ราคาทองคำนิวไฮ

และแล้วราคาทองคำในตลาดโลกก็ทำนิวไฮครั้งใหม่สูงกว่าที่ผ่านมาต่อเนื่องถึง 4 วันรวด ทั้ง ๆ ที่ FED ประกาศลดอัตราดอกเบี้ยค่อนข้างแรงถึง 0.5%


และแล้วราคาทองคำในตลาดโลกก็ทำนิวไฮครั้งใหม่สูงกว่าที่ผ่านมาต่อเนื่องถึง 4 วันรวด ทั้ง ๆ ที่ FED ประกาศลดอัตราดอกเบี้ยค่อนข้างแรงถึง 0.5% และความตึงเครียดจากสงครามในตะวันออกกลางที่กองทัพอิสราเอลเข้าถล่มเลบานอน จนกระทั่งนักลงทุนต้องปลอบใจตัวเองด้วยการเข้าซื้อสินทรัพย์ที่ปลอดภัยอย่างทองคำ

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมาตลาดทองคำนิวยอร์กทำนิวไฮต่อเนื่องเป็นวันที่สี่โดยปิดบวกที่ 6.30 ดอลลาร์ รับแรงซื้อสินทรัพย์ปลอดภัยหลังจากที่ทำนิวไฮไปแล้วเมื่อวันพฤหัสที่ผ่านมา

ทั้งนี้ สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค. เพิ่มขึ้น 6.30 ดอลลาร์ หรือ 0.24% ปิดที่ 2,652.50 ดอลลาร์/ออนซ์

บรรยากาศการซื้อขายในตลาดทองคำยังคงได้รับแรงหนุนจากการที่เฟดประกาศลดอัตราดอกเบี้ยลงมากถึง 0.50% ในการประชุมเมื่อวันพุธที่ 18 ก.ย. พร้อมกับส่งสัญญาณว่าจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอีกในปีนี้

นอกจากนี้ นักลงทุนยังเข้าซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่ปลอดภัย ท่ามกลางสถานการณ์ตึงเครียดในตะวันออกกลาง โดยล่าสุดอิสราเอลได้ส่งเครื่องบินรบโจมตีพื้นที่ตอนใต้และทางตะวันออกของเลบานอนเมื่อวานซืนนี้ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 200 ราย และบาดเจ็บกว่า 1,000 ราย

ราคาทองคำที่ขึ้นไปนี้ยังไม่มีทีท่าว่าจะหยุด โดยที่นักลงทุนในตลาดคาดหมายว่าน่าจะขึ้นไปถึง 2,700 ดอลลาร์ต่อออนซ์ได้ ภาวะขาขึ้นอย่างรุนแรงของราคาทองคำนี้ถือเป็นปัจจัยสำคัญแม้ว่าในตลาดเก็งกำไร อื่น ๆ จะเริ่มซบเซาลงตามภาวะอัตราดอกเบี้ยของ FED ที่ประกาศลดอัตราดอกเบี้ยลงต่ำกว่าที่ตลาดคาดหมาย ซึ่งสะท้อนให้เห็นขีดจำกัดทางเศรษฐกิจของอเมริกาที่ลดลงไป

เพียงแต่ราคาทองคำที่วิ่งขึ้นไปนี้อาจจะเข้าข่ายฟองสบู่ของราคาได้ เพราะราคาทองคำมาไกลมากเมื่อเทียบกับปัจจัยอื่น ๆ ของตลาดเก็งกำไรที่ประกอบด้วย ตลาดอัตราแลกเปลี่ยน ตลาดหุ้น และตลาดคริปโต

ข้อจำกัดของราคาทองคำดังกล่าวอาจจะไม่เกิดขึ้นทันทีแต่อย่าลืมว่าความเป็นไปได้ที่ราคาทองคำจะวิ่งขึ้นไปเรื่อย ๆ ก็มีขีดจำกัดในตัวของมันเอง

ที่กล่าวมาเช่นนี้เพราะว่ากำลังซื้อของตลาดทองคำอาจจะถึงขีดจำกัดได้ตามกฎเกณฑ์ของ Minsky Moment ซึ่งไม่รู้ว่าอยู่ที่ตรงไหน ซึ่งเป็นจุดที่นักเก็งกำไรจะต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ เพราะไม่รู้ว่า ราคา ณ จุดไหนที่นักเก็งกำไรจะพากันเทขายซึ่ง ณ จุดนั้นเป็นจุดที่ทำให้ฟองสบู่แตก

เพียงแต่ในยามเฉพาะหน้านี้การที่ราคาทองคำวิ่งเข้าหาจุดสูงสุดใหม่เป็นเรื่องดีชั่วคราว

วิษณุ โชลิตกุล

Back to top button