สังคมข่าวหุ้นคาเฟอีน

******จะว่าไปแล้วก็ค่อนข้างเห็นใจ “เจ๊ตุ๊” เกศรา มัญชุศรี ผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์ฯ (ตลท.) เพราะสิ่งที่ ตลท.ทำ หรือตัดสินใจ มีหลายเรื่องที่มีทั้งกลุ่มคนเห็นด้วย และไม่เห็นด้วย แต่ทั้งหมดนี้ ก็ต้องขึ้นอยู่กับการให้ข้อมูลของ ตลท.ว่ามีความชัดเจนแค่ไหน แม้บางเรื่องจะอธิบายยากก็เหอะ เพราะซับซ้อน แต่ก็ต้องหา “วิธีการสื่อสาร” เพื่อให้นักลงทุนเข้าใจง่ายๆ ให้ได้


******จะว่าไปแล้วก็ค่อนข้างเห็นใจ “เจ๊ตุ๊” เกศรา มัญชุศรี ผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์ฯ (ตลท.) เพราะสิ่งที่ ตลท.ทำ หรือตัดสินใจ มีหลายเรื่องที่มีทั้งกลุ่มคนเห็นด้วย และไม่เห็นด้วย แต่ทั้งหมดนี้ ก็ต้องขึ้นอยู่กับการให้ข้อมูลของ ตลท.ว่ามีความชัดเจนแค่ไหน แม้บางเรื่องจะอธิบายยากก็เหอะ เพราะซับซ้อน แต่ก็ต้องหา “วิธีการสื่อสาร” เพื่อให้นักลงทุนเข้าใจง่ายๆ ให้ได้

*******เช่น กรณีหุ้นที่ได้เข้า ไม่เข้า หรือถูกคัดออกจากดัชนี SET50 ดัชนี SET100 หากมีคำอธิบายถึงหุ้นแต่ละตัวด้วยว่า ถูกคัดออกเพราะอะไร หุ้นบางตัวเต็งจ๋ามาเลย ว่าถูกนำเข้ามาคำนวณดัชนีฯ แน่นอน แต่พอประกาศออกมา กลับไม่มี ก็ต้องมีคำอธิบายซักหน่อยก็ดี ว่าไม่เข้าหลักเกณฑ์ข้อไหน และเข้าใจว่าไม่น่าจะเสียเวลาอะไรมาก เพราะข้อมูลก็มีอยู่ในมืออยู่แล้ว จะได้เคลียร์ๆ กันไป ไม่ต้องมีเสียงซุบซิบ นินทาว่าเลือกที่รัก มักที่ชัง แต่ยังไงก็เอาใจช่วยเจ๊นะ ขอให้เจ๊ตุ๊ Strong…และ Strong

*******เป็นไปตามคาดไว้เลย เมื่อไทยพาณิชย์ (SCB) จับหนุ่มโสด “อาทิตย์ นันทวิทยา” นั่งควบเก้าอี้ทั้งประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ เริ่มมีผลตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.นี้ ส่วนความท้าทายนั้น ก็น่าจะเป็นเรื่องงานด้านกลุ่มลูกค้ารีเทล ที่จะต้องดูว่าจะมีทิศทางต่อไปอย่างไร ยิ่งนับต่อจากนี้การหากินกับค่าธรรมเนียมจะยากขึ้น ซึ่งนายแบงก์เองก็ต้องสรรหากลยุทธ์ใหม่ๆ แนวทางใหม่ๆ มาสร้างโอกาสให้กับตนเองอยู่ตลอดเวลา

*******ลูกไม้หล่นไม่ไกลต้น สำหรับ “ณัฐนัย อนันตรัมพร” ลูกชายของเสี่ย “สมบัติ อนันตรัมพร” ประธานกรรมการ ILINK : บริษัท อินเตอร์ลิ้งค์ คอมมิวนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) เพราะเมื่อวันเสาร์ก่อนหน้านี้ มาร่วมงานสัมมนาหุ้นประจำไตรมาส 2 ของ นสพ.ข่าวหุ้นธุรกิจ ที่ร่วมกับตลาดหลักทรัพย์ และ mai ปรากฏว่า ณัฐนัยให้ข้อมูลบริษัทที่ทำให้เข้าใจได้ง่าย น่าสนใจมาก และพอหลังงาน ยังมีนักลงทุนจำนวนมากเข้ามาตั้งวงล้อมณัฐนัย ถามข้อมูลกันต่ออีก

******** เมื่อวานนี้ผู้บริหารวัยใส น.ส.ธิดา แก้วบุตตา กรรมการ บมจ.ศรีสวัสดิ์ พาวเวอร์ 1979 หรือ SAWAD หากเปิดสายมือถือไว้ รับรองไหม้แน่นอน หลังมีข่าวหลุดออกมาว่า จะเข้าซื้อหุ้นของ BFIT : บริษัทเงินทุน กรุงเทพธนาทร จำกัด (มหาชน) ส่วนจะเป็นจริง หรือไม่จริง ยังไม่มีคำตอบ เรื่องแบบนี้ หากจะตอบก็ต้องตั้งหลักกันก่อน แต่หากย้อยกลับไปดูข้อมูลก่อนหน้านี้ SAWAD ก็เคยบอกแล้วว่า เจรจากับผู้ประกอบการหลายรายเพื่อเป็นพันธมิตร หรือร่วมทุนกัน แต่ไม่เคยบอกว่า เป็นใครบ้าง และหากจำกันได้อีก ก็เคยมีข่าวธุรกิจเช่าซื้อของ “นิ่มซีเส็ง” ก็อยู่ในความสนใจของ SAWAD เช่นกัน

****** “เสี่ยป้อม-สมภพ ศักดิ์พันธ์พนม” ใจถึง พึ่งได้ บอสใหญ่ บริษัท แอสเซท โปร แมเนจเม้นท์ จำกัด (APM) เปิดไอพีโอ อีก 1 แห่ง คือ บริษัท บิสซิเนสอะไลเม้นท์ จำกัด (มหาชน) (BIZ)  ที่จัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์โดยเฉพาะเครื่องมือบำบัดรักษาโรคมะเร็งอย่างครบวงจร ล่าสุด ก.ล.ต.นับหนึ่งไฟลิ่งแล้ว และถือเป็นหุ้นไอพีโอตัวที่ 3 ที่นำเข้าในปี 59 ส่วนก่อนหน้านี้ ผู้บริหาร APM บอกว่า น่าจะนำหุ้นไอพีโอเข้าตลาดฯ ได้ในปีนี้ ประมาณ 5 บริษัท และไม่น่าจะมีปัญหาอะไร

********เช้าวันนี้น่าจะรับทราบผลประชามติของอังกฤษแล้วว่า จะออกจากกลุ่มสหภาพยุโรป หรืออียู หรือไม่ หลังผลโพลก่อนหน้านี้ออกมาค่อนข้างใกล้เคียงกัน ซึ่งหากผลออกมาว่าออก ก็น่าจะมีผลต่อทั้งตลาดเงินและตลาดทุน หรือปั่นป่วนไปทั่วโลก แต่หากไม่ได้ออก หรือยังคงเดิม ใครมีหุ้นไว้ในพอร์ต วันนี้ก็คงรวย

******สุดท้ายขอขอบคุณทีม รักษาความปลอดภัย (รปภ.) ของตลาดหลักทรัพย์ฯ (ตลท.) หลังมีทีมงานของ “ข่าวหุ้นธุรกิจ” ที่ไปร่วมงานสัมมนาเมื่อวันอาทิตย์ที่ 19 มิ.ย.ที่ผ่านมา และลืมวางของไว้บริเวณชั้นล่างของอาคาร ตลท. โดยรปภ. มีการประสานงาน และส่งคืนเจ้าของได้ในที่สุด

Back to top button