UKEM เล็กดี รสโต

สิ่งที่อาจารย์อยากให้นักลงทุนตระหนักมากสุดในช่วงที่กำลังจะลงทุนรอบใหม่คือ นักลงทุนรู้จักหุ้นตัวนั้นดีแค่ไหน?


สภาแมงเม่า : ดร.สมชาย

 

คุณภรณ์ทิพย์ จาก อ.เมือง จ.ขอนแก่น พูดถึงหุ้น UKEM หรือ บริษัท ยูเนี่ยน ปิโตรเคมีคอล จำกัด (มหาชน) เป็นอะไรที่สนใจน่าสนใจมากๆ ยิ่งเห็นข้อมูลใน นสพ. ข่าวหุ้น พูดถึงทิศทางด้านบวกเป็นหลัก ยิ่งทำให้ดิฉันสนใจข้อความของคุณโมนิก้า มากขึ้นไปอีก เพราะเธอพูดซุบซิบว่า ธุรกิจในปีที่ผ่านมาดีมากๆ แต่ในปีนี้น่าจะดีมากกว่า ยิ่งทำให้ดิฉันอยากรู้ความเสี่ยงในการลงทุนในหุ้นตัวนี้มีเยอะขนาดไหน จึงอยากให้อาจารย์ช่วยประเมินสถานการณ์ของหุ้นตัวนี้ในอนาคตด้วย หรือจะบอกว่า ตัวดิฉันตกขบวรรถด่วนเที่ยวสำคัญ ก็สามารถบอกได้ตรงๆ เพราะรู้สึกตัวดิฉันถามช้าเกินไปจริงๆ ค่ะ

 

สิ่งที่อาจารย์อยากให้นักลงทุนตระหนักมากสุดในช่วงที่กำลังจะลงทุนรอบใหม่คือ นักลงทุนรู้จักหุ้นตัวนั้นดีแค่ไหน?

เนื่องจากเป็นข้อมูลขั้นพื้นฐานที่จะทำให้นักลงทุนได้ล่วงรู้ว่า หุ้นตัวนั้นมีอนาคตขนาดไหน? และกลยุทธ์ในการลงทุนควรเป็นแบบ “สั้นๆ” หรือ “ยาวๆ” ซึ่งจะช่วยให้นักลงทุนแบกรับปัจจัยเสี่ยงที่เกิดขึ้นได้เป็นอย่างดี จึงต้องให้ความสำคัญกับเรื่องนี้เป็นกรณีพิเศษ

เหมือนกับการลงทุนในหุ้น UKEM หรือ บริษัท ยูเนี่ยน ปิโตรเคมีคอล จำกัด (มหาชน) เป็นอะไรที่เหนือการคาดเดาจากทุกฝ่าย โดยเฉพาะในช่วงที่ราคาหุ้นลงมาย่ำฐานแถวๆ 1.20 บาท ทุกคนมองว่า ระดับนี้เป็นจุดที่สามารถทยอยลงทุนได้ แต่ราคาหุ้นกลับอ่อนตัวทะลุแนวรับ 1 บาทอย่างง่ายดาย พร้อมกับสร้างความประหลาดใจอย่างหนักให้กับนักลงทุนนั้น

อาจารย์มองเป็นเรื่องของปัจจัยพื้นฐานที่เปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น แต่ตัวนักลงทุนไม่มั่นใจว่า ธุรกิจจะไปได้สวยเหมือนกับที่คาดการณ์ไว้ จึงเป็นชนวนเหตุให้นักเล่นพากันเทขายหุ้นอย่างหน่วง แต่สุดท้ายต้องกลับมาไล่ซื้อหุ้นราคาสูงกว่าเดิม เพราะตัวเลขกำไรออกมาดีกว่าที่คาดไว้ ทำให้สถานการณ์หลายอย่าง ณ ตอนนี้เปลี่ยนแปลงไปอย่างมีนัยสำคัญ

 

  ปี 56 ปี 57 ปี 58 งวด 9 เดือน ปี 59
รายได้รวม 3,632.31   3,764.02   3,064.47   2,158.15  
กำไรสุทธิ 66.62   64.49   75.35   106.59  
กำไรต่อหุ้น (บาท) 0.10   0.09   0.09   0.13 

(หน่วย : ล้านบาท)

 

ปัญหาที่มีอยู่ในเวลานี้มีเพียงเรื่องเดียวคือ ผู้เล่นจะกล้าตามไปไล่ราคาหุ้นอีกหรือเปล่า เพราะถ้าคิดในมุมของกำไรต่อหุ้นปี 59 น่าจะอยู่ที่ระดับ 0.15 บาท ต่อจากนั้นนำมาคิดบน P/E 20 เท่า ได้ราคาเป้าหมายสูงถึง 3 บาท เป็นวิธีคำนวณที่ถูกต้องไหม?

ตรงนี้เป็นเรื่องที่อาจารย์อยากให้คิดต่อไปอีกช็อต เพราะการลงทุนไม่มีอะไรที่แน่นอนตายตัว จึงไม่มีความจำเป็นต้องไปสงสัยประเด็นอื่นให้มากครับ

 

UKEM20170203

กราฟประกอบคอลัมน์ : Aspen, ราคาปิด ณ วันที่ 3 ก.พ.60

Back to top button