TFEH สะบั้นรัก STAR ปิดฉากแบ็กดอร์อย่างชอกช้ำ!

TFEH สะบั้นรัก STAR ปิดฉากแบ็กดอร์อย่างชอกช้ำ!


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท สตาร์ ซานิทารีแวร์ จำกัด (มหาชน) หรือ STAR เมื่อวานนี้ (4 ต.ค.) มีมติยกเลิกการเข้าลงทุนในหุ้นสามัญของบริษัท ไทย ฟิวเจอร์ เอ็นเนอร์ยี โฮลดิ้ง จำกัด (TFEH) ซึ่งเป็นผู้ผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ โดยมอบหมายให้คณะกรรมการบริหารไปดำเนินการใดๆ ที่เกี่ยวข้องกับการยกเลิกการลงทุนดังกล่าวต่อไป สืบเนื่องจากนายวัลลภ ยังตรง ผู้ถือหุ้นใหญ่ของ TFEH แจ้งความประสงค์ขอยุติการลงทุนในบริษัท แม้บริษัทได้ร่วมหารือกับนายวัลลภ อีกหลายครั้ง จนได้ข้อยุติเป็นที่แน่ชัดว่าผู้ถือหุ้นของ TFEH ยังคงยืนยันที่จะยุติการลงทุนในบริษัท

นอกจากนี้คณะกรรมการบริษัทยังได้ยกเลิกการประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น ครั้งที่ 1/2559 ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 28 ธ.ค.59 ซึ่งเดิมกำหนดเพื่อพิจารณาอนุมัติการเข้าทำรายการลงทุนในหุ้น TFEH ด้วย

 

อนึ่งก่อนหน้านี้ STAR แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ว่าที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทเมื่อวันที่ 11 ก.ค.59 อนุมัติให้นำเสนอต่อที่ประชุมผู้ถือหุ้นพิจารณาอนุมัติการเข้าซื้อหุ้นสามัญทั้ง 100% ใน TFEH จาก นายวัลลภ ยังตรง และผู้ถือหุ้นรายอื่นของ TFEH โดยได้กำหนดอัตราส่วน (Ratio) แลกเปลี่ยนหุ้นเท่ากับ 1 หุ้นสามัญของ TFEH ต่อ 214.1983 หุ้นสามัญเพิ่มทุนของบริษัท

โดยคณะกรรมการเห็นควรกำหนดให้บริษัทออกหุ้นเพิ่มทุนจำนวน 1.75 พันล้านหุ้น พาร์หุ้นละ 0.70 บาท เพื่อเสนอขายแบบเฉพาะเจาะจงต่อบุคคลในวงจำกัด (PP) ซึ่งได้แก่ผู้ถือหุ้นของ TFEH ในราคาหุ้นละ 1.30 บาท คิดเป็นมูลค่ารวม 2.28 พันล้านบาท เพื่อตอบแทนการที่ผู้ถือหุ้น TFEH จะโอนหุ้นของ TFEH ให้แก่บริษัทแทนการชำระค่าหุ้นสามัญเพิ่มทุนของบริษัทด้วยเงินสด

ทั้งนี้ การโอนหุ้นสามัญของ TFEH ให้แก่บริษัท และการออกหุ้นเพิ่มทุนของบริษัทให้แก่ผู้ถือหุ้นของ TFEH จะเกิดขึ้นเมื่อเงื่อนไขบังคับก่อนที่ระบุไว้ในสัญญาซื้อขายหุ้น ฉบับวันที่ 5 ก.ค.59 เสร็จสมบูรณ์ โดยเบื้องต้นคาดว่ากระบวนการซื้อหุ้นของ TFEH จากผู้ถือหุ้นของ TFEH และการเพิ่มทุนจดทะเบียนของบริษัทจะดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในไตรมาส 4/59 ซึ่งจะทำให้ TFEH มีสถานะเป็นบริษัทย่อยของบริษัทต่อไป โดยบริษัทกำหนดให้มีการประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นครั้งที่ 1/2559 ในวันที่ 21 ต.ค.59 เพื่อพิจารณาอนุมัติการทำรายการดังกล่าว

 

อย่างไรก็ตามการยกเลิกการเข้าลงทุนในครั้งนี้อาจส่งผลกระทบต่อราคาหุ้น STAR เนื่องจากก่อนหน้านี้มีการคาดการณ์กันว่ากลุ่มทุนใหม่ที่จะเข้ามาจะมาสร้างมิติใหม่ให้กับ STAR ทำให้หุ้นตัวนี้มีความน่าสนใจขึ้นมา ส่งผลให้ราคาหุ้นเริ่มปรับตัวขึ้นรับข่าวนับตั้งแต่เดือนกรกฏาคม 2559 อย่างไรก็ตามหลังจากที่มีการแถลงข่าวนับเป็นระยะเวลาสั้นๆ เพียงแค่ 3 เดือนเท่านั้น ดีลนี้ก็จบลงไม่เป็นท่า หลัง TFEH ยืนยันว่าต้องการยกเลิกการลงทุนดังกล่าว

Back to top button