สังคมข่าวหุ้นเกียรติก้อง ว่องไวยากร

แตะ 1,400 จุดอีกไม่ไกล******ดัชนีไม่ผ่าน 1, 400 จุดอีกครั้ง เจอเรื่องก่อการร้ายขย่ม ล่าสุด เหตุเกิดที่ท่าอากาศยานซาเวนเท็มในกรุงบรัสเซลส์ เบลเยียม ทำให้นักลงทุนตกใจเทขายหุ้นออกมา หุ้นต่างประเทศร่วงโดยเฉพาะยุโรป เนื่องจากกังวลต่อเหตุการณ์นี้ ส่วนหุ้น AOT ราคาหุ้นร่วงรับข่าวนี้ด้วย


แตะ 1,400 จุดอีกไม่ไกล******ดัชนีไม่ผ่าน 1, 400 จุดอีกครั้ง เจอเรื่องก่อการร้ายขย่ม ล่าสุด เหตุเกิดที่ท่าอากาศยานซาเวนเท็มในกรุงบรัสเซลส์ เบลเยียม ทำให้นักลงทุนตกใจเทขายหุ้นออกมา หุ้นต่างประเทศร่วงโดยเฉพาะยุโรป เนื่องจากกังวลต่อเหตุการณ์นี้ ส่วนหุ้น AOT ราคาหุ้นร่วงรับข่าวนี้ด้วย

*****ขณะที่หุ้นสื่อสารคึกคัก โดยเฉพาะ กลุ่มสื่อสารคู่แข่งแจสดี๊ด๊ากันยกใหญ่ ทั้ง ADVANC DTAC TRUE นักวิเคราะห์มองกันไปว่ากลุ่มพวกนี้จะได้รับผลดีจากการที่แจสไม่จ่ายค่าคลื่น 4 จี ที่ประมูลมา และถ้ากสทช.เปิดประมูลใหม่ก็จะเป็นโอกาสของกลุ่มที่เหลือนี้ เพราะคาดว่าแจสจะไม่ได้เข้าประมูลรอบนี้แน่นอน อย่างไรก็ดีแม้ดีลของ JAS จะล้มไปแล้ว แต่ดีลของกลุ่มเสี่ยเจริญกลับเดินหน้าต่อ BJC กลายเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของบิ๊กซี พร้อมประกาศทำเทนเดอร์ออฟเฟอร์ จากผู้ถือหุ้นรายย่อยทั้งหมด

*****ส่วนรายย่อยถือหุ้น JAS ไว้ดีๆ มือไม่ต้องสั่น หลังจากถูกตลท.แขวน งานนี้แม้จะไม่ได้คลื่น 4 จี แต่มีรางวัลปลอบใจสำหรับผู้ถือหุ้น ที่อยากขาย หลัง JAS แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์ฯ ถึงมติที่ประชุมคณะกรรมการ มีมติอนุมัติโครงการซื้อหุ้นคืน กำหนดราคาเสนอซื้อคืนที่ 5 บาทต่อหุ้น ฟังไม่ผิดแน่นอน ในวงเงิน 6,000 ล้านบาท จำนวน 1,200 ล้านหุ้น หรือ 16.82% โดยจะนำเสนอต่อที่ประชุมผู้ถือหุ้นในวันที่ 29 เม.ย. 59 นี้ หากที่ประชุมผู้ถือหุ้นอนุมัติจะดำเนินการซื้อหุ้นคืนระหว่างวันที่ 1-10 มิ.ย.

********JASIF แม้ไม่โดนแขวน แต่ก็โดนหางเลขไปด้วย หุ้นร่วงมากกว่าตลาดฯ สะท้อนให้เห็นถึงความกังวลของนักลงทุน แต่ถ้าดูกันดีๆ ก็จะเห็นว่าลงไม่แรงมากนัก ทำให้ประเมินกันได้ว่าหุ้นแม่ก็ไม่น่าจะลงมาก หลังเปิดซื้อขายวันนี้ อย่างน้อยก็มีราคาเทนเดอร์ฯค้ำอยู่

*****บ้านประชารัฐคลอดแล้ว งานนี้แบงก์รัฐจัดหนัก 7 หมื่นล้านปล่อยกู้ให้กับผู้ประกอบการอสังหาฯและประชาชน ถึงเวลาได้โละสต๊อกเก่าออกมาขายกันแล้ว แม้ทางภาครัฐจะไม่ได้ให้อะไรเป็นพิเศษสำหรับผู้ประกอบการ แต่ได้แค่แบงก์ปล่อยกู้ให้ก็ดีมากแล้ว มีแต่วินวินทั้งผู้ประกอบการ สถาบันการเงิน และประชาชนผู้มีรายได้น้อย

*******ส่วนมาตรการลดแลกแจกแถมของรัฐบาลยังคงมีต่อเนื่อง หลังจากที่ทำตัวเป็นซานตาคลอส แจกของขวัญกันถ้วนหน้า ไม่ใช่เพราะอะไร โครงการขนาดใหญ่ไม่ยอมคลอดเสียที มาตรการเหล่านี้จึงต้องนำมาคั่นเวลา ก่อนของจริงจะมา หรือไม่มาเลยก็ไม่รู้ หลายโครงการ อย่างเช่น รถไฟทางคู่ไทย-จีน ก็เงียบกริบ งานนี้รมว.คลังเลยต้องบินไปพร้อมบิ๊กตู่ เข็นโครงการออกมาให้ได้

*******แบงก์ชาติ ขานรับแผนพัฒนาระบบสถาบันการเงินระยะที่ 3 หลังจากที่ครม.ไฟเขียว งานนี้เปิดช่องให้แบงก์ชาติสามารถนำเงินทุนสำรองของประเทศไปลงทุนหุ้นต่างประเทศได้ จากก่อนหน้านี้ที่ลงทุนได้เฉพาะตราสารหนี้ ที่ได้รับเกรด AAA เท่านั้น สงสัยไม่รวยก็จน หรือรัฐบาลถังแตกไม่รู้ถึงได้ยอมเสี่ยงกันขนาดนี้

***** ขอแสดงความยินดีกับนายวรวิทย์ จำปีรัตน์ หลังจากครม.เห็นชอบตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเสนอแต่งตั้ง นายวรวิทย์ ให้ดำรงตำแหน่งประธานกรรมการในคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เป็นวาระที่สอง ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 22 มีนาคม 2559 เป็นต้นไป ส่วนช่วงนี้นักปั่นหุ้นก็ร้อนๆ หนาวๆ เพราะก.ล.ต.จับตาแบบติดสถานการณ์ เชือดให้ดูแล้วก็หลายราย ทำเอาผู้บริหารบจ.ไม่ค่อยกล้าพูดเหมือนแต่ก่อน ไม่ได้โม้นะ

******* “สมพร ว่องวุฒิพรชัย” ซีอีโอ บมจ. ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม หรือ PTTEP สุดปลื้มหลังมูดี้ส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส ทบทวนอันดับความน่าเชื่อถือ ปตท.สผ. และหุ้นกู้ไม่มีหลักประกันและไม่ด้อยสิทธิของบริษัท โดยคงอันดับความน่าเชื่อถือไว้ที่ “Baa1” พร้อมทั้งยืนยันความน่าเชื่อถือที่ระดับ มีเสถียรภาพและเป็นสิ่งยืนยันถึงการบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพของ ปตท.สผ. ซึ่งเห็นได้จากความแข็งแกร่งทางการเงิน พร้อมรองรับความผันผวนของราคาน้ำมันในตลาดโลก

*****บมจ.หลักทรัพย์ ฟินันเซีย ไซรัส เสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ (DW) รุ่นใหม่จำนวน 3 รุ่น ได้แก่ 1. ใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ในหุ้นสามัญของ บมจ.ธนาคารกรุงไทย (KTB24C1701A) 2. ใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ในหุ้นสามัญของ บมจ.ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB24C1611A) และ 3. ใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ในหุ้นสามัญของ บมจ.ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป (TU24C1609A) 

Back to top button