SEAOIL กลับมาตายที่เดิม

สิ่งที่น่าคิดเกี่ยวกับหุ้น SEAOIL หรือ บริษัท ซีออยล์ จำกัด (มหาชน) คงเป็นเรื่องผลการดำเนินงานที่ถดถอยลงอย่างต่อเนื่อง จนไม่รู้ว่า จะกลับมาทำกำไรอย่างแข็งแกร่งเมื่อไหร่ ซึ่งเป็นข้อมูลที่อาจารย์นำมาวิเคราะห์สถานการณ์ของหุ้นในช่วงถัดไปเป็นประจำ


สภาแมงเม่า : ดร.สมชาย            

 

คุณจิราภรณ์ จากพรานนก กรุงเทพฯ พูดถึงสถานการณ์ของหุ้น SEAOIL หรือบริษัท ซีออยล์ จำกัด (มหาชน) ค่อนข้างมีปัญหาหลายอย่างที่ต้องขบคิดหลายเรื่อง และหนึ่งในเรื่องที่นักลงทุนต้องคำนึงถึงมากสุดในเวลานี้คือ ราคาหุ้นปรับตัวลงอย่างต่อเนื่อง ทั้งที่ก่อนหน้านี้มีข่าวออกมาเป็นระยะว่า ธุรกิจจะกลับมาทำกำไรอย่างแข็งแกร่ง แต่จนถึง ณ ตอนนี้ ยังไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้นเลย จึงสงสัยว่า หุ้นจะกลับขึ้นไปทำจุดสูงสุดเดิมแถว 10 บาทได้อีกหรือไม่ รบกวนอาจารย์ช่วยแจงให้ชัดๆ ด้วยค่ะ

 

สิ่งที่น่าคิดเกี่ยวกับหุ้น SEAOIL  หรือ บริษัท ซีออยล์ จำกัด (มหาชน) คงเป็นเรื่องผลการดำเนินงานที่ถดถอยลงอย่างต่อเนื่อง จนไม่รู้ว่า จะกลับมาทำกำไรอย่างแข็งแกร่งเมื่อไหร่ ซึ่งเป็นข้อมูลที่อาจารย์นำมาวิเคราะห์สถานการณ์ของหุ้นในช่วงถัดไปเป็นประจำ

เนื่องจากข้อมูลตรงนี้บอกให้รู้ว่า ความเสี่ยงในการลงทุนมีมากขนาดไหน?

หากบริษัทมีแนวโน้มกลับมาทำกำไรอย่างแข็งแกร่ง ตรงนี้คือจังหวะของการลงทุนรอบใหม่

หากบริษัทมีแนวโน้มไม่ค่อยจะสดใสอย่างที่ควรจะเป็น ตรงนี้คือจังหวะที่ต้องหลบหลีกให้เป็น (ดูข้อมูลด้านล่างประกอบ)

 

  ปี 56 ปี 57 ปี 58 งวด 6 เดือน ปี 59
รายได้รวม 2,721.73   3,083.00   2,806.33   1,724.77  
กำไรสุทธิ 80.54   85.44   6.50   -9.47  
กำไรต่อหุ้น (บาท) 0.60   0.43   0.02   -0.03 

(หน่วย:ล้านบาท)  

 

ฉะนั้นเมื่อดูตารางข้อมูลสำคัญทางการเงินประกอบจะเห็นว่า SEAOIL  เป็นบริษัทที่มีปัญหาเกี่ยวกับความสามารถในการทำกำไร จึงไม่ควรคาดหวังอะไรทั้งสิ้น และอย่าได้หวังว่า ราคาหุ้นจะทะยานขึ้นไปอย่างแข็งแกร่ง เพียงเพราะมีกลุ่มนักลงทุนรายใหญ่เข้ามาถือหุ้นเป็นอันขาด

ข้อมูลตรงนี้ยืนยันได้จากราคาหุ้นลงมายืนต่ำกว่าฐานเดิม 4 บาท ซึ่งเป็นฐานราคาเดิมก่อนที่หุ้นจะทะยานขึ้นไปอย่างหวือหวาก่อนหน้านี้ไงหล่ะครับ

สรุปคือ หุ้นตัวนี้ไม่ใช่ทางเลือกสำหรับตัวอาจารย์ แต่อาจเป็นช่องทางในการเล่นเก็งกำไรสำหรับใครบางคนก็ได้ จึงไม่ขอตัดสินเหตุการณ์ดังกล่าวจะออกมาเป็นแบบไหน เพราะคนที่กล้าเล่นหุ้นเก็งกำไรแบบสุดโต่ง ก็ควรเผชิญกับผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นโดยไม่มีสิทธิ์บ่ายเบี่ยงนั่นเอง

 

SEAOIL0923 

กราฟประกอบข่าว Aspen, ราคาปิด ณ วันที่ 23 ก.ย.59

Back to top button