สังคมข่าวหุ้นนิวส์เวฟ

ตลาดหุ้นไทยล่าสุดปิดการซื้อขายที่ระดับ 1,452.59 จุด ปรับเพิ่มขึ้น 2.52 จุด พ่วงด้วยมูลค่าการซื้อขาย 4.9 หมื่นล้านบาท


 ตลาดหุ้นไทยล่าสุดปิดการซื้อขายที่ระดับ 1,452.59 จุด ปรับเพิ่มขึ้น 2.52 จุด พ่วงด้วยมูลค่าการซื้อขาย 4.9 หมื่นล้านบาท

* ฝั่งเข้าซื้อสุทธิได้แรงหนุนมาจากทางบัญชีบริษัทหลักทรัพย์ 1,306 ล้านบาท ตามด้วยรายย่อยเข้าเก็บอีก 990 ล้านบาท ส่วนกลุ่มเทขายทางต่างชาติสาดออก 1,231 ล้านบาท และสถาบันที่ขายอีก 1,065 ล้านบาท

* หุ้นแรกวันนี้ขอเริ่มกันด้วยพี่ใหญ่ประจำบ้าน PTT เพราะมีประเด็นบวกน่าสนใจที่ต้องติดตาม

* เนื่องจากล่าสุด มีการประเมินกันว่า ภาพรวมทั้งปี 59 จะมีผลขาดทุน NGV เหลือไม่เกิน 5,000 ล้านบาทเท่านั้น จากเดิมที่แบกหนักขาดทุน 20,000 ล้านบาท

* โดยเป็นผลพวงมาจากนโยบายภาครัฐที่ประกาศปรับโครงสร้างราคาพลังงาน ซึ่ง NGV เป็นเชื้อเพลิงอีกหนึ่งชนิดที่ได้ลอยตัวเพื่อสะท้อนต้นทุนแท้จริงนั่นเอง

* งานนี้ ถ้าไม่ใช่สายโลกสวยสุดโต่งและเปิดใจยอมรับความจริง ว่าไทยไม่ได้รวยล้นพลังงาน เหมือนที่บางฝ่ายชอบเอามาอ้าง  ก็คงเข้าใจว่าราคาพลังงานควรเป็นไปตามกลไกตลาด และไม่ควรต้องไปบิดเบือนข้อเท็จจริงทั้งสิ้น

* หุ้น TPCH สลัดภาพหุ้นขาดสภาพคล่องทิ้งเป็นที่เรียบร้อย เพราะดูย้อนหลังในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา วอลุ่มเทรดนี่ไหลเข้ามาแบบท่วมท้น

* ล่าสุด ผู้บริหารอย่าง “เชิดศักดิ์ วัฒนวิจิตรกุล” ออกปากกันมาว่า บริษัทได้เข้ายื่นเสนอขายไฟฟ้าชีวมวล 36 MW เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

* โดยภาครัฐเองเตรียมประกาศรายชื่อผู้ผ่านคุณสมบัติภายในช่วงเดือนนี้แน่นอน

* ดังนั้น ในช่วงระยะสั้นจึงถือเป็นแรงหนุนชั้นดีต่อหุ้น TPCH นี่ยังไม่รวมประเด็นเรื่องแนวโน้มผลการดำเนินงานปี 59 ที่จะเติบโตได้แบบก้าวกระโดดอีกนะ แหม ข่าวดีล้นมือจริงๆ * ขยับมาที่กลุ่มหุ้นยานยนต์ ยังคงไม่เห็นแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์กันเสียที

* หลายฝ่ายอุตส่าห์เริ่มสบายใจ อุตสาหกรรมยานยนต์คงกำลังผ่านพ้นจุดต่ำสุดไปได้แล้ว

* แต่ที่ไหนได้ล่าสุด “โตโยต้า” ประกาศแผนปรับลดพนักงานกันลงมา นั่นสะท้อนให้เห็นเลยว่า

* แม้แต่เจ้าตลาดค่ายรถยนต์ประจำบ้านเราอย่างพี่โตโยต้ายังอยู่ในภาวะสั่นสะเทือนเช่นกัน และค่ายรถเจ้าอื่นก็คงแทบไม่ต่างกับโตโยต้ามากนัก

* ถึงแม้ผลกระทบจะยังไม่ฉายภาพออกมาให้เห็นชัดเจนภายในเร็ววัน แต่อีกไม่นานคงมีผลต่อออเดอร์ผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์แน่นอน

* เบื้องต้นที่ค่อนข้างชัดเจนคงเป็น SAT เพราะมียอดขายอิงจากกลุ่มโตโยต้าคิดเป็นสัดส่วนถึง 30% จากฐานรวมทั้งหมด จึงแนะนำ  “ชะลอการลงทุน” ไปก่อนเพื่อลดความเสี่ยง

*หุ้นถ่านหินพาเหรดวิ่งแรงกันถ้วนหน้า ไม่ว่าจะเป็น BANPU-EARTH-LANNA กอดคอบวกกันแบบยกแผง

* แต่ที่อยากให้น้ำหนักเป็นพิเศษขอเลือก EARTH  กับ BANPU นี่แหละ ทางฝั่ง EARTH น่าสนใจ เพราะตามกำหนดแล้วมีแผนบินไปที่จีนในช่วงสัปดาห์นี้ ท่าทางคงมีข่าวดีติดไม้ติดมือกลับมาเช่นเคย

* ส่วน BANPU ยังคงเลือกเน้นไปที่ตัววอร์แรนต์ (BANPU-W3) เนื่องจากต้นทุนในกระดานบวกใช้สิทธิ 5 บาท ยังต่ำกว่าหุ้นแม่ถึง 50-60 สตางค์เลยทีเดียว

* มีช่องว่างส่วนต่างขนาดนี้วิ่งเก็งกำไรกันต่อได้อีกสบาย รอจังหวะช่วงอ่อนตัวทยอยเข้าสะสมได้เลย

* ต่อด้วยหุ้น BEM สายเก็งกำไรหรือซื้อลงทุนต่างรู้จักกันเป็นอย่างดีอยู่แล้ว ล่าสุดช่วงรอบ 5 วันทำการหุ้นย่อตัวลงมาแล้วเกือบ 5%

* ดังนั้น เป็นจังหวะเข้าเก็บหุ้นที่ดีเลยแหละ ปัจจัยบวกดันหุ้นมีอยู่เหลือล้น มองแนวต้านสำคัญไว้ที่ระดับ 7 บาท ไม่นานได้เตรียมทดสอบกันอีกรอบแน่

* ปิดท้ายด้วยหุ้น เอกชัยการแพทย์ หรือ EKH ช่วงวันศุกร์ที่ 8 ก.ค.นี้ มีกำหนดเดินสายพบนักลงทุนกรุงเทพฯ กันแล้ว

* โดยจะจัดขึ้นที่ ห้อง 704 ชั้น 7 ตึก B อาคารตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ใครสนใจและเตรียมจับจองเป็นเจ้าของหุ้นไอพีโอห้ามพลาดรับฟังข้อมูลเด็ดขาด

Back to top button