PRIME บทเรียนบัญชีมาร์จิ้น.!

ในช่วงที่ผ่านมา มีปฏิบัติการเก็บกวาดล้างบ้านบัญชีมาร์จิ้นขนานใหญ่ หลังจากเกิดปรากฏการณ์ล่มสลายของราคาหุ้นหลาย ๆ ตัว


ในช่วงที่ผ่านมา มีปฏิบัติการเก็บกวาดล้างบ้านบัญชีมาร์จิ้นขนานใหญ่ หลังจากเกิดปรากฏการณ์ล่มสลายของราคาหุ้นหลาย ๆ ตัว เห็นได้ชัดจากการที่ผู้คุมกฎอย่างสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เตรียมยกเครื่องใหม่ ออกกฎเกณฑ์ให้มีการเปิดเผยรายชื่อหรือรายงานการนำหุ้นไปวางเป็นหลักประกันทั้งในระบบและนอกระบบ..!!

จะดัดหลังผู้ถือหุ้นใหญ่และผู้บริหารสายตึ๊ง..ว่างั้น..!?

ไม่รู้จะเข้าทำนองวัวหายแล้วล้อมคอกหรือเปล่าน้อ..?? แต่ก็ดีกว่าไม่ทำอะไรเลย…ว่ามั้ย..??

แต่ระหว่างรอคอก…อุ๊ย รอเกณฑ์ใหม่ของก.ล.ต. เจออีกแล้วครับท่านนน…รายล่าสุดเป็นบริษัท ไพร์ม โรด เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ PRIME…เคสนี้ถึงขั้นทำให้บริษัทโบรกเกอร์ออกอาการระส่ำ ต้องประกาศขายทอดตลาดหุ้น PRIME กันเลยทีเดียว…

สารตั้งต้นของเรื่องนี้เกิดจากการที่กลุ่มผู้ถือหุ้นใหญ่ 6 ราย นำโดยบริษัท ไพร์ม โร้ด แคปปิตอล จำกัด ผู้ถือหุ้นอันดับ 2 จำนวน 672.18 ล้านหุ้น คิดเป็น 15.80% นำหุ้นไปจำนำ 672.18 ล้านหุ้น (เกลี้ยงพอร์ตเลยนะนั่น) ตามมาด้วย “ภริษา ฉายาวสันต์” ผู้ถือหุ้นอันดับ 3 จำนวน 615.06 ล้านหุ้น คิดเป็น 14.46% นำหุ้นไปจำนำ 396.85 ล้านหุ้น

ส่วน “สุกัลยา ผาลี” ผู้ถือหุ้นอันดับ 6 จำนวน 147.75 ล้านหุ้น คิดเป็น 3.47% นำหุ้นไปจำนำ 134.46 ล้านหุ้น, “เครือวัลย์ ไตรสวัสดิ์วงศ์” ผู้ถือหุ้นอันดับ 7 จำนวน 86.26 ล้านหุ้น คิดเป็น 2.03% นำหุ้นไปจำนำไว้ 79.54 ล้านหุ้น ฟาก “พิมพ์ลดา พิพัฒน์ปากรณ์” ผู้ถือหุ้นอันดับ 16 จำนวน 33.18 ล้านหุ้น คิดเป็น 0.78% นำหุ้นไปจำนำ 32.85 ล้านหุ้น

คนสุดท้าย…แต่ไม่รู้ท้ายสุดหรือเปล่า เป็น “ณุวภา วิฑูรชวลิตวงษ์” ผู้ถือหุ้นอันดับ 17 จำนวน 32.70 ล้านหุ้น คิดเป็น 0.77% นำหุ้นไปจำนำ 32.70 ล้านหุ้น (เกลี้ยงพอร์ตเหมือนกัน)

ทั้ง 6 รายนำหุ้นไปตึ๊ง หรือจำนำเพื่อเป็นหลักทรัพย์ค้ำประกันสัญญาเงินกู้ยืมกับบริษัทหลักทรัพย์ จีเอ็มโอ-แซดคอม (ประเทศไทย) จำกัด หรือ Z.com ตั้งแต่ช่วงปี 2564-2566

เรื่องนี้จะไม่แดง…ถ้าผู้ถือหุ้นใหญ่ทั้ง 6 รายสามารถหาเงินมาไถ่ถอนหุ้นคืนได้ภายในระยะเวลาที่กำหนด…แต่มันไม่เป็นอย่างนั้นน่ะสิ เท่าที่ได้ยินเสียงร่ำลือในยุทธจักร ก็มีความเพียรพยายามจะไปขอกู้เงินจากแหล่งอื่นเพื่อมาไถ่ถอนหุ้นคืนแหละ แต่ติดตรงที่ไม่มีใครให้กู้น่ะสิ สุดท้ายต้องจำใจปล่อยให้หุ้นถูกยึดไป…

เลยเป็นที่มาให้ Z.com ต้องประกาศขายทอดตลาดหุ้น PRIME จำนวน 7 รายการ รวมเกือบ 1,350 ล้านหุ้น คิดเป็น 31.70% ในวันที่ 4 ธ.ค. 2567 นี้

เอาน่า…อย่างน้อย ๆ Z.com ก็จะได้เงินกลับคืนมาบางส่วน เพื่อชดเชยกับหนี้ที่จะเป็นหนี้เสีย…

ในขณะที่ตัวบริษัท PRIME ออกมานั่งยันนอนยันว่า “การขายทอดตลาดของหุ้นดังกล่าว เป็นเรื่องการบริหารจัดการทรัพย์สินและหนี้สินส่วนบุคคลของผู้ถือหุ้นบางราย ซึ่งเป็นเรื่องส่วนบุคคลของผู้ถือหุ้น และไม่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงาน หรือสถานะทางการเงินของบริษัทฯ แต่อย่างใด โดยบริษัทฯ ยังคงดำเนินธุรกิจได้ตามปกติ และมุ่งมั่นสู่การบรรลุเป้าหมายเชิงกลยุทธ์ที่ได้วางไว้”

โอเค…เป็นเรื่องส่วนบุคคลของผู้ถือหุ้น…อันนี้ไม่เถียง

แต่เมื่อเกิดเหตุการณ์ลักษณะนี้ จะบอกว่าไม่กระทบต่อตัวบริษัทฯ เลย ก็คงไม่ใช่มั้ง…เพราะเห็นอยู่ทนโท่ โดยเฉพาะราคาหุ้น PRIME ซึ่งทันทีที่ปรากฏข่าวปุ๊บ ราคาดิ่งเหวปั๊บ โดยเมื่อวันอังคารที่ 15 ต.ค. 2567 ราคารูดไป 20.69% เลยทีเดียว…งานนี้ทำให้นักลงทุนคนอื่น ๆ ที่ไม่รู้อีโหน่อีเหน่พลอยได้รับผลกระทบไปด้วย…

กรณีบัญชีมาร์จิ้น จึงถือเป็นบทเรียนราคาแพงของ PRIME ก็ว่าได้..!!

ที่น่าเป็นห่วง เกรงว่าจะนำมาสู่วิกฤตศรัทธาหุ้น PRIME น่ะสิ ซึ่งเมื่อเกิดขึ้นแล้ว…การกู้ให้กลับคืนมา มันไม่ง่ายนะจิบอกให้…

…อิ อิ อิ…

Back to top button