SPCG คาดรายได้ปีนี้โตแตะ 6.3 พันลบ. ตามการเติบโตของธุรกิจโซลาร์รูฟ

SPCG คาดรายได้ปีนี้โตแตะ 6.3 พันลบ. จากปีก่อนอยู่ที่ 5.54 พันลบ. ตามการเติบโตของธุรกิจโซลาร์รูฟ เผยอยู่ระหว่างเจรจาพันธมิตร หวังขยายการลงทุนตปท. คาดชัดเจนในปีนี้


นางสาววันดี กุญชรยาคง จุลเจริญ ประธานกรรมการและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัทเอสพีซีจี จำกัด (มหาชน) หรือ SPCG เปิดเผยว่า บริษัทคาดรายได้ปีนี้เติบโตขึ้นเป็น 6,300 ล้านบาท จากปีก่อนอยู่ที่ 5,544 ล้านบาท โดยจะเป็นไปตามธุรกิจโซลาร์รูฟที่มีการเติบโตมากขึ้น คาดจะมีรายได้เพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 2,000 ล้านบาท และธุรกิจโซลาร์ฟาร์มที่น่าจะมีรายได้อยู่ที่ 4,300 ล้านบาท

ทั้งนี้คาดว่าอัตรากำไรสุทธิปีนี้น่าจะปรับตัวลดลงเมื่อเทียบกับปีก่อนที่อยู่ในระดับ 41.74% แต่บริษัทจะรักษาระดับอัตรากำไรสุทธิไม่ให้ต่ำกว่า 40% โดยอัตรากำไรที่ลดลงเป็นผลมาจากปีนี้จะเน้นเพิ่มส่วนงานโซลาร์รูฟที่มีมาร์จิ้นน้อยกว่าโซลาร์ฟาร์ม โดยปัจจุบันโซลาร์รูฟมีอัตรากำไรสุทธิอยู่ที่ 10-20% และโซลาร์ฟาร์มอยู่ที่ 57%

ปีนี้เราคาดว่ารายได้จะเติบโตได้ 6,300 ล้านบาท จากการเน้นโซลาร์รูฟมากขึ้น ซึ่งคาดว่าจะมีรายได้อยู่ 2,000 ล้านบาท จากปีก่อนทำได้ 938 ล้านบาท แต่ก็จะมีผลต่ออัตรากำไรสุทธิในปีนี้ที่น่าจะลดลง จากมาร์จิ้นของโซลาร์รูฟน้อยกว่ามาร์จิ้นของโซลาร์ฟาร์ม อย่างไรก็ตามเราก็จะรักษาไม่ให้น้อยกว่า 40%”นางสาววันดี กล่าว

นอกจากนี้บริษัทยังขยายการลงทุนโครงการโซลาร์ฟาร์มไปยังต่างประเทศ โดยเฉพาะในประเทศญี่ปุ่น ซึ่งได้เริ่มพัฒนาโครงการในพื้นที่ใกล้กับอุทยานแห่งชาติภูเขาไฟไดเซน ขนาด 30 เมกะวัตต์ คาดจะสามารถจ่ายไฟฟ้าเข้าสู่ระบบ (COD) ให้กับหน่วยงานภาครัฐประเทศญี่ปุ่นได้ในปี 61 อีกทั้งยังมองหาโอกาสการลงทุนด้านพลังงานทดแทนในกลุ่มประเทศอาเซียนเพิ่มเติมอีก

ขณะเดียวกันบริษัทยังอยู่ระหว่างเจรจากับพันธมิตรในต่างประเทศ คาดว่าน่าจะเห็นความชัดเจนได้ในปีนี้ โดยบริษัทมีแผนเพิ่มกำลังการผลิตไม่น้อยกว่า 500 เมกะวัตต์ ในปี 62 จากปัจจุบันมีการดำเนินการติดตั้งโซลาร์ฟาร์ม และจำหน่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์เข้าสู่ระบบครบทั้ง 36 แห่ง มีกำลังการผลิตรวมกว่า 260 เมกะวัตต์

Back to top button