สังคมข่าวหุ้นคาเฟอีน

*กลุ่มธนาคารพาณิชย์แจ้งผลประกอบการกันออกมาครบแล้ว ส่วนใหญ่เป็นไปตามที่โบรกฯ คาดการณ์กันไว้ก่อนหน้านี้ หรือสรุปแล้ว ไม่มีแบงก์พาณิชย์แห่งไหน กำไรปรับลงแบบน่าใจหาย หรือปรับขึ้นแบบมีเซอร์ไพรส์ แต่ที่น่าสนใจคือ แบงก์ขนาดกลางและเล็ก ส่วนใหญ่ตัวเลขกำไรสวย แถมตั้งการ์ดกันแน่น ทำให้แนวโน้มไตรมาสที่เหลือของปีนี้น่าจะออกมาดีต่อเนื่อง ทั้ง TMB - BAY - TISCO - TCAP และ KKP


*กลุ่มธนาคารพาณิชย์แจ้งผลประกอบการกันออกมาครบแล้ว ส่วนใหญ่เป็นไปตามที่โบรกฯ คาดการณ์กันไว้ก่อนหน้านี้ หรือสรุปแล้ว ไม่มีแบงก์พาณิชย์แห่งไหน กำไรปรับลงแบบน่าใจหาย หรือปรับขึ้นแบบมีเซอร์ไพรส์  แต่ที่น่าสนใจคือ แบงก์ขนาดกลางและเล็ก ส่วนใหญ่ตัวเลขกำไรสวย แถมตั้งการ์ดกันแน่น ทำให้แนวโน้มไตรมาสที่เหลือของปีนี้น่าจะออกมาดีต่อเนื่อง ทั้ง TMB – BAY – TISCO – TCAP และ KKP

*หุ้น JAS  ราคาพักตัว รอคนมาขึ้นขบวน หลังแรลลี่มาหลายวัน เพื่อรอวันประชุมผู้ถือหุ้น 29 เม.ย.นี้ จะมีวาระสำคัญ การขอซื้อหุ้นคืนราคา 5 บาท ซึ่งหากดูทรงของราคา และสตอรี่ที่เข้ามา ราคาหลังพักเบรก ก็น่าจะวิ่งต่อได้อีกนิดหน่อย เพราะราคาตอนนี้ หากเทียบกับราคาของซื้อคืน 5 บาท มีอัพไซด์อยู่อีกประมาณ 15% ก็ยังถือว่าน่าเล่น น่าจับต้อง

*วานนี้ (21 เม.ย.) ที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ มีการประชุมสามัญสมาชิกประจำปี 2559 มีการเลือกตั้งกรรมการฯ จำนวน 3 ท่าน แทนคนเดิมที่จะครบวาระ และที่ประชุมมีมติเลือกศาสตราจารย์พิเศษ กิติพงศ์ อุรพีพัฒนพงศ์ ประธานกรรมการ บริษัท เบเคอร์ แอนด์ แม็คเค็นซี่ จำกัด นายพิเชษฐ สิทธิอำนวย กรรมการผู้อำนวยการ บล.บัวหลวง และนายปริญญ์ พานิชภักดิ์ กรรมการผู้จัดการ บล.ซี แอล เอส เอ (ประเทศไทย) เข้าดำรงตำแหน่งกรรมการ ตลาดหลักทรัพย์ฯ มีวาระ 2 ปี เริ่ม 28 พ.ค.59 – 27 พ.ค. 61

*ส่วนกรรมการที่จะครบวาระ คือ นายสุเทพ พีตกานนท์ ศาสตราจารย์พิเศษ กิติพงศ์ อุรพีพัฒนพงศ์ และนายพิเชษฐ สิทธิอำนวย โดยนายสุเทพ รั้งดำรงตำแหน่งติดต่อกัน 2 วาระแล้ว และตามพ.ร.บ.ตลาดหลักทรัพย์ฯ นั่งเกิน 2 วาระไม่ได้

*ธนาคารกรุงเทพ แจ้งว่า ได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินให้สินเชื่อเอ็มอาร์อาร์ (MRR) หรืออัตราดอกเบี้ยลูกค้ารายย่อยชั้นดี ลง 0.250% เหลือ 7.625% มีผลตั้งแต่วันที่ 25 เมษายนนี้ เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการธุรกิจหลังจากได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินให้สินเชื่อเอ็มแอลอาร์ (MLR) ลง 0.25% เมื่อวันที่ 5 เมษายน ที่ผ่านมา

*บัตรกรุงไทย หรือ KTC แจ้งผลประกอบการออกมา กำไรเพิ่มขึ้น 12% ทำให้ราคาวานนี้กลับวิ่งคึกคักอีกรอบ หลังจากทรงๆ มานาน ส่วนราคาเป้าหมายของโบรกฯ ต่างให้ไว้แถว 110–120 บาทต่อหุ้น และยังมองว่า มีแนวโน้มที่ไตรมาสถัดไป เคทีซีมีโอกาสโชว์กำไรสวยๆ ให้เห็นอีก ขณะที่ตัวเลขหนี้เสียปรับลดลงค่อนข้างเยอะ และเงินกองทุนก็ยังมีความเข้มแข็งอย่างมาก

*ผลจับสลากโซลาร์ฟาร์มในส่วนของราชการสหกรณ์การเกษตรออกมาแล้ว ผู้ประกอบการที่ผ่านคุณสมบัติได้มาคนละนิด คนละหน่อย ดูๆ ไปแล้ว ยังไม่ค่อยเหมาะกับราคาหุ้นที่ถูกลากกันขึ้นมาสักเท่าไหร่ ก็ต้องไปลุ้นกันในระยะที่ 2 กันต่อไป ทั้ง SCN GUNKUL IFEC TSE และ GPSC

*สัญญาน้ำมันดิบช่วงเปิดตลาดของหัวค่ำวานนี้ ยังปรับเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง หลังมีข่าวเกี่ยวกับสต๊อกน้ำมันดิบของสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นน้อยกว่าที่คาดกันไว้ และรวมถึงมีข่าวว่า รัสเซียอาจขอนัดหารือกันฉุกเฉินในช่วงเดือนพ.ค.นี้  เกี่ยวกับการรักษาเสถียรภาพราคาน้ำมัน  ทำให้ราคาน้ำมันดิบทั้ง WTI และเบรนท์ ยังยืนเหนือ 40 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลต่อไป และก็น่าจะส่งผลดีต่อหุ้นพลังงานกันล่ะ

*การบินไทย หรือ THAI ข่าวหลุดออกอีกแล้ว ว่าไตรมาส 1/59 จะมีกำไร 500 ล้านบาท แต่ราคาหุ้นไม่กระดิกขึ้น เพราะเหมือนนักลงทุน จะพอรู้อยู่แล้วว่า กำไรก็น่าจะประมาณนี้แหละ เลยขายทำกำไรกันออกมา  หลังจากเข้าไปไล่ราคากันมาตั้งแต่วันที่ 12 เม.ย. หรือก่อนวันสงกรานต์ ราคาหุ้นปรับขึ้นมาเรื่อยๆ และทุกวัน หรือจาก 13.10 บาท มาที่ 14.80 บาท นี่หากเป็นหุ้นตัวเล็กโดนขึ้น H หรือพักการซื้อขายไปแล้ว

*ตลาดหลักทรัพย์ฯ อยู่ระหว่างเชิญชวนบริษัทจดทะเบียนให้เข้าร่วมการประเมินด้านความยั่งยืน เพื่อเป็นข้อมูลในการจัดทำ Thailand Sustainability Investment และพิจารณามอบรางวัล SET Sustainability Awards ในไตรมาสที่ 4 ของปี 2559 โดยบริษัทจดทะเบียนที่สนใจสามารถสอบถามข้อมูลได้ที่ศูนย์พัฒนาความรับผิดชอบต่อสังคม (SR Center) โทร. 0 2009 9882 และ 0 2009 9885 อีเมล [email protected]

Back to top button