กองทุนทุบซะน่วม!โมนิก้าและทีมงาน

*หากวิเคราะห์สถานการณ์ของตลาดหุ้นไทยอย่างเป็นระบบแบบแผน “โมนิก้า” บอกได้ทันทีว่า กระบวนการลงทุนในเที่ยวนี้ไม่มีหลักสูตรที่ตายตัว บวกกับแรงกระตุ้นที่ทำให้กลับเข้ามาไล่ซื้อหุ้นเป็นแค่ปัจจัยบวกสั้นๆ วันนี้ถึงต้องทำการ “วิเคราะห์ แยกแยะ” เรื่องราวที่เกิดขึ้นให้ดีเป็นพิเศษ เพื่อตัวเองจะได้ไม่หลงเข้าไปเล่นเกมของคนอื่น ซึ่งเป็นเรื่องที่นักลงทุนต้องตระหนักให้มากนะคะ


*หากวิเคราะห์สถานการณ์ของตลาดหุ้นไทยอย่างเป็นระบบแบบแผน “โมนิก้า” บอกได้ทันทีว่า กระบวนการลงทุนในเที่ยวนี้ไม่มีหลักสูตรที่ตายตัว บวกกับแรงกระตุ้นที่ทำให้กลับเข้ามาไล่ซื้อหุ้นเป็นแค่ปัจจัยบวกสั้นๆ วันนี้ถึงต้องทำการ “วิเคราะห์ แยกแยะ” เรื่องราวที่เกิดขึ้นให้ดีเป็นพิเศษ เพื่อตัวเองจะได้ไม่หลงเข้าไปเล่นเกมของคนอื่น ซึ่งเป็นเรื่องที่นักลงทุนต้องตระหนักให้มากนะคะ

*เนื่องจากเห็นกันอย่างทนโท่ว่า ทุกอย่างถูกปูพื้นมาเป็นอย่างดี บวกกับกองทุนเข้ามาไล่ซื้อหุ้นอย่างหนักหน่วง แถมได้แรงหนุนจากฝรั่งหัวทองแบบสุดลิ่มทิ่มประตู จนดัชนีกระชากขึ้นอย่างไร้ขีดจำกัดเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา แต่เผลอแค่แป๊บเดียว กองทุนกลับย้อนศรเทขายหุ้นทิ้งหน้าตาเฉย จนดัชนีร่วงลงมาปิดที่ 1,374.62 จุด ลบไป 21.13 จุด ด้วยมูลค่า 6.92 หมื่นล้านบาท..มันไม่ใช่เหตุบังเอิญนะจะบอกให้

*ประเด็นที่ทำให้ “โมนิก้า” ต้องออกตัวแรงเช่นนั้นมาจากยอดเทขายโผล่ขึ้นมามากถึง 5.50 พันล้านบาท ขณะที่แมงเม่าปีกเหล็กกระโดดเข้ามารับของ 4.84 พันล้านบาท ผสมโรงกับฝรั่งหัวทองช้อนหุ้นเก็บเข้าไปอีก 640 ล้านบาท มันเป็นภาพที่ฟ้องว่า กองทุนทุบซะน่วม! จึงไม่ต้องถามหาเหตุผลให้เสียเวลาเคาะหุ้น เพราะมันชี้ชัดในตัวของมันเองแล้วว่า นี่เป็นเกมหุ้นที่ต้อง “คิดไวทำไว” เจ้าค่ะ

*เหมือนอย่างที่เดี๊ยนได้เกริ่นนำไว้ตั้งแต่วันก่อนว่า หลายอย่างมันโอเว่อร์รีแอ็กต์ไปหมด แถมแนวต้านซอยถี่ขึ้นเรื่อยๆ และสุดท้ายดัชนีก็ไม่สามารถขึ้นไปยืนเหนือ 1,400 จุดได้แบบนี้ “โมนิก้า” ถือเป็นจังหวะที่ต้องปันหุ้นขายออกไปบางส่วน เพราะหุ้นที่เคยเป็นตัวประคองดัชนีเมื่อวันก่อน วันนี้กลายเป็นหุ้นที่ฉุดดัชนีร่วงลงหนักแบบนี้..ขืนถือหุ้นมีหวัง “ทุนหาย กำไรหด” นะตัวเอง

*เห็นกันชัดๆ ในยามนี้ก็คือ ADVANC และ DTAC โดนถล่มเทขายอย่างหนักหน่วง จนกองทุนต้องถอยร่นไม่เป็นท่า ก่อนจะลงเอยด้วยการปิดที่ 175.50 บาท ลบ 9.50 บาท หรือลงไป 5.10% และปิดที่ 39 บาท ลบไป 3.25 บาท หรือลงไป 7.70% ด้วยมูลค่าการซื้อขายที่หนาแน่นสุดๆ “โมนิก้า” ถือเป็นจังหวะของการดันหุ้นไปออกของราคาสูงที่ชัดเจนสุด พร้อมกันนั้นก็ได้ข้อสรุปอย่างไม่เป็นทางการว่า ข่าวที่ปล่อยกันออกมาอย่างเมามัน น่าจะได้ผลดีอย่างนั้น น่าจะได้ผลดีอย่างนี้ สุดท้ายกลายเป็นเพียงพูดลอยๆ นะจะบอกให้

*ส่วนในรายของ JAS เป็นอีกหนึ่งรายที่น่าสะพรึงกลัวสุดๆ เพราะไม่รู้ว่า มาไม้ไหน? บวกกับผู้คนในตลาดหุ้นตั้งคำถามเยอะแยะไปหมด จนถึงขนาด กสทช. ประกาศผ่านเวทีสาธารณะว่า ไม่ขอพูดถึงบริษัทนี้อีกต่อไป เพราะอาจไปเข้าทางกลุ่มคนที่แสวงหาประโยชน์จากหุ้นตัวนี้ “โมนิก้า” ถือเป็นประเด็นที่บั่นทอนความน่าเชื่อถือในตัวพ่อหนุ่ม “พิชญ์” โดยตรง ขณะที่ราคาหุ้นในกระดานอ่อนตัวลงมายืนอยู่ที่ 3.50 บาท ลบไป 0.20 บาท หรือลงไป 5.40% มันสะท้อนอะไรบ้าง..ก็รู้ๆ กันอยู่นะคะ

*สำหรับในรายของ AOT ไม่มีประเด็นอะไรที่น่ากลัวก็จริง แต่ทุกครั้งที่กองทุนทิ้งหุ้นแบบหนักหน่วงทีไร “โมนิก้า” ก็ไม่เคยเห็นหุ้นตัวนี้รอดสันดอนสักที ล่าสุดหุ้นอ่อนตัวลงมาปิดที่ 404 บาท ลบไป 18 บาท หรือลงไป 4.30% มันเหมาะสำหรับทยอยเก็บหุ้นเข้าพอร์ตเสียจริงๆ โดยเฉพาะคนที่มีเงินเย็นกองไว้เต็มหน้าตัก เพราะแนวรับถัดไปอยู่แถว 394 บาท และจุดที่เหมาะจริงๆ ก็อยู่แถว 400 บาทนะจะบอกให้

*ส่วนในรายของ BANPU ยังเป็นอะไรที่สร้างความงุนงงให้กับ “โมนิก้า” มากพอสมควรเลยทีเดียว เพราะในช่วงรอยต่อระหว่างเดือน ม.ค.-ก.พ. 59 ประเมินกันว่า ธุรกิจถ่านหินยังแย่อยู่เลย พอถึงเดือนมี.ค. กลับมีเสียงเล็ดลอดออกมาว่า ราคาถ่านหินเริ่มปรับตัวขึ้นแล้ว นับจากนั้นก็เลยเห็นราคาหุ้นไต่เพดานสูงขึ้นเรื่อยๆ จนวานนี้พุ่งขึ้นมาปิดที่ 19.30  บาท บวกไป 0.70 บาท หรือขึ้นไป 3.80% มันเป็นเกมของคนกล้าเท่านั้นเจ้าค่ะ

*เม้าท์ถึงเรื่องความกล้าขึ้นมาทั้งที “โมนิก้า” ต้องหันมามอง IFEC กันสักเล็กน้อย เพราะข่าวเรื่องการบันทึกกำไรจากการปรับโครงสร้างหนี้โรงแรมดาราเทวีกว่า 600 ล้านบาท มันคือตัวแปรที่จะช่วยผลักดันให้ราคาหุ้นทะยานขึ้นไปอีกรอบ ส่วนรอบนี้จะขึ้นไปได้ไกลแค่ไหน ก็ขึ้นอยู่กับโปรเจ็กต์ต่างๆ ทำกำไรได้ตามเป้าไหม? หากเป็นไปตามแผนที่วางไว้ การขึ้นมาปิดที่ 6.85 บาท บวกไป 0.50 บาท หรือขึ้นไป 7.90% ก็ยังมีแก๊ปให้เล่นต่อนะคะ

*ตบท้ายกันที่ควันหลงหุ้นน้องใหม่ GTB ภายใต้การกำกับดูแลของ “เฮียคิม” แห่งค่าย APM  แถมได้แกนนำจัดจำหน่ายหุ้นในคราวนี้เป็น บล.ฟินันเซียฯ ของ “เฮียแกะ” ช่วยกระจายหุ้นแบบนี้ “โมนิก้า” ถือเป็นอีกหนึ่งสีสันบันเทิงที่น่าจับตาเป็นอย่างยิ่ง..ว่ากันว่า นี่เป็นหุ้น IPO ตัวแรกที่ประเดิมเทรดที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ แห่งใหม่ แถมยังเป็นหุ้นที่มีพาร์ 0.25 บาทตัวแรกที่เข้าเทรด และอาจเป็นตัวสุดท้ายที่ได้เทรดพาร์นี้ หลังจาก ตลท. กับ ก.ล.ต. สุมหัวกันออกกติกาใหม่ ซึ่งบังคับหุ้นใหม่ต้องมีพาร์ 0.50 บาท..จึงเป็นหุ้นที่น่าติดตามดูเป็นอย่างยิ่ง และได้ข่าวว่ามีการกำหนดแต่งตั้งผู้ร่วมจัดจำหน่าย 14 มี.ค. เปิดให้จองซื้อหุ้นไอพีโอ 16-18 มี.ค. ซึ่งจะเข้าเทรดวันที่ 23 มี.ค…ทราบแล้วบอกต่อด้วยนะคะ

Back to top button