CRC-CPN ปลดกับดัก ‘เซลฟริดเจส’

ตั้งแต่มีข่าวว่ากลุ่มซิกน่าโฮลดิ้ง ซึ่งเป็นพันธมิตรจากประเทศออสเตรเลียของกลุ่มเซ็นทรัล ในการร่วมทุนเข้าซื้อกิจการห้างสรรพสินค้า “เซลฟริดเจส”


ตั้งแต่มีข่าวว่ากลุ่มซิกน่าโฮลดิ้ง (Signa Holding) ซึ่งเป็นพันธมิตรจากประเทศออสเตรเลียของกลุ่มเซ็นทรัล ในการร่วมทุนเข้าซื้อกิจการห้างสรรพสินค้า “เซลฟริดเจส” (Selfridges) มูลค่ากว่า 180,000 ล้านบาท สัดส่วนลงทุนฝ่ายละ 50% เมื่อปลายปี 2564 ต้องยื่นขอล้มละลายด้วยตัวเลขหนี้สูงท่วมหัว 5 พันล้านยูโร หรือกว่า 1.84 แสนล้านบาท…

ทำเอา 2 หุ้นในกลุ่มเซ็นทรัลอย่างบริษัท เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ CRC และบริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) หรือ CPN ขวัญหนีดีฝ่อ…เนื่องจากวิตกกังวลกันว่ากลุ่มเซ็นทรัลจะต้องใส่เงินลงทุนในเซลฟริดเจสเพิ่ม โดยให้บริษัทใดบริษัทหนึ่งในสองบริษัทที่ว่านี้เป็นนางแบก ต้องเพิ่มทุนก้อนโตนั่นเอง…

กลายเป็นกับดักที่ฉุดให้หุ้น CRC และ CPN ไปไหนได้ไม่ไกล..!!

โดยเฉพาะ CRC ซึ่งกลุ่มเซ็นทรัลใช้เป็นหัวหอกในการออกไปตีเมืองขึ้นธุรกิจค้าปลีกในต่างประเทศ อาทิ ห้างสรรพสินค้าหรูในอิตาลี ในขณะที่ CPN เน้นการพัฒนาศูนย์การค้าและพื้นที่เช่าในประเทศมากกว่า…

เมื่อเรื่องนี้ยังคาราคาซัง…ไม่มีความชัดเจน ก็พลอยทำให้หุ้น CRC และ CPN ตกอยู่ในภาวะอึมครึม…แม้มีปัจจัยบวกเข้ามา แต่นักลงทุนยังกล้า ๆ กลัว ๆ ที่จะลงทุนในหุ้น 2 ตัวนี้…

แต่ล่าสุดมีความชัดเจนแล้ว เมื่อกลุ่มเซ็นทรัลประกาศจับมือ PIF หรือกองทุนความมั่งคั่งแห่งซาอุดีอาระเบีย เพื่อร่วมลงทุนในกิจการของกลุ่มเซลฟริดเจสทั้งหมดแทนที่กลุ่มซิกน่า (Signa) โดยกลุ่มเซ็นทรัลจะถือหุ้นในสัดส่วน 60% และ PIF ถืออีก 40% ภายหลังจากที่ PIF ได้ซื้อหุ้นทั้งหมดในธุรกิจกลุ่มเซลฟริดเจสต่อจากกลุ่มซิกน่า

ว่ากันว่ากองทุนนี้ไม่ธรรมดานะออเจ้า เป็นหนึ่งในกองทุนความมั่งคั่งแห่งชาติที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของรัฐบาลซาอุดีอาระเบียเชียวหนา…

ล่าสุด 3 ปีก่อนเพิ่งไปซื้อกิจการสโมสรนิวคลาสเซิล (ทีมฟุตบอลขวัญใจ “มาร์ค” อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ) ในอังกฤษมาแล้ว

แหม๊…พันธมิตรใหม่ของกลุ่มเซ็นทรัลทั้งแข็งแกร่งและใหญ่บึบนะเนี่ย

นั่นหมายความว่า ห้างสรรพสินค้า Selfridges ภายใต้ Cambridge Properties Holding Limited ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่างกลุ่มเซ็นทรัลและกลุ่มซิกน่า (ล่าสุดเปลี่ยนมือมาเป็น PIF) ที่กำลังต้องการเงินทุนเพิ่ม…ก็รอดแล้วน่ะสิ เพราะจะได้เงินทุนก้อนใหม่มาเสริมความแข็งแกร่งและต่อยอดทางธุรกิจในอนาคตต่อไป

ปัจจุบันกลุ่มเซลฟริดเจสเป็นกลุ่มห้างสรรพสินค้าหรูของยุโรป มีจำนวนสาขาทั้งสิ้น 18 สาขา ใน 3 ประเทศ ได้แก่ ห้างสรรพสินค้าเซลฟริดเจส สหราชอาณาจักร และสาขาแมนเชสเตอร์ เอ็กซ์เชนจ์ สแควร์ (Manchester Exchange Square), ห้างสรรพสินค้าดีแบนคอร์ฟ (de Bijenkorf) ประเทศเนเธอร์แลนด์ รวมถึงห้างสรรพสินค้าบราวน์โทมัส (Brown Thomas) และอาร์น็อตส์ (Arnotts) ประเทศไอร์แลนด์

โดยในปีที่ผ่านมากลุ่มเซลฟริดเจสสร้างยอดขายได้กว่า 2,800 ล้านปอนด์ หรือกว่า 125,000 ล้านบาท เลยทีเดียว

ก็เป็นอีกหนึ่งกลุ่มธุรกิจที่ช่วยสร้างความมั่งคั่งให้กับกลุ่มเซ็นทรัล…

แต่งานนี้นอกจากกลุ่มเซ็นทรัลจะโล่งอก จากการได้พันธมิตรใหม่แล้ว คนที่โล่งอกมากสุดคงหนีไม่พ้น CRC กับ CPN นี่แหละ…เพราะจะได้ปลดกับดัก “เซลฟริดเจส” ออกไปซะที..!!

…มันแน่นอก..ก็ยกออก..ให้แบกเอาไว้ นานไป เดี๋ยวใจถลอก..ฯ…

ก็คงทำให้นักลงทุนที่มีหุ้น CRC กับ CPN ติดอยู่ในพอร์ตคลายกังวล..หายใจได้ทั่วท้องมากขึ้น.!

ส่วนจะทำให้หุ้น CRC และ CPN วิ่งติดจรวดกะเค้าได้หรือเปล่า..?

อันนั้นอีกเรื่องหนึ่ง…

…อิ อิ อิ…

Back to top button