VPO วิ่งฉิวกว่า 10% รับครม.ไฟเขียวแนวทางแก้ปัญหาราคาน้ำมันปาล์มตก

VPO วิ่งฉิวกว่า 10% รับครม.ไฟเขียวแนวทางแก้ปัญหาราคาน้ำมันปาล์มตก โดยปิดตลาดภาคเช้า ราคาอยู่ที่ระดับ 0.87 บาท บวก 0.08 บาท หรือ 10.13% สูงสุดที่ 0.90 บาท ต่ำสุดที่ 0.79 บาท มูลค่าการซื้อขายที่ 1.79 ล้านบาท


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หุ้นบริษัท วิจิตรภัณฑ์ปาล์มออยล์ จำกัด (มหาชน) หรือ VPO ปิดตลาดภาคเช้า ราคาอยู่ที่ระดับ 0.87 บาท บวก 0.08 บาท หรือ 10.13% สูงสุดที่ 0.90 บาท ต่ำสุดที่ 0.79 บาท มูลค่าการซื้อขายที่ 1.79 ล้านบาท

สำหรับปัจจัยที่ส่งผลให้ราคาหุ้นปรับตัวเพิ่มขึ้นในเช้าวันนี้ คาดว่ามาจากการที่ ครม.ได้มีมติเห็นชอบแนวทางการแก้ปัญหาราคาปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์ม ตามมติคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ (กนป.) โดยมีเป้าหมาย ลดปริมาณสต็อกน้ำมันปาล์มดิบ เพื่อเพิ่มมูลค่าปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์ม

โดยเมื่อวานนี้ (19 ธ.ค.) นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบแนวทางการแก้ไขปัญหาราคาปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์มราคาตก เนื่องจากปริมาณสต๊อกน้ำมันปาล์มดิบมีจำนวนมากกว่า 500,000 ตัน และคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ (กนป.) โดยคณะอนุกรรมการบริหารจัดการปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์มด้านการตลาด

ขณะที่ได้พิจารณาแนวทางการแก้ไขปัญหาราคาปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์ม ตามมติ กนป. โดยลดปริมาณสต๊อกน้ำมันปาล์มดิบ จำนวน 200,000 ตัน ภายในเดือนธ.ค. 2560 โดยให้ผู้ส่งออก โรงงานสกัดน้ำมันปาล์มเร่งส่งออกน้ำมันปาล์มดิบ จำนวน 100,000 ตัน และให้กระทรวงพลังงานประสานผู้ค้าน้ำมันซื้อน้ำมันปาล์มดิบไปผลิตเป็นไบโอดีเซลเพื่อสต๊อก จำนวน 100,000 ตัน นอกเหนือจากที่ให้ผู้ค้าน้ำมันตามมาตรา 7 สำรองไว้เดิม

นอกจากนี้ ให้กระทรวงพาณิชย์พิจารณาให้การสนับสนุนสิ่งอำนวยความสะดวกการส่งออก เช่น การขนส่งน้ำมันปาล์มและเรือในการส่งออก ในส่วนการช่วยเหลือเกษตรกรรายย่อย ให้องค์การคลังสินค้า (อคส.) หารือร่วมกับเกษตรกรและโรงงานสกัดน้ำมันปาล์ม กำหนดแนวทางการช่วยเหลือเพื่อให้เกษตรกรได้รับราคาที่ดีขึ้น โดยเน้นการผลิตปาล์มคุณภาพ

อย่างไรก็ตาม จากมติครม.ดังกล่าว จะส่งผลให้ราคาน้ำมันปาล์มปรับตัวเพิ่มขึ้น ส่งผลให้ VPO ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ประกอบการธุรกิจน้ำมันปาล์มได้รับอานิสงส์ดังกล่าว

Back to top button