CPAXT เหล้าใหม่ในขวดเก่า.!

ดีเดย์วันนี้ (3 ต.ค. 2567) หุ้นบริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT จะกลับมาเทรดอีกครั้ง หลังจากหยุดเทรดไป 9 วันทำการ


ดีเดย์วันนี้ (3 ต.ค. 2567) หุ้นบริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT จะกลับมาเทรดอีกครั้ง หลังจากหยุดเทรดไป 9 วันทำการ (ระหว่างวันที่ 20 ก.ย.-2 ต.ค. 2567) เพื่อทำภารกิจควบรวมกับบริษัท เอก-ชัย ดีสทริบิวชั่น ซิสเทม จำกัด (Ek-Chai)…

กระบวนการควบรวมนั้น เริ่มจาก CPAXT รับโอนกิจการทั้งหมดของบริษัท โลตัสส์ สโตร์ส (ประเทศไทย) จำกัด (Lotus’s Thailand) เข้ามา ซึ่งหนึ่งในสินทรัพย์หลักของ Lotus’s Thailand ก็คือหุ้น Ek-Chai แล้วก็ปิด Lotus’s Thailand ไป

จากนั้น CPAXT จะควบรวมกับ Ek-Chai เกิดเป็นบริษัทใหม่ แล้วเพิกถอนหุ้น CPAXT ออกจากตลาดหลักทรัพย์ฯ ซึ่งใครที่เห็นด้วยกับธุรกรรมนี้ จะเปลี่ยนมาถือหุ้นบริษัทใหม่แทน จากการสวอปหุ้นหรือแลกหุ้นกัน ในอัตราส่วน 1 หุ้นเดิม CPAXT ต่อ 0.50 หุ้นใหม่ และ 1 หุ้นเดิม Ek-Chai ต่อ 10 หุ้นใหม่

ส่วนคนที่ไม่เห็นด้วยสามารถขายหุ้นให้กับบริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) หรือ CPALL ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของ CPAXT โดยจะรับซื้อที่ราคา 31.25 บาทต่อหุ้น

อ้อ…ช่วงที่ CPAXT หยุดเทรด จะเปลี่ยนชื่อหลักทรัพย์ใหม่เป็น CPAXTT และเมื่อทำธุรกรรมควบรวมแล้วเสร็จ ก็จะเปลี่ยนกลับมาใช้ชื่อหลักทรัพย์ CPAXT ตามเดิม ภายใต้บริษัทใหม่ที่ยังคงใช้ชื่อเดิม บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) นั่นแหละ

ไม่งงกันใช่มั้ย…เอาเป็นว่า ยังมีชื่อหุ้นบริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT ให้นักลงทุนเทรดเหมือนเดิม…

เอ๊ะ…แพตเทิร์นนี้คุ้น ๆ นะเนี่ย…ถ้าจำกันได้ตอนที่ บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TRUE ควบรวมกับบริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ DTAC ตอนนั้นมีการเปลี่ยนชื่อหลักทรัพย์จาก TRUE เป็น TRUEE ก่อนจะจัดตั้งบริษัทใหม่ แต่ใช้ชื่อเดิม บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) และกลับมาใช้ชื่อหลักทรัพย์ TRUE ตามเดิม หลังจากที่บริษัทใหม่เข้าเทรดในตลาดหลักทรัพย์ฯ…ทำให้ทุกวันนี้ยังเห็นบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TRUE อยู่ในตลาดฯ เหมือนเดิม

เดินตามรอยกันมาเป๊ะ..!!

กลับมาที่ CPAXT หลังจากกระบวนการควบรวมกับ Ek-Chai เสร็จสมบูรณ์ ก็จะกลับมาเทรดอีกครั้งในวันนี้ ภายใต้ชื่อหลักทรัพย์ CPAXT ตามเดิม…แต่โปรไฟล์ใหม่..!! ที่จะมีความครบเครื่องทั้งธุรกิจค้าปลีก (โลตัสส์) ธุรกิจค้าส่ง (แม็คโคร) และศูนย์กระจายสินค้า (Ek-Chai)

โดยล่าสุดรายงานงบรวมเสมือนงวด 6 เดือนแรกปี 2567 มีกำไรสุทธิ 4,660 ล้านบาท เติบโต 27.6% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 3,653 ล้านบาท และมีรายได้รวม 253,976 ล้านบาท เติบโต 5.0% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีรายได้รวม 241,834 ล้านบาท

หลัก ๆ มาจากรายได้จากการขายที่เติบโต 5.4% อยู่ที่ 242,556 ล้านบาท แบ่งเป็น กลุ่มธุรกิจค้าส่งรายได้อยู่ที่ 134,968 ล้านบาท เติบโต 5.6% และกลุ่มธุรกิจค้าปลีกรายได้อยู่ที่ 107,588 ล้านบาท เติบโต 5.2%

ตัวเลขต่าง ๆ อาจยังไม่หวือหวา…แต่สิ่งที่ตามมาจะทำให้การปริหารจัดการได้สะดวกโยธินขึ้น รวมทั้งช่วยลดความซับซ้อนของบางยูนิต และค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น ขณะเดียวกันจะเกิดการประหยัดต่อขนาด หรือ Economies of Scale ก็น่าจะช่วยให้ประหยัดต้นทุนได้มากทีเดียว

ว่าไปแล้ว CPAXT ในวันนี้ก็ไม่ต่างจากเหล้าเก่าในขวดใหม่นะเนี่ย..??

ต้องจับตาดู เหล้าเก่าขวดใหม่นี้จะเร้าใจนักลงทุนมากน้อยแค่ไหน..??

พิสูจน์ได้วันนี้แหละ..!?

…อิ อิ อิ…

Back to top button