พาราสาวะถี

เดิมทีมีข่าวว่าเพื่อไทยจะผนึกกำลังกับพรรคประชาชน ลงมติในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรรับข้อสังเกตรายงานคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัติ หรือ พ.ร.บ.นิรโทษกรรม


เดิมทีมีข่าวว่าเพื่อไทยจะผนึกกำลังกับพรรคประชาชน ลงมติในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรรับข้อสังเกตรายงานคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัติ หรือ พ.ร.บ.นิรโทษกรรม แต่ปรากฏว่าพอถึงเวลาที่ประชุมกลับมีมติ 270 เสียงไม่รับข้อสังเกตดังกล่าว ทำให้สภาต้องส่งรายการการศึกษาฯ เพื่อให้ที่ประชุม ครม.พิจารณาต่อไป ไม่รู้ว่าทำให้ ชูศักดิ์ ศิรินิล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ รองหัวหน้าพรรค และเป็นมือกฎหมายของพรรคแกนนำรัฐบาล ที่ทำหน้าที่ประธานกรรมาธิการเสียหน้าหรือไม่

การไม่รับข้อสังเกตรายงานดังกล่าวคงเป็นผลสืบเนื่องมาจากพรรคร่วมรัฐบาลส่วนใหญ่ ไม่เห็นด้วยที่จะให้มีการนิรโทษกรรมกับผู้ที่ถูกดำเนินคดีความผิดมาตรา 112 ดังนั้น เพื่อลดความเสี่ยงที่จะต้องนำไปถกเถียงกันในที่ประชุม ครม.ก็ตัดปัญหากันตั้งแต่ชั้นของฝ่ายนิติบัญญัติ ความจริงในส่วนของเพื่อไทยเองอาจจะแอบโล่งใจไม่น้อย เพราะเรื่องนี้ทำให้น้ำท่วมปาก ส่วนการพิจารณาของรัฐบาลจะดำเนินการอย่างไรต่อกับเรื่องนิรโทษกรรมนั้น ต้องไปว่ากัน ผู้ที่ถูกดำเนินคดีจากความเคลื่อนไหวทางการเมืองน่าจะมีความหวังอยู่

ดังนั้น ผลของการลงมติครั้งนี้จึงไม่ใช่การหักหน้าพรรคแกนนำรัฐบาลอย่างเพื่อไทยแต่อย่างใด มิหนำซ้ำ ยังอาจเป็นการช่วยทางอ้อมเสียด้วยซ้ำ ขณะเดียวกัน การโหมประโคมข่าวในช่วงนี้จึงเป็นการดักคอเรื่อง ม.112 เท่านั้น ความจริงไม่ควรเอามาเป็นเงื่อนไข ทำให้ผู้ที่ถูกดำเนินคดีการเมืองอื่น ๆ ที่ไม่เกี่ยวกับมาตรา 112 ไม่ได้รับนิรโทษกรรมไปด้วย เป็นหน้าที่ของแกนนำเพื่อไทยที่ต้องอธิบายกับพรรคร่วมรัฐบาล

เรื่องนี้ อนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ก็เปรยไว้ก่อนหน้าแล้วว่า พรรคไม่รับเงื่อนไขนิรโทษกรรมคดี 112 และเรื่องที่เกี่ยวกับทุจริตคอร์รัปชัน ส่วนความผิดจากความเห็นต่างทางการเมือง และเป็นการแสดงออกที่หวังดีต่อบ้านเมือง เป็นเรื่องที่สามารถพูดคุยกันได้ หากยึดตามแนวทางนี้คงไม่มีปัญหาอะไร สำหรับใครที่มองไปว่าเพื่อไทยต้องการดันเรื่องนี้เพื่อหวังผลช่วย ทักษิณ ชินวัตร ที่มีคดีผิด ม.112 คาในศาลนั้น ห้ามความคิดกันไม่ได้ แต่ถึงแม้จะไม่มีการนิรโทษกรรมบรรดาแกนนำทั้งหลายก็เชื่อมั่นว่านายใหญ่จะรอด จึงไม่จำเป็นต้องมีตัวช่วยที่สุ่มเสี่ยงจะทำให้เสถียรภาพรัฐบาลสั่นคลอน

วงดินเนอร์แกนนำพรรคร่วมค่ำวันจันทร์ที่ แพทองธาร ชินวัตร เปิดโรงแรมของพี่สาวพบปะสังสรรค์ หลังจากทำงานร่วมกันมากว่าสองเดือน แม้จะไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดการพูดคุย และจะเน้นไปที่การสรวลเสเฮฮามากกว่า แต่งานนี้ถือว่าได้ผล เพราะมีการแลกเปลี่ยน อธิบาย ทำให้เกิดการยอมรับ และนำหลายเรื่องที่เป็นปัญหากลับไปหารือกันในแต่ละพรรค ปมร่าง พ.ร.บ.ประชามติกับแก้ไขรัฐธรรมนูญก็มีบทสรุปตรงกันถึงจะขอความร่วมมือจาก สว.สายสีน้ำเงินสำเร็จ ยังไงก็ไม่ทันรัฐบาลชุดนี้เป็นแน่

ต้องลากยาวกันไปอีกสมัยค่อยไปว่ากันใหม่ ไฮไลต์สำคัญจึงอยู่ที่ร่างพระราชบัญญัติการประกอบธุรกิจสถานบันเทิงครบวงจร พ.ศ….หรือเอ็นเตอร์เทนเมนต์คอมเพล็กซ์ ภูมิใจไทยเป็นพรรคเดียวที่ประกาศจุดยืนไม่เห็นด้วย ทว่าก็วางทางถอยเว้นแต่จะชี้ให้เห็นประโยชน์มากกว่าผลเสียที่จะเกิดขึ้น เดินกันมาขนาดนี้ไม่มีทางถอย ว่ากันว่า อาจจะเป็นเค้กก้อนโตที่พรรคแกนนำสามารถจัดสรรปันส่วนให้บรรดาพรรคร่วมที่คล้อยตามกันได้เป็นชิ้นเป็นอันมากกว่าเมกะโปรเจกต์อื่น ๆ แบบไม่ต้องห่วงเรื่องถูกร้องเรียน

การทำให้สิ่งผิดกฎหมาย ที่ลักลอบเล่นกันกลายเป็นเรื่องถูกต้อง ไม่มองถึงกระแสคัดค้านจากพวกยึดถือศีลธรรมทั้งหลาย คนส่วนใหญ่เชื่อว่าจะสามารถแปรสภาพเม็ดเงินมหาศาลที่ไหลไปเข้ากระเป๋าของคนแค่ไม่กี่กลุ่ม มาช่วยพัฒนาประเทศได้มากโข ขณะเดียวกัน มีการเปิดโต๊ะเจรจาทุนใหญ่ยักษ์ข้ามชาติที่จะเข้ามาลงทุนกันเรียบร้อยแล้ว ถ้าไม่มีอะไรสะดุด ทั้งขาใหญ่ แกนนำ และบรรดานักเลือกตั้งในฝ่ายกุมอำนาจได้รับบำเหน็จกันพุงกาง ประเภทขวางทางปืนต้องดูให้ชัด เอาจริงเอาจังหรือแค่เคาะกะลา

บอกแล้วว่า ดิไอคอน กรุ๊ป ไม่ใช่แค่ยิ่งสาวยิ่งเจอ ภายใต้กระบวนการทำงานที่เวลานี้งานหลักเป็นความรับผิดชอบของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยมีกรมสอบสวนคดีพิเศษร่วมตรวจสอบคู่ขนานในอำนาจหน้าที่ที่ทำได้ เริ่มเห็นกลเกมที่ชักไม่แน่ใจว่าเป็นการปั่นหัวของบอสคนเก่งและกุนซือหัวหมอของฝ่ายผู้ต้องหา หรือเป็นการวางยากันของฝ่ายเอาผิดที่มีผู้ไม่หวังดีหรือพวกที่รับประโยชน์จากก๊วนผู้ต้องหามาตลอด มาช่วยเบี่ยงความสนใจ ทำให้เจ้าหน้าที่ไขว้เขว สับสนกันแน่

กรณีดีเอสไอบุกค้นห้องเช่าย่านรามอินทรา ที่อ้างแหล่งข่าวชี้เบาะแสว่าเป็นที่ซุกซ่อนทรัพย์สินมีค่าของบอสพอล โดยเฉพาะนาฬิกาหรูที่มีการตีข่าวว่ามูลค่าหลายสิบล้าน ปรากฏว่าเหล่ากูรูผู้มีความรู้เรื่องนี้ฟันธงตรงกันตามภาพข่าวที่ปรากฏ นาฬิกาเป็นของปลอม เก๊แม้กระทั่งกล่องใส่ นั่นจึงทำให้น่าสงสัยว่า คนที่ชี้เบาะแสต้องการเบี่ยงเบน ทำให้เป็นข่าวว่าเจ้าหน้าที่สามารถยึดของกลางมูลค่าสูงได้แล้ว แต่เป็นของปลอม แล้วของจริงถูกนำไปเก็บ หรือยักย้ายถ่ายเทไปไว้ที่ใด

งานนี้ คงไม่มีการทำกันเพียงลำพังต้องเป็นขบวนการ ซึ่ง ไผ่ ลิกค์ สส.กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ มองว่า บอสพอลเป็นผู้ที่อยู่เบื้องหลังทั้งหมด หลายอย่างเป็นการกระทำที่รู้ช่องทางของกฎหมาย และผ่านการวางแผนมาแล้ว เจ้าหน้าที่ต้องย้อนกลับไปตรวจสอบว่าใครมาแจ้ง ใครมาร่วมเล่นละครฉากนี้กันบ้าง ดีเอสไอในฐานะฝ่ายตรวจยึดคงต้องชี้แจงให้ละเอียด ส่วนเจ้าหน้าที่ตำรวจอย่างที่บอกข่าวที่แถลง ข้อมูลที่เปิดเผยไม่ได้มีการพูดทั้งหมด รอกระบวนการรวบรวมหลักฐานให้แน่นหนา ไม่กี่อึดใจจะได้เห็นความจริงทั้งหมด ช้างตายทั้งตัว ใบบัวปิดไม่มิดแน่นอน

ฟังจาก พลตำรวจโท อัคราเดช พิมลศรี ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะหัวหน้าชุดทำคดีดิไอคอน เชื่อได้ว่ายังมีคนที่จะถูกดำเนินคดีอีกล็อตใหญ่ ทั้งแม่ข่ายและระดับนำในบริษัท บางรายไปแสดงตัวพิสูจน์ความบริสุทธิ์ ตำรวจต้องวิเคราะห์คำให้การโดยละเอียด “หลายคนเป็นผู้เสียหายที่แท้จริง หรือพยายามเปลี่ยนค่าตัวเอง” ที่แน่ ๆ กลุ่มที่จะออกหมายจับในล็อตต่อไป จะถูกดำเนินคดีในข้อหาใกล้เคียงกันกับกลุ่มแรก เห็นความผิดที่เตรียมดำเนินการและอาการของทนายความที่ขู่เล่นงานเจ้าหน้าที่ ก็รู้แล้วว่า ยิ่งสาวยิ่งพบความผิดกันอีกหลายกระทง และล้วนแต่โทษหนักทั้งนั้น

อรชุน

Back to top button