SLM กระดองติดเชื้อ.!

อีกแล้วครับท่านนน..!! เกิดเรื่องฉาว ๆ คาว ๆ ในแวดวงตลาดหุ้นอีกแล้ว กับกรณีอดีตกรรมการและผู้บริหาร SLM กับพวกรวม 9 ราย ถูก ก.ล.ต. กล่าวโทษ


อีกแล้วครับท่านนน..!! เกิดเรื่องฉาว ๆ คาว ๆ ในแวดวงตลาดหุ้นอีกแล้ว กับกรณีอดีตกรรมการและผู้บริหาร บริษัท เอส แอล เอ็ม คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ SLM (หลายคนรู้จักในชื่อเดิมบริษัท ชูโอ เซ็นโก (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ CHUO) กับพวกรวม 9 ราย ถูกสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) กล่าวโทษ 5 เรื่องหนัก ๆ ด้วยกัน…

ไล่มาตั้งแต่ 1)การซื้อหุ้นทิพย์บริษัท JRA (Fiji) Consultants ที่สาธารณรัฐฟิจิ และพบว่าบริษัทไม่มีอยู่จริง มูลค่าความเสียหาย 21 ล้านบาท 2)ซื้อหุ้นเพิ่มทุนในอนาคตของบริษัท แซมส์ สปอร์ต รีเทล จำกัด (SAMS) และสั่งซื้อรองเท้าจากบริษัท SAMS ในราคาไม่สมเหตุสมผล และไม่มีเจตนาทำธุรกรรมจริง รวมมูลค่าความเสียหาย 42 ล้านบาท

3)ผ่องถ่ายเงินผ่านการขอเงินเพิ่มทุน การทำ License Agreement (สัญญาอนุญาตให้ใช้สิทธิ) และการทำ Subcontract Agreement (สัญญาจ้างเหมาช่วง) ของบริษัทย่อย บริษัท ดิจิตอล ดรีม จำกัด ที่พบว่าไม่ได้มีเจตนาทำธุรกรรมจริง แต่เพื่อต้องการผ่องถ่ายผลประโยชน์ไปให้ Mr.John Worrall D’Arcy Grove และบุคคลอื่น รวมมูลค่าความเสียหาย 33.4 ล้านบาท

4)โอนสิทธิการเช่าพื้นที่สำนักงานให้แก่ CSA ซึ่งเป็นการผ่องถ่ายผลประโยชน์ให้แก่ CSA (ในขณะนั้นไม่ได้เป็นบริษัทย่อยของ SLM แล้ว) มูลค่าความเสียหาย 11.9 ล้านบาท และ 5)ทำสัญญาให้บริการเครือข่ายกับ CSA ซึ่งภายหลังพบว่ามีคำพิพากษาของศาล โดยคดีถึงที่สุดแล้วว่าสัญญาดังกล่าวเป็นโมฆะ เนื่องจากการแสดงเจตนาลวงของอดีตกรรมการราย Mr.Katsuyuki Mizumachi จึงเป็นการทุจริตผ่องถ่ายผลประโยชน์ไปให้แก่ CSA มูลค่าความเสียหาย 2 ล้านบาท

ธุรกรรมข้างต้นเกิดขึ้นในช่วงปี 2559-2560 ซึ่งทำให้ SLM ได้รับความเสียหายเป็นมูลค่ารวม 110 ล้านบาท

โอ้ววว แม่เจ้า..!! ถ้าไปดูสินทรัพย์รวม SLM ที่มีเพียง 132.22 ล้านบาท แต่มูลค่าเสียหายปาไป 110 ล้านบาท..ถือว่ามูลค่าเสียหายมากถึง 83% ของสินทรัพย์รวมเลยทีเดียว

อย่างนี้ก็เจ๊งแล้ว…เจ๊งอีกน่ะสิ..!?

ว่าไปแล้ว เคสนี้น่าสนใจ มีประเด็นฉาวโฉ่ตั้งนานแล้ว แต่ระหว่างนั้นมีกลุ่มทุนใหม่ภายใต้บริษัท กู๊ดดีล เอ็นเตอร์เทนเมนท์ จำกัด เข้ามาปรับโฉม จากเดิม CHUO เป็นบริษัทที่ทำธุรกิจเป็นนายหน้าตัวแทนและรับทำโฆษณา ก็เปลี่ยนมาเป็นบริษัทมีเดียเอเจนซี่ ผลิตสื่อออนไลน์และบริหารสื่อออนไลน์ครบวงจร รวมทั้งให้บริการแลกเปลี่ยนสินค้าและบริการของศิลปินและนักแสดง พร้อมเป็นชื่อใหม่เป็น SLM ในปัจจุบัน…

ผลงานที่หลายคนผ่านหูผ่านตา อย่างเช่น “เสือร้องไห้” ช่องรายการวาไรตี้โชว์บนยูทูบที่มีผู้ติดตามมากกว่า 3 ล้านคน และช่อง GoodDay Official รวมไปถึงรายการอื่น ๆ อีกมากมาย

แต่ดูห้วงเวลาแล้วเกิดการทุจริตก่อนที่กลุ่มทุนใหม่จะเข้ามานะ…การไปซื้อ CHUO ก็เท่ากับเป็นการไปซื้อกระดอง (โครงบริษัท) เพื่อเติมเนื้อใหม่ (ธุรกิจใหม่)…แต่บังเอิ๊ญบังเอิญกระดองเกิดติดเชื้อซะงั้น…ก็ไม่รู้ว่าจะทำให้เนื้อใหม่ติดเชื้อไปด้วยหรือเปล่าเนี่ย..??

หากติดเชื้อขึ้นมาจริงยุ่งตายเลย..!!

ที่แน่ ๆ กลุ่มทุนใหม่ที่เข้ามาถือหุ้น SLM ก็ไม่ธรรมดา หรือโนเนมนะจิบอกให้…เดิมทีมีชื่อ “อรรถพล โพธิ์หาญรัตนกุล” หรือ “โค้ดดี้” คนนี้เป็นน้องชาย “คัตโตะ”–อารมณ์ โพธิ์หาญรัตนกุล หรือรู้จักในชื่อ “คัตโตะ ลิปตา” นักร้องดัง เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่สัดส่วน 18.34% แต่ปัจจุบันหล่นมาถือหุ้นอันดับ 2 หลังจาก “รัสรินทร์ โภคินจารุรัศมิ์” ได้ซื้อบิ๊กล็อตจาก “มณทิกา มงคลนาวิน” สัดส่วน 11.68% ขยับขึ้นเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่อันดับ 1 ด้วยสัดส่วน 24.00% แทน ส่วนตัว “คัตโตะ” เป็นผู้ถือหุ้นอันดับ 8 ในสัดส่วน 2.25%

อ้อ..มี “ธันว์ วุฒิธรรม” ที่เคยได้รับการแต่งตั้งเป็นผู้ช่วยเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคลัง ปฏิบัติหน้าที่เลขานุการรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง (จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์) สมัยรัฐบาลอดีตนายกฯ เศรษฐา ทวีสิน แต่ถูกแฉคดีปั่นหุ้นบริษัท สแกน อินเตอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCN เสียก่อน เลยต้องร่อนจดหมายลาออก เป็นผู้ถือหุ้นอันดับ 9 สัดส่วน 2.22%

ไม่หมดเท่านั้น ยังมีคนดังในแวดวงบันเทิงอย่าง “อัญชลี จงคดีกิจ” หรือ “พี่ปุ๊” ของแฟนเพลง นั่งเป็นบอร์ดในตำแหน่งกรรมการอิสระ กรรมการตรวจสอบ และกรรมการสรรหาและกำหนดค่าตอบแทนด้วยนะ

กลุ่มคนเหล่านี้จะพลอยติดเชื้อไปด้วยหรือเปล่าน้อ..??

หรือในอนาคตจะไปทำธุรกรรมการเงิน ไปเชื่อมสัมพันธ์ธุรกิจกับใคร อาจจะขับเคลื่อนได้ยากหรือเปล่า..??

เกรงว่าจาก “เสือร้องไห้” จะกลายเป็น “เสือติดจั่น” ป๊ะเนี่ย..??

…อิ อิ อิ…

Back to top button