ACAP ขาดทุนป่นปี้

ประเด็นที่เกี่ยวข้องกับหุ้น ACAP เป็นอะไรที่พูดถึงยากมากๆ เพราะเป็นหุ้นที่ไม่อิงกับพื้นฐาน และไม่ได้ขึ้นกับทฤษฎีอะไรทั้งสิ้น อาจารย์เลยไม่รู้ว่า การทะยานขึ้นของหุ้นในช่วงที่ผ่านมาเกิดจากอะไรกันแน่


สภาแมงเม่า: ดร.สมชาย

 

คุณสุพจน์ จากรามคำแหง 39 กรุงเทพฯ พูดถึงสถานการณ์ของหุ้น ACAP หรือบริษัท เอแคป แอ๊ดไวเซอรี่ จำกัด (มหาชน) เป็นอะไรที่อยู่นอกเหนือการควบคุมของกลไกตลาดหุ้น เพราะเป็นหุ้นที่มีผลขาดทุนเรื้อรังเป็นเวลาหลายปี แต่ราคาหุ้นกลับทะยานขึ้นสวนกระแสอย่างไม่น่าเชื่อ จึงอยากรู้ว่า หุ้นตัวนี้มีอะไรดีซ่อนไว้อีกหรือเปล่า หุ้นถึงยืนต้านแรงเทขายได้ค่อนข้างนานครับ

 

ประเด็นที่เกี่ยวข้องกับหุ้น ACAP หรือ บริษัท เอแคป แอ๊ดไวเซอรี่ จำกัด (มหาชน) เป็นอะไรที่พูดถึงยากมากๆ เพราะเป็นหุ้นที่ไม่อิงกับพื้นฐาน และไม่ได้ขึ้นกับทฤษฎีอะไรทั้งสิ้น อาจารย์เลยไม่รู้ว่า การทะยานขึ้นของหุ้นในช่วงที่ผ่านมาเกิดจากอะไรกันแน่

ตรงนี้เป็นข้อมูลที่ทำให้อาจารย์เจาะลึกลงไปที่งบการเงิน เพื่อทำให้เห็นความผิดปกติของราคาหุ้นในกระดาน และในที่สุดก็เป็นจริงเหมือนกับที่อาจารย์ได้ตั้งข้อสังเกตไว้ เพราะตัวเลขที่แสดงออกมาได้สะท้อนถึงความเปราะบางของการสร้างรายได้และความสามารถในการทำกำไร (ดูตารางประกอบ)

 

  ปี 55 ปี 56 ปี 57 ปี 58
รายได้รวม 233.88 142.09 167.23 154.12
กำไรสุทธิ -62.75 -107.59 -42.98 -25.14
กำไรต่อหุ้น (บาท) -0.55 -0.88 -0.34 -0.20

(หน่วย: ล้านบาท)

 

วันนี้ถึงต้องมามองไปที่องค์ประกอบของตัวหุ้นเป็นหลัก ซึ่งประกอบไปด้วย กลุ่มคนที่เข้ามาเล่น จำนวนหุ้นที่กระจายอยู่ในตลาด หรือแม้กระทั่งค่า BV ล้วนเป็นองค์ประกอบสำคัญที่มีผลต่อการทะยานขึ้นของหุ้น และจะเป็นตัวไขปริศนาดังกล่าว

โดยตัวแปรแรกเกี่ยวข้องกับ “กลุ่มคนที่เข้ามาเล่น” ซึ่งสัมพันธ์กับราคาหุ้นโดยตรง จนนำไปสู่ข่าวลือที่พูดกันอย่างหนาหูว่า มีกลุ่มคนของโบรกเกอร์น้องใหม่เข้ามามีส่วนผลักดันราคาหุ้น และหัวข้อถัดมาคือ “จำนวนหุ้นที่กระจายอยู่ในตลาด” ก็มีส่วนสำคัญที่ทำให้หุ้นยืนระยะได้อย่างแข็งแกร่ง โดยเห็นได้จากจำนวนหุ้นที่จดทะเบียนมีแค่ 125 ล้านหุ้น ย่อมง่ายต่อการควบคุมราคา

สุดท้ายคือ มูลค่าทางบัญชี หรือค่า BV ซึ่งอยู่ในระดับ 5.27 บาทต่อหุ้น เมื่อเทียบกับราคาหุ้นในกระดานที่ 15 บาท ก็เป็นอีกส่วนหนึ่งที่ช่วยพยุงราคาหุ้นได้ค่อนข้างดีผนวกกับนักเล่นยังเชื่อว่า บริษัทจะกลับมาทำกำไรในไม่ช้า จึงเลือกที่จะไล่ซื้อหุ้นล่วงหน้าก็เท่านั้นเอง

สรุปคือนักลงทุนมองหุ้น ACAP เป็นแบบไหน?

ส่วนอาจารย์กลับมองว่า ตราบใดที่ ACAP ยังมีผลขาดทุนป่นปี้ติดตัว ก็ไม่มีความจำเป็นต้องเอาตัวเข้าไปเสี่ยงหรอกครับ

ACAP20160219

กราฟประกอบคอลัมน์: Aspen, ราคาปิด ณ วันที่ 19 ก.พ.59

Back to top button