สังคมข่าวหุ้น

ลวรณ แสงสนิท ปลัดกระทรวงการคลัง เตรียมปรับพอร์ตหุ้นในมือทั้งหมดกว่า 140 หุ้น โดยมีสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) ดูแลในภาพรวม


ลวรณ แสงสนิท ปลัดกระทรวงการคลัง เตรียมปรับพอร์ตหุ้นในมือทั้งหมดกว่า 140 หุ้น โดยมีสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) ดูแลในภาพรวมทั้งหมด คาดว่าจะมีหุ้นจำนวน 20 หุ้น ที่ต้องขายออก ส่วนหนึ่งในตลาดหลักทรัพย์ฯ  ซึ่งใกล้ได้ข้อสรุปแล้ว อยู่ที่วิธีการ ซึ่ง สคร.ได้จัดกลุ่มหุ้นเรียบร้อยแล้ว โดยในเดือน ธ.ค.จะต้องนำรายละเอียดมาเสนอพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังก่อน แล้วจึงเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีต่อไป ส่วนหุ้นบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) หรือ THAI ว่าจะดำเนินการซื้อหุ้นเพิ่มเพื่อให้การบินไทยกลับมาคงสถานะเป็นรัฐวิสาหกิจหรือไม่ ซึ่งขณะนี้ยังไม่ได้ข้อยุติ แต่หากถามในฐานะปลัดกระทรวงการคลังมองว่า หุ้น THAI ไม่เหมาะที่จะกลับมาเป็นหุ้นรัฐวิสาหกิจ เพราะการเป็นเอกชนจะมีความคล่องตัวสูงกว่า ซึ่งธุรกิจสายการบินเชิงพาณิชย์การเป็นรัฐวิสาหกิจน่าจะไม่ตอบโจทย์

พยุง ศักดาสาวิตร ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ไทย ออโต ทูลส์ แอนด์ ดาย จำกัด (มหาชน) มั่นใจหุ้น TATG เข้าเทรดวันแรก 8 ตุลาคม เนื่องจากปัจจัยพื้นฐานธุรกิจแข็งแกร่ง ด้วยประสบการณ์กว่า 30 ปี พร้อมเดินหน้าขยายธุรกิจ และลงทุนในเครื่องจักรเพิ่มเติม โดยนำเทคโนโลยีที่ทันสมัยเข้ามาเพิ่มศักยภาพการผลิต ยกระดับมาตรฐานสินค้า และการให้บริการแบบครบวงจร อีกทั้งไม่หยุดนิ่งในการวิจัยและพัฒนา เพื่อให้บริษัทฯ สามารถเติบโตไปกับเมกะเทรนด์ของอุตสาหกรรมยานยนต์โลก 2 บริษัทหลักทรัพย์ชั้นนำประเมินราคาเหมาะสมอยู่ที่ 1.77-1.98 บาท/หุ้น

พิชัย นริพทะพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เชิญ โอมาน และ UAE เข้ามาสร้างที่เก็บข้อมูลกับ Data Center ในไทย โดยไทยมีข้อได้เปรียบด้านความมั่นคงปลอดภัย และกฎระเบียบที่นำหน้าในมาตรฐานสากล ตามรายงานล่าสุดของ สมาคมจีเอสเอ็ม (GSMA) อีกทั้งประเทศไทยยังมีจุดแข็งด้านโครงสร้างพื้นฐาน ทั้งในด้านความมั่นคงทางพลังงานไฟฟ้า ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญในการขับเคลื่อน Data Center และด้านโครงสร้างพื้นฐานทางดิจิทัลที่ไทยมีกฎหมายมาตรฐานสูงอย่าง กฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (PDPA) และกฎหมายการรักษาความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์ (Cyber Security Act)

จิราพร ศิริคำ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ผลิตไฟฟ้า (EGCO) เดินหน้าเข้าร่วมโครงการรับซื้อไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียน (RE Big Lot) รอบที่ 2 ภายใต้ประกาศของคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) พร้อมนำโครงการพลังงานแสงอาทิตย์แบบติดตั้งบนพื้นดินกว่า 10 โครงการเข้าร่วมประมูล การร่วมประมูล RE Big Lot สอดคล้องกับกลยุทธ์ของ EGCO Group เพื่อบรรลุเป้าหมายการเพิ่มสัดส่วนกำลังผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนเป็น 30% ภายในปี 2573 พร้อมขับเคลื่อนประเทศไทยสู่สังคมคาร์บอนต่ำ และดึงดูดการลงทุนจากต่างชาติผ่านการส่งเสริมพลังงานสะอาดภายในประเทศ

กอบศักดิ์ ภูตระกูล ประธานกรรมการสภาธุรกิจตลาดทุนไทย เปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นนักลงทุน (FETCO Investor Confidence Index) ผลสำรวจในเดือนกันยายน 2567 (สำรวจระหว่างวันที่ 20-30 กันยายน 2567)  พบว่า “ดัชนี ICI” ในอีก 3 เดือนข้างหน้าอยู่ในเกณฑ์ “ร้อนแรงอย่างมาก” ที่ระดับ 175.64 ซึ่งอยู่ในระดับสูงสุดนับตั้งแต่ทำการสำรวจ โดยนักลงทุนมองว่าการไหลเข้าของเงินทุน เป็นปัจจัยหนุนความเชื่อมั่นมากที่สุด รองลงมาคือมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐ และการปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในขณะที่ปัจจัยที่ฉุดความเชื่อมั่นนักลงทุนมากที่สุด ได้แก่ สถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างประเทศ รองลงมาคือความไม่แน่นอนของสถานการณ์การเมืองในประเทศ และ ความผันผวนของค่าเงินบาท

เกียรติก้อง ว่องไวยากร

Back to top button