TMI จัดทัพใหม่! แตกไลน์ธุรกิจแบตเตอรี่-พลังงาน

TMI จัดทัพใหม่! แตกไลน์ธุรกิจแบตเตอรี่ เป็นตัวแทนขายระบบอัจฉริยะเพิ่มอายุแบตเตอรี่ถึง 3 เท่า เผยอยู่ระหว่างศึกษาพัฒนาระบบกู้แบตเตอรี่เก่ากลับมาใช้ใหม่ ส่วนธุรกิจพลังงานจ่อยื่นซองประมูลโซลาฟาร์มราชการและสหกรณ์ 1,000MW ตั้งเป้าได้ PPA จำนวน 5MW


นายธีระชัย ประสิทธิ์รัตนพร กรรมการผู้จัดการบริษัท ธีระมงคล อุตสาหกรรม จำกัด (มหาชน) หรือ TMI เปิดเผยว่า บริษัทได้ขยายธุรกิจด้วยการเป็นผู้แทนจำหน่ายและเป็นผู้ให้บริการหลังการขายสินค้ารายเดียวในประเทศไทยของนวัตกรรม “ระบบอัจฉริยะเพิ่มอายุแบตเตอรี่” เป็นระบบที่วิจัยและผลิตโดย Deyee Technology (Beijing) Co., Ltd. ซึ่งเป็นนวัตกรรมที่สนับสนุนการทำงานของแบตเตอรี่โดยการคืนความจุ

รวมทั้งยังบำรุงรักษาแบตเตอรี่ (BESS) โดยสามารถยืดอายุการใช้งาน และยังสามารถจัดการ และบำรุงรักษาแบตเตอรี่ผ่านระบบ Application BRMS ได้อีกด้วย โดยเมื่อติดตั้งระบบดังกล่าวให้กับแบตเตอรี่ใหม่ที่มีอายุการใช้งาน 0-1 ปี จะสามารถเพิ่มอายุการใช้งานสูงสุด 3 เท่า ที่ความจุมากกว่า 60% และเมื่อติดตั้งกับแบตเตอรี่ที่มีอายุการใช้งาน 2-3 ปี จะเพิ่มอายุการใช้งานสูงสุด 1 เท่า

ทั้งนี้นวัตกรรมดังกล่าวได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี ซึ่งบริษัทตั้งเป้ายอดขายปีนี้ไม่ต่ำกว่า 10 ล้านบาท และมั่นใจว่าจะเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยบริษัทได้เจาะกลุ่มลูกค้าผู้ประกอบการที่ต้องสำรองไฟเป็นจำนวนมากเพื่อฐานข้อมูลขนาดใหญ่ (Big Data) หรือใช้สำหรับอุปกรณ์ระบบขนาดใหญ่ที่มีความสำคัญที่ต้องการสำรองไฟในปริมาณที่สูง เช่น กลุ่มผู้ประกอบการโทรคมนาคม, กลุ่มสื่อสาร, ธนาคาร, และหน่วยงานราชการต่างๆ เป็นต้น โดยล่าสุดลูกค้ากลุ่มสื่อสารได้ตอบรับการทดลองใช้สินค้าเป็นเวลา 3 เดือน ซึ่งจะเริ่มในช่วงกลางเดือนหน้า

นอกจากนี้บริษัทอยู่ระหว่างการศึกษาเพื่อพัฒนานวัตกรรมดังกล่าวให้สามารถกู้แบตเตอรี่เก่ามาใช้งานอีกครั้งได้ ทั้งนี้หากการพัฒนาดังกล่าวประสบผลสำเร็จในเบื้องต้นจะเริ่มรุกอุตสาหกรรมรถแท็กซี่ เนื่องจากมองว่าเป็นอุตสาหกรรมที่ค่อนข้างใหญ่จึงน่าจะได้ผลตอบรับที่ดี และในอนาคตหากธุรกิจแบตเตอรี่เติบโตตามคาดก็อาจกลายเป็น 1 ในธุรกิจหลักของบริษัท

ส่วนธุรกิจพลังงานบริษัทเตรียมยื่นซองประมูลขอใบอนุญาตสัญญาซื้อขายไฟฟ้า (PPA) โครงการพลังงานแสงอาทิตย์ส่วนราชการและสหกรณ์กำลังการผลิตรวม 1,000MW โดยโครงการดังกล่าวบริษัทตั้งเป้าจะได้รับ PPA ราว 5MW ขณะเดียวกันบริษัทได้ออกหุ้นกู้จำนวน 1 พันล้านบาท เพื่อรองรับแผนการลงทุนดังกล่าว

Back to top button