สังคมข่าวหุ้น

ตลาดฯ ยังคงคาดหวังดัชนีหุ้นไทยผ่านแนวต้านสำคัญที่ระดับ 1,500 จุด ให้ได้ แต่จะว่าไปนะ อย่าเพิ่งไปถึงก็ดีนะ วนเวียนเล่นรอบในกรอบ 1,485-1,495 จุด ไปสักพักก่อน


ตลาดฯ ยังคงคาดหวังดัชนีหุ้นไทยผ่านแนวต้านสำคัญที่ระดับ 1,500 จุด ให้ได้ แต่จะว่าไปนะ อย่าเพิ่งไปถึงก็ดีนะ วนเวียนเล่นรอบในกรอบ 1,485-1,495 จุด ไปสักพักก่อน ตบจูบ ตบจูบ….ไปเรื่อย ๆ เพราะหากผ่าน 1,500 จุดขึ้นมาได้ เกรงว่า อัพไซด์มันจะจำกัด แล้ววอลุ่มเทรดจะหาย

คณะกรรมการนโยบายการเงิน กนง.ลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลงมา 0.25% จากการประเมินของบรรดานักวิเคราะห์มองว่า ไม่ได้กระทบกับกำไรของกลุ่มธนาคารมากนัก หรืออยู่ระหว่าง 0.1-0.3% เท่านั้นของการคาดการณ์กำไร หากราคาหุ้นแบงก์ปรับลง น่าจะเป็นจังหวะสะสม เพราะแนวโน้มงบการเงินยังออกมาดี ตั้งสำรองต่ำ ยกการ์ดสูง คุมเอ็นพีแอลได้ ส่วนการปล่อยสินเชื่ออาจจะเข้มงวดขึ้น แต่ไม่น่าจะมีนัยฯ อะไร หุ้นเด่นของกลุ่มยังเป็น KTB KBANK BBL ส่วนแบงก์เล็ก TISCO หากราคาย่อลงมาลึกบริเวณ 95 บาท +/- เข้ารับได้

กัลฟ์ฯ GULF หลังจากราคาผ่าน 50 บาทขึ้นมา ล่าสุด ยังพุ่งไม่หยุด วิ่งเกิน 60 บาท และทำท่าจะผ่าน 70 บาทได้ (แน่ ๆ) ทำให้มองกันว่าในระยะปานกลาง ราคาอาจจะขึ้นไปแตะระดับ 100 บาท ได้อย่างไม่ยากเย็น หากต้องการซื้อถือยาว อาจจะต้องรอช่วงราคาพักตัว หรือปรับฐานลงมาก่อน แล้วค่อย ๆ เข้าทีละไม้ เพราะในทางเทคนิค ราคาเหมือนจะขึ้นมาเร็วเกินไป

หุ้นกองทุนโครงสร้างพื้นฐานฯ อย่าง 3BBIF และ DIF ราคาเริ่มนิ่ง ๆ หลังจากมีการเก็งกำไรเกี่ยวกับที่กองทุนรวมวายุภักษ์ หนึ่ง น่าจะเข้าซื้อจากที่เป็นหุ้นมีเงินปันผลสูง บวกกับอัตราดอกเบี้ยอยู่ในช่วงขาลง ทำให้การจ่ายดอกเบี้ยจะลดลง และทำให้กลับมาจ่ายปันผลได้มากขึ้น ส่วนแนวโน้มไตรมาส 3/2567 กำไรจะออกมาดีทั้ง DIF และ 3BBIF คาดว่า DIF จะจ่ายปันผลในอัตรา 0.22 บาทต่อหน่วยลงทุน (ทั้งปี 2567 ประมาณ 0.90-0.92 บาท) ส่วน 3BBIF ถูกคาดหมายว่าจะจ่ายเงินปันผลในรูปของเงินลดทุน 0.17-0.19 บาทต่อหน่วยลงทุน

กองทุนรวมวายุภักษ์ฯ เข้าซื้อหุ้นไทยต่อเนื่อง คาดว่าน่าจะวางซื้อไว้เฉลี่ยวันละ 2 พันล้านบาท บวก/ลบเล็กน้อย แล้วแต่จังหวะของตลาดฯ ณ วันนั้น ๆ เพราะจะต้องใช้เงินในมือที่ระดมทุนมา 1.5 แสนล้านบาท ให้หมดก่อนสิ้นปีนี้ แม้ว่าบางส่วนจะมีการลงทุนในพันธบัตรบ้าง แต่โดยส่วนใหญ่จะลงทุนในตลาดหุ้นไทยนี่แหละ หุ้นเป้าหมาย คือกลุ่มหุ้นที่วายุภักษ์ยังไม่มีอยู่ในพอร์ต (แต่เข้าเกณฑ์การลงทุน) ส่วนกลุ่มหุ้นที่ถืออยู่แล้ว ไม่ได้โฟกัสมากนัก เว้นแต่ราคาจะปรับลงมากน่าสนใจนั่นแหละ

MCOT ราคาหุ้นถูกลากขึ้นมารวดเร็วมาก จากบริเวณ 2 บาทกว่า ๆ ขึ้นมาอยู่ที่ 9.00-10.00 บาทแล้ว เพราะมีการปล่อยข่าวเกี่ยวกับที่ดิน 50 ไร่ บริเวณศูนย์วัฒนธรรม ที่จะขายเพื่อให้นำไปใช้สร้าง Entertainment Complex ทั้งที่แทบจะเป็นไปไม่ได้เลย ส่วนอีกประเด็นคือ คลังอาจจะขายหุ้นออกมา ซึ่งประเด็นหลังยิ่งไม่น่าจะใช่อีก เรื่องนี้ ทางตลาดฯ น่าจะเริ่มมีการเข้ามาตรวจสอบแล้วละ การซื้อขายกระจุกตัวหรือเปล่า ฯลฯ ส่วนวอลุ่มเทรดปกติจะไม่มากนัก เป็นหุ้นที่มีสภาพคล่องต่ำ แต่ในช่วง 3-7 วันที่ผ่านมา ขึ้นมาเทรดกันต่อวัน 300-400 ล้านบาท

เซ็นทรัล รีเทล CRC ราคาหลังขึ้นมายืนเหนือ 33 บาท แต่ยังไม่ผ่าน 34 บาท และมีแนวต้านใหญ่ 36 บาท แต่ตอนนี้ต้องลุ้นให้ยืนเหนือ 34 บาท ให้ได้ก่อน และคงต้องใช้ผลประกอบการงวดไตรมาส 3/2567 เข้ามาช่วยดันราคา (หากงบออกมาดี) ส่วนวายุภักษ์ จะเข้าซื้อหรือไม่นั้น ไม่แน่ใจ เพียงแต่โบรกฯ ต่างคาดกันว่า อยู่ในเป้าของวายุภักษ์ฯ เพราะเกณฑ์ลงทุนเป็นไปตามที่กำหนดไว้ ซึ่งหากทางนั้นเข้าซื้อเสร็จแล้ว อาจจะเริ่มปล่อยให้ราคาวิ่งขึ้นไปก็ได้

คาเฟอีน

Back to top button