สังคมข่าวหุ้นคาเฟอีน

*****หุ้น SUPER ราคาปรับฐานลงมา หลังหมดช่วงเทศกาล COD โซลาร์ฟาร์ม แต่ข่าวว่าในช่วงกลางเดือน พ.ค.นี้ จะมีการประกาศ COD ชุดใหม่ออกมาอีก ส่วนจำนวนเมกะวัตต์เท่าไหร่นั้น ยังไม่ทราบ ขณะที่เป้าทั้งปีของ SUPER อยู่ที่ 1,000 เมกะวัตต์ ตอนนี้ทำได้แล้วเกือบ 600 เมกะวัตต์


*****หุ้น SUPER ราคาปรับฐานลงมา หลังหมดช่วงเทศกาล COD โซลาร์ฟาร์ม แต่ข่าวว่าในช่วงกลางเดือน พ.ค.นี้ จะมีการประกาศ COD ชุดใหม่ออกมาอีก ส่วนจำนวนเมกะวัตต์เท่าไหร่นั้น ยังไม่ทราบ ขณะที่เป้าทั้งปีของ SUPER อยู่ที่ 1,000 เมกะวัตต์ ตอนนี้ทำได้แล้วเกือบ 600 เมกะวัตต์

*****หุ้นกลุ่มโบรกฯ ทยอยแจ้งผลประกอบการไตรมาส 1/59 ออกมาแล้ว เช่น บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) หรือ MBKET กำไรวูบ 29% สาเหตุหลักๆ มาจาก ยอดวอลุ่มซื้อขายหายไปเยอะ เช่นเดียวกับล บล.เอเซีย พลัส ที่มีกำไรสุทธิ Q1 ที่ 134 ล้านบาท ลดลง 36% นี่ก็มาจากมูลค่าการซื้อขายในตลาดหุ้นปรับลง ส่วน บล.ซีมิโก้ มีกำไรสุทธิเพิ่มเป็น 18 ล้านบาท จาก 15.4 ล้านบาทในไตรมาสเดียวกันของปีก่อนหน้า หรือเพิ่มขึ้นมา 16.8% แต่ที่น่าจับตาคือโบรกฯ เล็ก อาจมีบางแห่งที่ขาดทุน

******กลุ่มนักลงทุนประเภทบัญชีบริษัทหลักทรัพย์ หรือ“พร็อพเทรด” ในตลาดหุ้นในช่วง 4 เดือนแรก มียอดซื้อสะสมแล้วกว่า 1.45 หมื่นล้านบาท กำลังถูกจับตา เพราะปกติแล้ว เงินหน้าตักของพร็อพเทรดไม่ได้มีมากนัก ฉะนั้น อาจมีการทยอยขาย หรืออาจทิ้งในรวดเดียวก็ได้ เพราะดัชนีนับจากต้นปีมาถึงสิ้นเดือนเมษายน ขึ้นมาแล้ว 9% มีหุ้นในกลุ่มพลังงาน และธนาคารเป็นตัวหลักๆ ในการดัน และน่าจะเป็นหุ้นกลุ่มที่พร็อพเทรดเข้ามาเก็บกันด้วย

********บมจ.โพลาริส แคปปิตัล (POLAR) รายงานการขาย 6.15% ใน บมจ.เนชั่นมัลติมีเดีย กรุ๊ป หรือ NMGออกไปทั้งหมด ขณะที่มีรายงานว่า “ศิริวัฒน์ วงศ์จารุกร” ประธานกรรมการบริหาร บมจ.เอ็ม เอฟ อี ซี จำกัด หรือ MFEC ได้หุ้น NMG มา 6.15% และทำให้มีการถือหุ้น NMG เพิ่มเป็น 8.61% ของสิทธิออกเสียงทั้งหมดของกิจการ สำหรับ ศิริวัฒน์ นั้น ก่อนหน้านี้ เคยถูกสื่อในเครือ NMG ออกมาบอกว่าเป็นนอมินีของกลุ่มนักลงทุนรายใหญ่ที่ต้องการครอบงำกิจการ NMG ส่วนเจ้าตัวปฏิเสธในเรื่องนี้

******ราคาน้ำมันในตลาดปรับลงอีกเล็กน้อย เมื่อคืนวันก่อน หลังมีรายงานว่า อิหร่าน และอิรัก 2  ประเทศสมาชิกรายใหญ่ในกลุ่มโอเปก ได้เพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันของตนเอง และทำให้กลุ่มโอเปกมีกำลังการผลิตเพิ่มจาก 32 ล้านบาร์เรลต่อวัน เป็น 33 ล้านบาร์เรลต่อวัน ทำหุ้นน้ำมันปรับลงอีก เพราะหวั่นว่า การประชุมของกลุ่มโอเปกและนอกโอเปกในเดือนมิ.ย.หน้านี้ อาจจะล้มเหลว แต่ก็ต้องจับตาบรรดา “เฮดจ์ฟันด์” ด้วยว่า จะเข้ามารับซื้อน้ำมันเพื่อพยุง และปั่นราคาขึ้นมาได้แค่ไหน

*******ไล่ราคาการบินไทย THAI กันอีกแล้ว หลังเตรียมแจ้งงบไตรมาส 1/59 เร็วๆ นี้แหละ โดยก่อนหน้านี้มีข่าวหลุดออกมาว่า จะมีกำไรสุทธิราวๆ 500 ล้านบาท ส่วนโบรกฯ เองก็มองว่า THAI ผ่านพ้นจุดต่ำสุดไปแล้ว และในปี 59 นี้ ก็ยังรับปัจจัยบวกจากการท่องเที่ยวที่เติบโตขึ้นด้วย คาดว่าสิ้นปีนี้ มีกำไรให้เห็น ราคาหุ้นในขณะนี้ยังต่ำกว่าราคาเป้าหมาย(17-18 บาทต่อหุ้น)อยู่นิดหน่อย

*****พักหลังธนาคารพาณิชย์หลายแห่งพัฒนาระบบไอทีใหม่ ล่าสุด แบงก์ทีเอ็มบี จะปิดบริการธุรกรรมข้ามธนาคารผ่านทางเครื่องเอทีเอ็มเป็นการชั่วคราว พุธที่ 4 พ.ค.นี้ เวลา 21.00-22.00 น. เพื่อพัฒนาการให้บริการลูกค้า และช่วงเวลา 1 ชั่วโมง จะไม่สามารถใช้บัตรเอทีเอ็มของธนาคารอื่นกับเครื่องเอทีเอ็มของทีเอ็มบีได้ และจะไม่สามารถโอนเงินจากเครื่องเอทีเอ็มของธนาคารอื่นมาเข้าบัญชีของทีเอ็มบีได้ ส่วนลูกค้าบางส่วนอาจจะยังไม่สามารถทำธุรกรรมข้ามธนาคารดังกล่าวนี้ได้ ช่วงเวลา 07.00-8.00 น. ของวันพฤหัสบดีที่ 5 พ.ค.ด้วย

Back to top button