สังคมข่าวหุ้น

ดัชนีตลาดหุ้นไทยวานนี้ (8 ต.ค.) ปิดที่ระดับ 1,452.80 จุด บวก 0.60จุด (+0.04%) มูลค่าการซื้อขาย 54,745.88 ล้านบาท


ดัชนีตลาดหุ้นไทยวานนี้ (8 ต.ค.) ปิดที่ระดับ 1,452.80 จุด บวก 0.60จุด (+0.04%) มูลค่าการซื้อขาย 54,745.88 ล้านบาท

“พิชัย ชุณหวชิร” ท่าน รมว.กระทรวงการคลังไม่อยากมีประเด็นการเมือง เลยขอปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นหลังเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ที่ฝ่ายการเมืองส่งคนเข้ามาเป็นคณะกรรมการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ท่ามกลางกระแสข่าวรัฐบาลจะเสนอชื่อ “กิตติรัตน์ ณ ระนอง” อดีตรองนายกรัฐมนตรี และอดีตรมว.คลัง เป็นประธานคณะกรรมการ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) คนใหม่แทน “ปรเมธี วิมลศิริ” ประธานคณะกรรมการ ธปท. ที่ครบวาระในเดือน ก.ย. 2567 งานนี้ “พิชัย” ถึงกับเอ่ยว่า “แบงก์ชาติเหรอ เอาคนการเมืองมาเหรอ” …เอ๊ะยังไงน๊า

“ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.)” ประกาศเพิกถอนหุ้น บมจ.เอส แอล เอ็ม คอร์ปอเรชั่น (SLM) จากเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียน มีผลวันที่ 30 ต.ค. 2567 พร้อมให้เหตุผลว่า บริษัทไม่สามารถแก้ไขเหตุเพิกถอนกรณีส่วนของผู้ถือหุ้นมีค่าน้อยกว่าศูนย์ได้ภายในระยะเวลาที่กำหนด โดยจะปลดเครื่องหมาย SP ในช่วงวันที่ 18 ต.ค. 2567 ถึงวันที่ 29 ต.ค. 2567 เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ลงทุนซื้อขายหลักทรัพย์ชั่วคราวก่อนถูกเพิกถอน ใครถือ SLM อย่าลืมกันน๊า

“ณัฐกฤติ เหล่าทวีทรัพย์” Head of Wealth Advisory แบงก์ทิสโก้ (TISCO) เคาะ 4 สินทรัพย์ เพิ่มโอกาสสร้างผลตอบแทนช่วงอัตราดอกเบี้ยขาลง เหมาะลงทุนในไตรมาส 4/2567 งานนี้ ชู หุ้นโลกคุณภาพสูง หุ้นกลุ่มเฮลท์แคร์ ตราสารหนี้โลกระยะสั้นคุณภาพดี และกองทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์โลก พร้อมแนะนำกลยุทธ์ให้นักลงทุนกระจายพอร์ตการลงทุน ลดเสี่ยงตลาดผันผวนจากข่าวเลือกตั้งสหรัฐฯ  ย้ำ ทริกช่วยปั้นกำไรพอร์ตโตสปีดยิ่งกว่าติดปีกอีกนะ

“ณพวีร์ พุกกะมาน” นักลงทุนและผู้ก่อตั้ง Creative Investment Space (CIS) บอกหุ้นไทยมีโอกาสสูงที่จะสิ้นสุดแนวโน้มขาลงแล้วนะจ๊ะ เพราะได้ปัจจัยหนุนจากการตั้งกองทุนรวมวายุภักษ์เข้ามาประคองตลาด แต่ยังไม่สามารถคาดหวังการกลับมาเป็นขาขึ้นได้อย่างเต็มตัว โดยยังต้องจับตาการเติบโตทางเศรษฐกิจต่อไป และต้องคัดเลือกหุ้นที่จะเข้าลงทุนเป็นรายตัว โดยกลุ่มที่น่าสนใจคือการท่องเที่ยว ซึ่งได้รับผลบวกจากช่วงไตรมาสสี่ที่เป็นฤดูกาลท่องเที่ยวสูงที่สุด ส่วนภาพรวมการลงทุนหลังจากที่ธนาคารกลางสหรัฐฯ เริ่มลดดอกเบี้ยเป็นครั้งแรก ในระยะยาวจะส่งผลบวกต่อสินทรัพย์เสี่ยงต่าง ๆ แต่ระยะสั้นตลาดยังกังวลเรื่องของภาวะเศรษฐกิจถดถอย นักลงทุนยังต้องติดตามตัวเลขเศรษฐกิจต่าง ๆ ที่จะประกาศออกมาหลังจากนี้ แต่ในภาพรวมถือว่าทั้งตลาดหุ้น ทองคำ สินทรัพย์ดิจิทัล จะมีแนวโน้มที่สดใสในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีนี้

“บล.อินโนเวสท์ เอกซ์ มั่นใจการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ในวันที่ 16 ต.ค. จะเป็น Close call เนื่องจาก เศรษฐกิจที่มีความเสี่ยงจากภาวะน้ำท่วม ภาวะทางการเงินที่ตึงตัว และการปล่อยสินเชื่อยากขึ้น เงินบาทที่แข็งค่าขึ้นมากในไตรมาสที่ผ่านมา และความเสี่ยงเศรษฐกิจระยะต่อไป แต่เหตุผลที่จะไม่ลด คือ เงินบาทที่เริ่มอ่อนค่า ผลบวกจากมาตรการ Digital Wallet phase 1 ความเสี่ยงภูมิรัฐศาสตร์ที่มากขึ้น กนง.อาจต้องการแสดงถึงความเป็นอิสระของธนาคารกลาง ท่ามกลางกระแสกดดันจากรัฐบาล ภาพทั้งหมด ทำให้มองว่า ธปท.จะปรับลดดอกเบี้ยในปีนี้อย่างน้อย 1 ครั้ง (แต่เรายังคงประมาณการที่ 2 ครั้ง) และเป็นไปได้ว่าจะลดอีก 2 ครั้งในปีหน้า….16 ต.ค.นี้เรามาลุ้นกันเจ้าค่ะ

พูน พานิชพิบูลย์” นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน แบงก์กรุงไทย (KTB) บอกสถานการณ์ความขัดแย้งในตะวันออกกลางยังหนุนราคาทองคำปรับตัวสูง กดดันค่าเงินบาทไม่สามารถอ่อนค่าทะลุโซนแนวต้าน 33.50 บาทต่อดอลลาร์ได้ชัดเจน ขณะที่บอนด์ยีลด์ 10 ปี สหรัฐฯ ทยอยปรับตัวสูงขึ้นทะลุระดับ 4.00% หลังผู้เล่นในตลาดปรับลดความคาดหวังต่อการลดดอกเบี้ยเฟด

ย่าหยา

Back to top button