโทรนิคส จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตผลิตภัณฑ์อิเล็กทรอนิกส์รายใหญ่ และกลุ่ม ปตท. หลังจากที่บีโอไอได้อนุมัติให้การส่งเสริมเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2567 จากนั้นบริษัทได้ดำเนินการออกบัตรส่งเสริมเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา บีโอไอได้ทำงานร่วมกับบริษัทฯ อย่างใกล้ชิด เพื่อสนับสนุนการดำเนินการในขั้นตอนต่าง ๆ โดยปัจจุบันอยู่ระหว่างการออกแบบโรงงาน และเตรียมเริ่มก่อสร้างโรงงานในพื้นที่สวนอุตสาหกรรมเครือสหพัฒน์ จังหวัดลำพูน ภายในเดือนธันวาคมของปีนี้ โดยคาดว่าจะใช้เวลาก่อสร้างและติดตั้งเครื่องจักรประมาณ 2 ปี ก่อนจะเริ่มผลิตในช่วงไตรมาสแรกของปี 2570

เกียรติก้อง ว่องไวยากร

Back to top button